Không có “Harry Potter”, vài thế hệ đã không biết đọc sách là gì
Không có “Harry Potter”, vài thế hệ đã không biết đọc sách là gì
Trong 19 năm qua, “Harry Potter” cùng các tác phẩm ăn theo vẫn đủ sức mê hoặc để thu hút biết bao thế hệ “muggle” (người không có phép thuật) chúng ta tìm đến với sách. Bộ truyện đã làm nên một phép màu cho văn hóa đọc toàn thế giới.
“Ông bà Dursley, nhà số 4 đường Privet Drive, tự hào mà nói họ hoàn toàn bình thường, cám ơn bà con quan tâm. Bà con đừng trông mong họ tin vào những chuyện kỳ lạ hay bí ẩn, đơn giản vì họ chẳng hơi đâu bận tâm đến mấy trò vớ vẩn đó” – những dòng chữ này này đã khởi đầu một cơn cuồng phong về văn hóa đọc suốt 19 năm qua và sẽ còn tiếp diễn.

 

Đoạn trích trên là hai câu đầu tiên của tác phẩm Harry Potter và hòn đá phù thủy, tập đầu tiên của bộ truyện Harry Potter dài 7 tập của tác giả của J.K Rowling, và sau đó là vô số ngoại truyện trên trang Pottermore (tạm dịch: Potter kéo dài) cùng một vở kịch và một bộ phim điện ảnh ăn theo. Tất cả đều thành công vang dội.

Nhân tiện, bộ phim điện ảnh nói trên là Sinh vật huyền bí và nơi tìm ra chúng đang gây sốt tại các phòng vé Việt Nam và thế giới mùa đông này. Thành công này đã đưa cơn sốt phù thủy trở lại với những ai từng yêu quý bộ truyện Harry Potter và tạo ra một thế hệ hâm mộ mới.

 

 

Nhờ phù thủy Harry Potter mà “muggle” mới chịu đọc sách

 

Ngày 26/7/1997, tập đầu tiên của Harry PotterHarry Potter và hòn đá phù thủy chính thức lên kệ ở nước Anh, mở đầu cho cơn sốt kéo dài hai thập kỷ và vẫn còn tiếp diễn. Trong 19 năm qua, “Harry Potter” cùng các tác phẩm ăn theo vẫn đủ sức mê hoặc để thu hút biết bao thế hệ “muggle” (người không có phép thuật) chúng ta tìm đến với sách. Bộ truyện đã làm nên một phép màu cho văn hóa đọc toàn thế giới.

Chàng phù thủy Harry và những người bạn không chỉ phù phép trong thế giới pháp thuật hư cấu, họ còn hướng cây đũa thần ra đời thực và đọc câu thần chú bay lên “Wingardium Leviosa”, thổi niềm say mê đọc sách của các “muggle” bay cao bay xa.

Có nhiều con số chứng minh việc Harry Potter là bộ sách làm thay đổi diện mạo của văn hóa đọc toàn thế giới kể từ 1997. Năm 2005, Hiệp hội Sách thiếu nhi Anh tiến hành một khảo sát về ảnh hưởng của bộ truyện đối với độc giả nhỏ tuổi của nước này. Kết quả thật kỳ khôi! 59% số độc giả được hỏi nói rằng Harry Potter chính là bộ sách đã mang đến cho các em kỹ năng đọc tốt-hơn; và 48% nói rằng nhờ bộ sách mà các em đọc nhiều-hơn.

Ở Australia, trong một khảo sát năm 2005, có ba phần tư độc giả lứa tuổi từ 11 đến 13 tuổi từng đọc ít nhất một tập Harry Potter. Ba phần tư đồng nghĩa với hàng triệu độc giả.

 

.

Trên bình diện thể loại, Harry Potter là nhân tố chủ chốt trong sự lên ngôi của dòng văn học kỳ ảo dành cho người trẻ trưởng thành (young adult) trong suốt 2 thập kỷ qua. Trước bộ sách này, dòng này chỉ có hai cái bóng lừng lững của Chúa tể những chiếc nhẫn (J.R.R. Tolkien) và Biên niên sử Narnia (C.S. Lewis). Nhưng cả hai bộ truyện này đều xuất bản từ tận thập niên 50. Những lứa thiếu nhi và thiếu niên của thập niên 1990-2000 lớn lên và nền văn hóa buộc phải có một bộ truyện lừng danh mang dấu ấn của thế hệ họ. Và “Harry Potter” xuất hiện để hoàn thành sứ mệnh đó.

Nếu không có Harry Potter, có lẽ những quả bom tấn tiếp theo của văn chương kỳ ảo như Chạng vạng, Percy Jackson hay Trò chơi sinh tử đã không bao giờ có mặt trên đời, hoặc nếu có ra đời cũng không thành công đến mức đó.

 

Những ngôi sao cũng là fan của Harry Potter

 

Đọc, đọc nữa, đọc mãi: Từ sách sang phim, từ phim quay về sách

 

Cũng chính Harry Potter khởi đầu xu hướng làm chuỗi phim bom tấn từ loạt truyện bom tấn. Từ năm 2001 đến năm 2011, bộ truyện đường hoàng bước lên màn ảnh rộng với 8 phần phim (riêng tập truyện thứ bảy được chia làm 2 phần phim) được hàng trăm triệu lượt khán giả đón nhận nồng nhiệt, làm nên tổng doanh thu toàn cầu 7,7 tỷ USD.

Không giống như những bộ truyện cùng thể loại trước đó thường khu biệt đối tượng độc giả theo lứa tuổi, bộ truyện này có một khả năng phi thường là kết nối nhiều thế hệ độc giả. Trước Harry Potter, các nhà làm phim phải cân nhắc chọn khán giả mục tiêu là người lớn hay trẻ con để chiều theo thị hiếu. Sau Harry Potter, đã tồn tại một loạt phim mà mọi lứa tuổi đều xem và say mê được.

"Harry Potter đã phù phép tạo nên một lượng khán giả khổng lồ đủ các lứa tuổi, biến thế giới điện ảnh và các phòng vé trở thành miền đất hứa của mọi thứ từ những ma cà rồng lấp lánh (ý chỉ Chạng vạng) và tất nhiên, một cậu bé phù thủy, nay đã trở thành một người đàn ông, với vết sẹo tia chớp trên trán” – cây bút Ruel S. De Vera viết trên trang Inquirer, trong bài viết có tên “Harry Potter đã thay đổi thế giới như thế nào”.

 

Hoàng gia Anh cũng là fan của cậu bé phù thủy

 

Thêm một điều đặc biệt ở Harry Potter là từ tập đầu đến tập cuối (tập 8) của loạt phim, phong cách biến chuyển dữ dội từ hài hước, trong sáng đến u tối, bi kịch nên phim càng cuốn hút được đối tượng xem đông đảo hơn.

Và thành công vang dội của loạt phim tạo ra cơn sốt ngược cho bộ sách nguyên tác. Hàng trăm triệu độc giả đã tìm đến sách sau khi xem phim và khiến bộ sách chưa bao giờ rời xa danh hiệu sách bán chạy trên thị trường. Thống kê không đầy đủ cho biết sách đã bán được 450 triệu bản trên toàn thế giới cho cả 7 tập. Thậm chí Harry Potter có thời điểm “bán chạy chỉ sau Kinh Thánh” (à ra thế, đây không phải là danh hiệu độc quyền của Nhà giả kim đâu nhé!).

 

Mi Ly

Tags: