Kinh tế học: Kiêu hãnh và định kiến
Kinh tế học: Kiêu hãnh và định kiến
"Các nhà kinh tế chỉ có thể đi xa nhất trong vương quốc của mình nếu như họ đặt đôi chân của mình xuống mặt đất". Trạm Đọc giới thiệu bài viết về cuốn sách mới của Giáo sư ĐH Harvard Dani Rodrik do Khải Minh Book phát hành.

Hội thảo cùng chủ đề nhân dịp ra mắt cuốn sách vào 18h ngày 9/5 mời các bạn xem thông tin chi tiết và đăng ký tham dự TẠI ĐÂY

“Các Quy tắc trong Kinh tế học” là cuốn sách cực kỳ cô đọng nói về những vấn đề quan trọng trong kinh tế học của Nhà kinh tế thuộc Đại học Harvard Dani Rodrik. Với cách đặt tiêu đề đầy tính “chơi chữ”, có thể hiểu thế nào cũng được (Economics rules – Các Quy tắc trong Kinh tế học hay Economics rules – Kinh tế học thống trị), cuốn sách của Rodrik trình bày những quy tắc thảo luận trong kinh tế học; những cái đúng – cái sai của môn khoa học này và chỉ ra nguyên nhân tại sao chúng ta cần nghiên cứu kinh tế.

Tất cả các nhà kinh tế hay ngay cả những người ngoài ngành – đang hoài nghi về vai trò của các nhà kinh tế và nhìn nhận sai về tầm quan trọng của tư duy kinh tế đều nên đọc cuốn sách này.

Luận điểm cơ bản xuyên suốt trong toàn bộ tác phẩm của Rodrik là: Kinh tế học là một bộ sưu tập các mô hình để nghiên cứu và đánh giá về từng hoàn cảnh cụ thể của xã hội trong đời thực. Và các nhà kinh tế thường bị nhầm lẫn giữa một mô hình cụ thể với một mô hình phổ quát.

Ngành học này phát triển không phải nhờ việc khám phá ra những mô hình lớn, mà từ việc thu thập và tích lũy những mô hình giải thích những hiện tượng cụ thể khác nhau. Từ đó, cuốn sách cho ta thấy rằng cần chú trọng nhiều hơn đến việc xây dựng và lựa chọn các mô hình để phân tích và nghiên cứu kinh tế.

Hơn nữa, Rodrik cũng đề cập đến một vấn đề tối quan trọng là việc sử dụng toán trong kinh tế. Đã có rất nhiều lời chỉ trích đến từ những người ngoài ngành khi cho rằng việc toán học hóa khiến các nghiên cứu kinh tế trở nên khô khan và vô hình chung ngăn trở việc mọi người hiểu được môn khoa học này.

Nhưng, trong cuốn sách này Rodrik nói: việc toán học được sử dụng trong các nghiên cứu kinh tế không nhằm mục đích nào khác ngoài đảm bảo tính nhất quán và rõ ràng. Các nhà kinh tế sử dụng toán học không phải vì họ thông minh mà vì họ không đủ thông minh.

Và cuối cùng, liệu Kinh tế học có phải là một nhánh của Khoa học Xã hội không, hay nó là một thứ khoa học cao siêu và ghê gớm hơn chăng?

Có lẽ là không, khi Rodrik cho rằng kinh tế học nghiên cứu về những vấn đề xã hội, mà xã hội thì không có các quy tắc cơ bản. Chính vì vậy, việc kỳ vọng và mong muốn vào một vị thế ngang hàng với các môn khoa học chính xác như toán học hay vật lý là điều bất khả.

Các nhà kinh tế chỉ có thể đi xa nhất trong vương quốc của mình nếu như họ đặt đôi chân của mình xuống mặt đất.

Lý Thời

Tags: