Kích hoạt tiềm năng - Bí ẩn bất ngờ từ ba cuộc trò chuyện - Trích đoạn Bạn là tiếng nói của chính mình
Kích hoạt tiềm năng - Bí ẩn bất ngờ từ ba cuộc trò chuyện - Trích đoạn Bạn là tiếng nói của chính mình
Lợi ích lớn nhất mà nhà lãnh đạo có thể mang đến cho nhân viên là đặt nhân viên vào vị trí và họ có thể phát huy tài năng bẩm sinh, bổ sung kỹ năng và kiến thức để phát triển cũng như vận dụng thế mạnh của họ
Kích Hoạt Tiềm Năng - Bí Ẩn Bất Ngờ Từ 3 Cuộc Trò Chuyện
(7 lượt)
Có lẽ ai cũng có những người bạn mà dù không cần giới thiệu thì mình vẫn có thể nhận ra họ là ai khi nghe giọng họ qua điện thoại. Bạn nhận ra người đó ngay lập tức, ngay cả khi không cài nhạc chuông riêng hay nhìn tên người gọi đến trên màn hình điện thoại. Bạn nhận ra tiếng nói của người đó.

Bạn hiện diện trong tiếng nói của bạn. Tiếng nói của bạn là độc nhất vô nhị. Không có nơi nào khác có được tiếng nói tương tự. Tiếng nói không đơn thuần là sự rung động của thanh quản - tiếng nói là sự truyền đạt của toàn bộ cơ thể, trái tim, trí óc và tinh thần tạo ra bạn. 

Khi ngẫm nghĩ lý do tôi tự tin về cuộc sống và mục tiêu của mình, tôi nghĩ về mẹ. Suốt mười tám năm đầu đời của tôi, giọng nói của mẹ là âm thanh đầu tiên tôi nghe khi thức dậy và âm thanh cuối cùng tôi nghe trước khi ngủ. Mẹ đã khuyến khích tôi ước mơ, khám phá, mở lòng đón nhận bản thân và tương lai của mình.

Tôi thật sự biết ơn vì luôn được nghe tiếng nói tích cực của mẹ ngay từ những năm tháng đầu đời. Và đến tận hôm nay, tôi vẫn nghe được tiếng nói trấn an và lạc quan của mẹ, đặc biệt là những lúc cuộc sống khó khăn hoặc những khi có sự kiện hào hứng nào đó diễn ra. Tôi nhận biết tiếng nói đó, và nó nâng đỡ tôi.

Những cuộc trò chuyện ý nghĩa nhất mà chúng ta từng có với ai đó thường xoay quanh chủ đề chúng ta là ai và chúng ta sống vì điều gì. Nhiều người trong số chúng ta chưa bao giờ có những cuộc trò chuyện như vậy với bất kỳ ai, vì chúng ta không quen biết người nào đủ tin cậy đến mức có thể chia sẻ những nỗi niềm sâu sắc đến thế. Chúng ta chưa bao giờ mở lòng về tâm tư sâu kín của mình, về những điều chúng ta khát khao nhất, cũng như những điều thật sự quan trọng đối với chúng ta. Nhiều người trong chúng ta chưa bao giờ để tiếng nói của mình được người khác lắng nghe.

Và đó chính là bi kịch. Đó là một trong những nguyên nhân cơ bản khiến nhiều tiềm năng của con người bị lãng phí.

Tiến sĩ Stephen R.Covey từng đặt câu hỏi sau cho hàng ngàn người đến nghe ông diễn thuyết: “Có bao nhiêu người trong số các bạn đồng ý rằng đa số nhân viên trong tổ chức của các bạn có đam mê, kiến thức, tài năng và khả năng để cống hiến nhiều hơn so với những gì công việc hiện tại của họ yêu cầu hoặc thậm chí là cho phép họ thể hiện?”. Thường thì tất cả đều giơ tay đồng tình.

Tiến sĩ Covey đã chỉ ra, nhà lãnh đạo xuất chúng luôn hỗ trợ người khác “tìm thấy tiếng nói của bản thân”. Trong quyển sách The 8th Habit: From Effectiveness to Greatness (tạm dịch: Thói quen thứ 8 Từ hiệu quả đến vĩ đại) của mình, ông đã chia sẻ câu chuyện về người giúp ông tìm thấy tiếng nói của bản thân.

Hồi còn là một thanh niên tham gia những dự án tình nguyện, Tiến sĩ Covey được trưởng nhóm của mình - một người lớn tuổi và giàu kinh nghiệm hơn rất nhiều - đề nghị đảm nhiệm một công việc mới cực kỳ khó khăn. Trích lời Tiến sĩ Covey:

Chính sự tin tưởng ông dành cho tôi, khả năng nhìn thấy tiềm năng trong tôi nhiều hơn những gì tôi tự nhìn nhận bản thân, cùng với việc ông sẵn sàng giao cho tôi một trách nhiệm khiến tôi phải phát huy tiềm năng của bản thân đã giải phóng điều gì đó bên trong tôi. Tôi đã nhận nhiệm vụ đó và nỗ lực hết sức. Tôi đã phát huy tối đa năng lực thể chất, trí tuệ, tình cảm và tinh thần. Tôi trưởng thành và nhìn thấy người khác cũng trưởng thành. Tôi nhận ra những mô thức trong các nguyên tắc lãnh đạo cơ bản… Tôi đã phát hiện ra công việc mà tôi muốn cống hiến cả đời mình cho nó: Khai phóng tiềm năng của con người. Tôi đã tìm được “tiếng nói” của bản thân. Và chính người lãnh đạo của tôi đã truyền cảm hứng cho tôi tìm ra tiếng nói đó.

Theo cuộc khảo sát của công ty tài chính Deloitte thực hiện năm 2016 đối với Thế hệ Thiên niên kỷ, 44% người thuộc thế hệ này nói rằng trong vòng hai năm tới, họ sẽ bỏ công việc hiện tại “để gia nhập một công ty mới hoặc làm một công việc khác”. Có vẻ nguyên nhân chính của việc này là sự bất mãn vì không được công nhận cũng như không có cơ hội phát triển tài năng và kỹ năng. Chỉ có 28% số người được khảo sát cảm thấy công ty hiện tại đang tận dụng các kỹ năng mà họ có, và 63% cho rằng “kỹ năng lãnh đạo của bản thân không được phát triển trọn vẹn”.

Theo công ty tư vấn Gallup, “Lợi ích lớn nhất mà nhà lãnh đạo có thể mang đến cho nhân viên là đặt nhân viên vào vị trí và họ có thể phát huy tài năng bẩm sinh, bổ sung kỹ năng và kiến thức để phát triển cũng như vận dụng thế mạnh của họ”.

Hãy nghĩ về những nhân viên trong công ty của bạn. Hãy nghĩ về ngọn lửa đam mê và những tài năng chưa bao giờ được “bùng cháy” vì thiếu người đánh lửa. Hãy nghĩ về những hệ quả.

Cuộc trò chuyện về Tiếng nói sẽ khơi lên ngọn lửa đó. Mục đích của cuộc trò chuyện này là khai phóng tiềm năng để giúp mỗi người có thể tạo ra đóng góp độc đáo của riêng mình. Đây là trọng trách của nhà lãnh đạo. Việc này không chỉ ảnh hưởng đến sự thỏa mãn trong công việc, đến năng lượng, sự tận tụy, bản chất và chất lượng đóng góp của mỗi nguồn mà còn tác động đáng kể đối với nền văn hóa và giá trị thị trường của cả công ty bạn.

Bài viết được trích dẫn từ cuốn Kích hoạt tiềm năng - Bí ẩn bất ngờ từ ba cuộc trò chuyện do First News phát hành.

Tags: