LAGOM - LÝ DO VÌ SAO THỤY ĐIỂN LUÔN LÀ MỘT TRONG NHỮNG NƯỚC HẠNH PHÚC NHẤT THẾ GIỚI
LAGOM - LÝ DO VÌ SAO THỤY ĐIỂN LUÔN LÀ MỘT TRONG NHỮNG NƯỚC HẠNH PHÚC NHẤT THẾ GIỚI
Năm 2018, Thụy Điển là một trong những cái tên được xếp trong top 10 những quốc gia hạnh phúc nhất. Có lẽ, điều này cũng không có gì là khó hiểu khi lối sống của người Thụy Điển từ lâu đã được đánh giá là một lối sống cân bằng lành mạnh, gần như hoàn hảo, là lối sống đáng được nhiều người, ngưỡng mộ, học hỏi và noi theo. Bí quyết hạnh phúc hạnh phúc của dân tộc Thụy Điển có thể nói chỉ gói gọn trong đúng một từ: LAGOM.

Những điều có thể bạn không biết về Thụy Điển

  1. Trung bình người Thụy Điển làm việc 1644 giờ/năm so với trung giờ làm trung bình là 1766 tiếng. Bỏ qua 2 ngày cuối tuần, có nghĩa là họ chỉ làm việc trung bình khoảng 6,2 giờ/ ngày. Tuy vậy, chỉ số năng lực cạnh tranh của họ lại đứng thứ 6 trên toàn cầu.
  2. Thụy Điển là một trong những quốc gia đi đầu về bình đẳng giới. Nam, nữ có cơ hội phát triển sự nghiệp ngang nhau. Các cặp vợ chồng được nghỉ tổng cộng 480 ngày có lương để chăm sóc con nhỏ, và khoảng thời gian này có thể được chia đều cho vợ và chồng. 
  3. Theo ước tính, cứ 10 người Thụy Điển thì có một người ăn chay hoặc thuần chay. Bảo vệ môi trường và tái sử dụng cũng là những xu hướng được người Thụy Điển ưa chuộng.
  4. Xe đạp là phương tiện giao thông phổ biến tại Thụy Điển. Người Thụy Điển thích sử dụng xe đạp do tính cơ động, sự thân thiện với môi trường và tốt cho sức khỏe. 
  5. Người Thụy Điển thường ăn mặc đơn giản, thoải mái, không cầu kỳ. Họ cũng có thể mặc đồ jeans đi làm, trừ khi có cuộc hẹn quan trọng với khách hàng nước ngoài hoặc tham gia các sự kiện trang trọng.
Lagom - Đẳng cấp sống của người Thụy Điển

Lagom là gì?

Những điều dẫn ra ở phía trên là một phần cho phương châm sống của người Thụy Điển: Lagom - vừa đủ. 

Không giống như lối sống tối giản của người Nhật đòi hỏi sự chỉnh chu, chi tiết, lối sống Lagom chỉ đơn giản nói đến sự vừa phải, không quá nhiều mà cũng không quá ít. Mỗi người tự sẽ có những sự định lượng khác nhau cho “sự vừa đủ” của mình và sống hạnh phúc với sự đủ đầy đó. Người Thụy Điển dùng Lagom như kim chỉ nam của cả một dân tộc, hình thành nên phong cách sống, ứng xử, giao tiếp và thậm chí cả ẩm thực cho riêng mình.

“Lagom - Vừa đủ - Đẳng cấp sống của người Thụy Điển” là góc nhìn của một cô dâu Thụy Điển đến từ Anh Quốc. Cuộc sống của người Thụy Điển hiện ra rõ nét, rất thơ mộng và nhẹ nhàng. Các phần trong cuốn sách được viết “vừa đủ”, không ngắn, không dài, cộng với giọng văn ấm áp, Lagom đã lôi kéo được sự tò mò của độc giả ưa khám phá và mong muốn hướng đến cuộc sống lành mạnh, đơn giản và hạnh phúc. 

Cân bằng cuộc sống và công việc theo phong cách Lagom

Bạn có biết tại sao người Thụy Điển thích sữa-tách-một-phần-kem không? Bởi vì nó vừa đủ độ ngậy, không quá béo cũng không quá gầy. Lagom chú trọng đến không gian tinh gọn và đơn giản hóa, hòa hợp, chia sẻ trách nhiệm và trở thành một phần trong một cộng đồng. 

Ẩm thực theo phong cách Lagom

Học nấu ăn, tìm hiểu và tự trồng rau như người Thụy Điển. Từ những buổi dã ngoại cho đến ăn uống điều độ theo ẩm thực Tân Bắc Âu, đây là tất cả những gì bạn cần biết về ăn uống kiểu Lagom. Với người Thụy Điển, ẩm thực chính là vừa thưởng thức thức ăn, vừa tôn trọng thiên nhiên. 

 

Thiết kế Lagom

Những thiết kế của người Thụy Điển như thời trang, nội thất… đều hướng đến kiểu dáng thanh lịch, kinh tế và chú trọng đến chức năng, bền, thân thiện với môi trường. Có thể thấy rõ nhất nội thất được thiết kế theo phong cách Lagom ở những sản phẩm của IKEA - tập đoàn bán lẻ nội thất lớn nhất thế giới đến từ Thụy Điển. 

Sức khỏe Lagom

Người Thụy Điển yêu thích các hoạt động ngoài trời, tập luyện một cách đơn giản. Những hoạt động tập luyện vừa túi tiền, gần gũi, linh hoạt. Và nếu bạn tham gia, sẽ không ai cười bạn khi bạn tập sai động tác thể dục hay bàn tán về trang phục thể thao của bạn. 

Giao tiếp Lagom

Thụy Điển là một quốc gia có độ tín nhiệm và thân thiện cực cao. Với người Thụy Điển, hoặc là yên lặng, hoặc là nói thẳng. 

Môi trường Lagom

Nhận thức về môi trường như một phần ý thức của người Thụy Điển và suy nghĩ Lagom chính là bảo vệ môi trường. Việc ăn chay một ngày hay ăn chay thuần đều của Người Thụy Điển đều có nghĩa hướng đến lối sống xanh, vừa giúp khỏe mạnh, vừa giúp bảo vệ môi trường. 

Cuốn sách có thể được coi là cuốn hướng dẫn toàn diện để mọi mặt trong cuộc sống để đạt được trạng thái cân bằng. Nếu cuộc sống của bạn có đang không ổn, cho dù là vì chuyện tình cảm, sức ép công việc, tình trạng sức khỏe, những thói quen xấu dai dẳng… thì bạn đều có thể thay đổi nói với phong cách sống Lagom. 

Bạn có muốn sống Lagom không?

 

#DD

Trạm Đọc - Readstation 

Tags: