Kinh nghiệm đi hội sách giá rẻ
Kinh nghiệm đi hội sách giá rẻ
Kinh nghiệm đi hội sách giá rẻ, bạn đã biết?

Nghe hội sách giá rẻ, bán sách theo cân là nhiều phản ứng trái chiều lắm: kẻ hào hứng rủ rê bạn bè, người âm thầm ghé qua lượm lặt, kẻ hỏi sách nọ sách kia có hay không, người lắc đầu bảo toàn sách lởm chán không thèm đi nữa.

 Thế hội sách rẻ là kiểu gì? Nên đi hay không? Bài viết này bàn về 5 kinh nghiệm.

1. Tìm hiểu thông tin

Không phải cứ cao hứng là đi mà nên tìm hiểu sơ qua đã.

Đơn vị nào tổ chức? Tại đâu?

Mấy CLB, dự án làm nhỏ lẻ tại các trường, hay đầu đường, hay quán cà phê mà sách dao động 20~30 nghìn/kg thì sách cũ, sách lởm, sách giáo trình, sách lậu đủ cả.

Nếu do các NXB tổ chức tại thư viện, bảo tàng, khuôn viên trường, hội chợ thì nhiều đầu sách chất hơn.

Sách của những bên nào được bày bán?

Dòng sách chính của NXB đó là gì?

Ví dụ: Alphabooks thì hay có sách kỹ năng, kinh doanh; Thái Hà có nuôi dạy con, phật giáo; Tri thức trẻ books có văn sử kinh điển; Skybooks sách trẻ, sách nhảm; AZ sách trẻ; Minh Long sách kỹ năng; MC books sách ngoại ngữ; Happy live sách đầu tư; MediaZ là marketing online, First News sách cho tâm hồn……

Bạn đọc dòng sách nào thì để ý NXB nữa. Nếu hội sách không quảng cáo NXB của bạn hay có quá nhiều NXB khác cùng dòng sách khác bên cạnh thì lượng đầu sách bạn tìm không nhiều và khả năng cao bạn không mua được cuốn nào.

2. Mang tiền đầy túi

Cầm theo nhiều tiền giúp bạn tự tin lựa chọn, thay vì cứ phải soi giá, nâng lên đặt xuống, thêm bớt cuốn nọ cuốn kia.

Tôi nghĩ 500k là đủ. Thường hết khoảng 300k~400k. Mua đọc dần, giờ đọc không hết thì sau đọc. Chứ mua vừa đủ đọc thì sau giá lại không rẻ nữa.

Em ơi anh bảo em nha

Năm trăm (500k) đổ lại về nhà thích hơn

3. Xác định rõ ràng tâm lý “Của rẻ là của ôi”

Sách giảm 30~35% là kịch sàn rồi. Nên đã bán theo cân thì hàng không thể ngon được mà hầu hết là:

  • Sách lậu. Bọn này bán giảm 40% giá bìa vẫn lãi.
  • Sách hết đát sắp tái bản đợt mới nên thanh lý nốt đợt cũ. Hoặc sách không hiểu sao không bán được. Hoặc sách hơi lỗi một chút. Bọn này mua khá ổn. Tôi thường săn loại này
  • Sách theo mốt giờ lỗi thời. Tiêu biểu là tản văn, sách trẻ, sách theo trào lưu phim ảnh, ngôn tình đam mỹ.. Bọn này như mấy em gái mới lớn hay đọc thì ngang trúng quả, rẻ nửa giá, mới tinh, tha hồ hốt.
  • Sách cũ. Mua đọc được. Sưu tầm cũng ngon. Một số cuốn cực hay nhưng không bao giờ tái bản. May mắn lắm thì tôi mới gặp, mừng rơn!

4. Đừng chỉ đi với tâm thế người đọc

Nếu mua sách về đọc thì thường sách ngon bán chạy. Cỡ đó giảm 20~30% là ghê rồi. Bạn chỉ sà vào các quầy/gian hàng đó là đủ.

Còn giảm từ 35% trở lên hoặc sách cân, bạn cần dự tính khác như:

  • Cho, biếu, tặng. Bà chị nhờ mua sách cho trẻ con, đứa bạn nghiện ngôn tình. Mua cho họ với giá rẻ.
  • Mua về bán lại. Nhiều người muốn mở quán sách hỏi tôi nguồn nhập sách ở đâu? Ở những chỗ như này này. Bạn phải mua thằng chán bán thằng thèm, săn deal rẻ, đãi cát tìm vàng, soi hàng trong đống lởm. Chứ nhập NXB 7 đồng bán 8 đồng thì cạp đất ăn. Mua xong bán cho ai à? Không phải bạn có hàng rồi tìm khách, mà bạn phải có khách rồi tìm hàng. Hiểu không?
  • Đi xem không khí, ngắm nghía chụp choẹt cho vui. Lưu ý: không mừng hụt vì thấy đông đông lại tưởng văn hóa đọc đang cải thiện. Ví dụ: lúc ra thấy khoảng 100 người đang lựa sách. Bạn nhẩm tính 3 ngày hội là 300 người. Ngày 3 buổi, mỗi buổi 300 là 900. Chưa kể những người xa địa điểm không thể đến, rồi số lượng mua sách online. Chắc tầm 1500. Wao, nhiều người đọc sách hơn rồi. Không có đâu! Số người ham sách còn bằng đấy thôi, hoặc 1/3 bằng đấy. Báo đài truyền thông rất hay nhầm lẫn khi đưa tin. Tôi có công thức định lượng chuẩn hơn: số người đến hội sách mua từ 300k trở lên trong tất cả các ngày x 1,5 lần = Số người thực sự có đọc sách.

5. Chú ý sách đồng giá

Một cái trap rất đơn giản mà nhiều người mắc khi chọn sách đồng giá 10k, 20k, 30k, 40k …. là nghĩ nó rẻ mà quên tính tương quan với giá bìa. Ví dụ: sách 30k mà bìa sau 40k là bạn mua rẻ có 25%.

Bạn cần lấy (giá bán/giá bìa) x 100%. Maximum là 70%. Giảm từ 30% thì hãy mua, chứ bạn nhặt sách giảm 20%~25% thì lúc nào cũng có, cần gì đi hội. Tôi đi săn mấy dịp này là phải 50% giảm mới có hứng thú.

Theo Hàn sĩ lang thang | Bùi Tuấn Anh

Tags: