Làm sao để dung hòa tham vọng cá nhân giữa các thành viên trong teamwork?
Làm sao để dung hòa tham vọng cá nhân giữa các thành viên trong teamwork?
Đích đến của cuốn sách là những bài học cổ vũ tích cực về kiến thức và kinh nghiệm xây dựng đội nhóm. Do vậy, Patrick Lencioni không có dụng ý đánh đố đầu óc suy đoán, liên tưởng của người đọc bằng một cốt chuyện được kể vong vo nào. Cuốn sách khai mở dựa trên câu chuyện thực tế để bạn đọc dễ dàng hình dung và ứng dụng
5 Điểm Chết Trong Teamwork
(17 lượt)
Cuốn sách “5 điểm chết trong teamwork – Câu chuyện bất ngờ về thuật lãnh đạo” với nhan đề khiến độc giả dễ dàng xếp nhanh chúng vào các dòng sách kỹ năng quen thuộc treo bán la liệt trên thị trường. Nhưng tác giả của cuốn sách, cái tên Patrick Lencioni không hề là một danh xưng tầm thường nào, ông là nhà sáng lập kiêm chủ tịch Tập đoàn The Table - một công ty tư vấn chuyên phát triển đội ngũ nhân viên cấp cao và cải thiện chất lượng tổ chức của công ty, đồng thời là tác giả của cuốn sách bán chạy nổi tiếng The Advantage. Tâm huyết của một nhà cố vấn chuyên nghiệp không cho phép Patrick Lencioni biến những kinh nghiệm và kiến thức của mình thành những bài giảng khô khan, giáo điều. Bạn có thể không phải là một con mọt sách chính hiệu nào, nhưng sẽ hoàn toàn bị thuyết phục và say mê khi bước sâu vào câu chuyện kể giàu ý tưởng và những bài học thực tế mà Patrick Lencioni đã dựng tả nên. 

 

 

Câu chuyện bất ngờ về thuật lãnh đạo trong làm việc nhóm

Đích đến của cuốn sách là những bài học cổ vũ tích cực về kiến thức và kinh nghiệm xây dựng đội nhóm. Do vậy, Patrick Lencioni không có dụng ý đánh đố đầu óc suy đoán, liên tưởng của người đọc bằng một cốt chuyện được kể vong vo nào. Cuốn sách khai mở bối cảnh ở một tập đoàn công nghệ Decision Tech tọa lạc trên vịnh Half Moon. Decision Tech được giới thiệu là một trong những công ty khởi nghiệp đầy hứa hẹn, sở hữu đội ngũ điều hành dày dạn kinh nghiệm, với mức lương khủng nhất được đề ra. Một đề toán “đầy nhức nhối” ngay ở phần mở màn, đó là khoảng thời gian sau đó, Decision Tech gặp phải những sự kiện đáng thất vọng, chỉ số của công ty có dấu hiệu tuột dốc, và đỉnh điểm của vấn đề, là hình ảnh nội bộ công ty lao đao khi Hội đồng quản trí nhất trí “đề nghị” Jeff Shanley đang ở vị trí CEO, cũng là người sáng lập công ty phải từ chức. Decision Tech hoàn toàn có thể xem là sự mô phỏng cho một môi trường công sở căng thẳng và nhiều xung đột phe phái, nơi mà những chiêu trò công sở đã được nâng lên tầm nghệ thuật. Và nhân vật chính của chúng ta, Kathryn, đã tiến hành các bước đi khai sáng cho bài toán rối ren này.  Từ khóa quan trọng then chốt ở Kathryn chính là tài năng đáng kinh ngạc trong việc xây dựng đội nhóm.

Patrick Lencioni dùng tài năng kể chuyện của mình để thuật tả sinh động những nước đi chiến lược của Kathryn trong việc đảo ngược thế cờ, biến một tổ chức đang rối ren về chức năng đội nhóm trở nên hoạt động có hiệu quả từng ngày. Diễn biến cốt truyện diễn tiến theo những cột mốc quen thuộc:  tuột dốc -> mồi lửa -> cao trào ->duy trì. Độc giả hoàn toàn có cảm giác như bị cuốn vào một thước phim điện ảnh đề tài công sở đầy kịch tính và lôi cuốn. Quá trình lựa chọn và sự thay đổi của các nhân vật mang ý nghĩa giác ngộ tích cực, có giá trị cổ vũ năng lượng tinh thần con người sâu sắc.

Khi những thuật toán lãnh đạo được nâng lên tầm nghệ thuật ứng biến

Quả không sai khi thừa nhận cuốn sách “5 điểm chết trong teamwork - Câu chuyện bất ngờ về thuật lãnh đạo” là một “câu chuyện bất ngờ về thuật lãnh đạo”. Những vai tuyến phụ trong câu chuyện: từ Jeff là nguyên CEO, hiện đang là giám đốc phát triển kinh doanh; cho đến Nick đảm nhận vai trò giám đốc điều hành trong công ty; đều không được nhân viên của mình thừa nhận là các nhà quản lý, mà chỉ được xem như những nhân viên cấp cao. Có thể thấy, vấn đề đặt ra đối với Kathryn, đó là bà sở hữu một đội ngũ nhân viên có trí tuệ đáng nể và nền tảng học vấn ấn tượng, nhưng lại chẳng hề chứng minh kỹ năng làm việc nhóm  trong các cuộc họp. Patrick Lencioni không ngại phí công để sơ lược cho chúng ta đôi nét về lai lịch từng trải của nhân vật Kathryn, rằng: từng được trui rèn trong môi trường quân đội khắc nghiệt, sau đó trở thành một giáo viên dạy lớp bảy trong vài năm, và cuối cùng là nắm vai trò vận hành trong các công ty công nghệ thấp. Nền tảng từ bối cảnh được đào tạo kỷ luật, gắn kết giúp Kathryn nhìn thấu được các thông tin lộn xộn, thừa thãi và nhận diện được các vấn đề quan trọng đang diễn ra trước mắt. 

 

 

Bạn có bao giờ cảm thấy chán nản khi tham gia vào một cuộc họp nào đó? Thật đặc biệt bởi thế giới câu chuyện mà cuốn sách mở ra chỉ toàn là những cuộc họp. Nhưng không phải là buổi họp mà bạn sẽ mong đợi nó kết thúc vì đã hết thời gian. Patrick Lencioni theo những đường truyền thông tin tin cậy đã dẫn chúng ta thâm nhập vào nội bộ bên trong của những nhân viên cao cấp. Ở đó, nhân vật Kathryn của chúng ta đã phát huy những chiến thuật lãnh đạo có thể nâng lên tầm nghệ thuật của mình: kỹ năng dẫn dắt cuộc họp, kiểm soát cảm xúc, cũng như khả năng tiên liệu. Đằng sau mỗi lời nói, mỗi cử chỉ ở một “tướng lĩnh cầm quân” luôn là một bộ óc khai sáng vĩ đại.  Và theo đúng một so sánh ấn tượng trong cuốn sách, Kathryn đã khuất phục được các nhân viên của mình như thể thuyết phục được tên cướp ngân hàng ngoan cố phải tự nguyện giao nộp súng. 

Mô hình về “5 điểm chết trong teamwork”

Một câu nói được Kathryn thường xuyên nhắc đi nhắc lại trong những buổi họp của mình đó là: “chúng ta có nhiều tiền hơn, công nghệ tốt hơn, những nhà điều hành tài ba và kinh nghiệm hơn, nhưng chúng ta vẫn đứng sau các đối thủ cạnh tranh của mình. Hãy nhớ lý do chúng ta có mặt nơi đây là để bắt đầu làm việc hiệu quả hơn như một đội.” Có thể nói, “đạt được những thành quả” chính là thước đó đúng nghĩa duy nhất để đánh giá một đội nhóm. Patrick Lencioni thông qua cuốn sách đã có sự giải kiến đầy đủ về “5 điểm chết trong teamwork” thường hay gặp ở nhiều đội nhóm, có thể khái quát lại theo mô hình ngắn gọn dưới đây:

 

Thế nào mới được xem là sức mạnh đích thực của đội nhóm? Các đội nhóm luôn được cấu thành từ những con người không hoàn hảo. Những cá nhân tồn tại trong một tổ chức, ngoài một bộ óc lớn, đồng thời còn phải có một trái tim lớn. Cũng giống như cách Kathryn trong quá trình cải tổ lại tập thể, đã không ngần ngại “bẻ gãy” đi những cá nhân có khuynh hướng bảo thủ, đẩy lệch mái chèo với nước đi của đồng đội. 

Những nguyên tắc chỉ thật sự phát huy giá trị khi được thực hiện với một tinh thần kỷ luật và sự kiên trì vượt trội. Những giá trị lý thuyết mà cuốn sách mang lại có thể được áp dụng với bất cứ ai quan tâm đến thao tác, kỹ năng làm việc nhóm, dù ở cấp bậc quản lý, hay chỉ đơn giản là một cá nhân giàu ý chí, nhiệt tình trong công việc. 

Bạn đọc quan tâm cuốn sách có thể đặt mua tại: http://ldp.to/5diemchetteamwork . Nhập mã TRAMDOC0421 để được giảm thêm 10% khi mua sách do Tiki Trading phân phối. Thời hạn sử dụng đến 30/4/2021.
Tags: