Làm chủ sự thay đổi - Thay đổi chính là bản chất cuộc sống
Làm chủ sự thay đổi - Thay đổi chính là bản chất cuộc sống
Thay đổi chính là bản chất của cuộc sống. Tất cả chúng ta luôn trải qua sự thay đổi, ở mọi thời điểm, mọi lứa tuổi.

Theo tác giả Bruce Feiler, một người trung bình trải qua 36 biến cố trong cuộc đời trưởng thành của họ. Cứ mỗi 12-18 tháng, chúng ta sẽ phải đối mặt với một biến cố mới. Chúng ta luôn thích cuộc sống đi theo một lộ trình như ta mong đợi nên ta thường choáng váng khi chúng không như thế.

Những chấn động trong cuộc đời thường dữ dội, hỗn loạn và đầy khổ ải. Chúng thường xảy đến vào lúc không ai ngờ. Chúng ào ạt đổ ập đến như phong ba bão táp.

Chuyển tiếp là thời điểm dễ bị tổn thương nhất trong cuộc đời mỗi chúng ta. Khi đang trải qua một quá trình chuyển đổi, chúng ta đang trút bỏ nhiều niềm tin và nguồn lực đã phục vụ mình trong quá khứ và tiếp nhận những thói quen và ý tưởng mới có thể sẽ hữu ích trong tương lai. Thay đổi là không thể tránh khỏi, chúng ta chỉ có thể hoặc thích nghi với chúng để phát triển bản thân hoặc cảm thấy ngộp thở trước guồng quay cuộc sống mà buông xuôi.

Cuốn sách LÀM CHỦ SỰ THAY ĐỔI - VỰC DẬY SAU BIẾN CỐ của tác giả Bruce Feiler nghiên cứu sâu hơn về các giai đoạn chuyển tiếp và cách chúng ảnh hưởng đến chúng ta. Theo Feiler, cuộc sống tuyến tính đã chết và sự gián đoạn lớn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Anh tin rằng mỗi chúng ta trải qua 3-5 lần gián đoạn lớn, (mà anh ấy gọi là trận động đất) trong cuộc đời của mình và 30-40 lần gián đoạn đáng kể trong cuộc sống, điều có khả năng rẽ cuộc sống của ta sang trang hoàn toàn mới.

Những nguyên nhân phổ biến nhất của những gián đoạn này là gì? Đây là những sự kiện mà bạn có thể nghĩ đến - cái chết của các thành viên trong gia đình, bệnh hiểm nghèo, công việc hoặc nghề nghiệp mới, kết hôn, ly hôn, sinh con, hoặc thiên tai bão lụt...Một số gián đoạn là những điều dễ chịu và một số khác lại gây nguy hiểm, và trừ khi chúng ta tiếp cận những thay đổi cuộc sống như vậy với thái độ đúng đắn, chúng có khả năng áp đảo chúng ta và khiến chúng ta hoàn toàn chệch hướng.

Feiler đã thực hiện một thứ mà anh gọi là dự án câu chuyện cuộc đời, trong đó anh phỏng vấn sâu khoảng 225 người từ khắp nước Mỹ và hỏi họ về những điểm cao và điểm thấp trong cuộc đời họ, những bước ngoặt và sự chuyển đổi khiến họ thay đổi nhiều nhất. Anh ấy đan xen những câu chuyện của những người này trong suốt cuốn sách và nó tạo ra một cách thú vị để minh họa quan điểm của anh ấy về quá trình chuyển đổi.

Xuất thân là một phóng viên truyền hình, tác giả Bruce Feiler đã thực hiện một dự án có tên gọi “Dự án Câu chuyện Cuộc đời”. Anh đã tiến hành phỏng vấn hàng trăm nhân vật khác nhau và tổng hợp tất cả 225 câu chuyện đời để tạo thành một danh sách tổng thể về các sự kiện chuyển hướng cuộc đời con người. Chúng bao gồm từ kết hôn đến chăm sóc cha mẹ già, từ bị đuổi việc đến bị quấy rối tình dục, từ sự nổi tiếng sau một đêm đến bị bẽ mặt trước công chúng,… Tổng số có đến 52 biến cố – tương ứng với 52 quân bài của một bộ bài, thế nên anh ví von cuộc đời như một “bộ bài biến cố”.

Đóng vai trò như một người lắng nghe, góp nhặt và kể chuyện đời, tác giả sẽ dẫn dắt người đọc đi qua một hành trình phi tuyến tính, đảo lộn về mặt không gian và thời gian, bóc tách nhiều mật mã văn hóa và diện kiến hàng trăm con người với hàng trăm câu chuyện đời khác nhau để từ đó nhìn ra hình dạng cuộc đời mà chúng ta đang sống cũng như tái định dạng lại cuộc đời sau những biến cố.

Nếu bạn là một người "nhiều chuyện", thích đọc một cuốn sách có hàng tá những câu chuyện nho nhỏ đầy hấp dẫn, thú vị và những bài học sâu sắc, thực tiễn từ người thật việc thật thì "Làm chủ sự thay đổi" là cuốn sách bạn phải rinh về ngay và luôn. 

Tags: