Không có gì gọi là xui xẻo: Hãy trộm lấy cơ may từ vận rủi
Không có gì gọi là xui xẻo: Hãy trộm lấy cơ may từ vận rủi
Hôm nay bạn phải đi thi nhưng cái xe máy lại giở chứng giữa đường, bạn tức phát khóc, nhưng cũng không có bà tiên ông bụt nào xuất hiện cứu vớt bạn. Khoan than thân trách phận vội, bạn hoàn toàn có thể gọi Grab và phi đến phòng thi mà!

Có một số người thì chết điếng khi gặp phải những khó khăn trong cuộc sống, trong khi những người khác thì cố gắng để vượt qua và thành công. Cuốn sách Trộm lấy cơ may từ vận rủi của Ryan Holiday không cung cấp những hướng dẫn từng bước từng bước để thực hiện mục tiêu nhưng nó cho bạn một phép thuật và một tư duy mà ai ai cũng mưu cầu.

 

Ryan Holiday chỉ mới 27 tuổi, nhưng anh đã làm việc trong ngành marketing, viết bài cho nhiều nhà xuất bản như Forbes và New York Observer đồng thời là quân sư truyền thông cho nhiều tác giả. Trộm lấy cơ may từ vận rủi là cuốn sách thứ ba của Holiday lấy chủ đề đối phó với thất bại, hình thành quan điểm chính xác, có thần kinh thép để vấn đề nào cũng không làm bạn gục ngã. Khi bạn đọc xong cuốn sách, bạn sẽ cảm thấy bản thân mạnh mẽ hơn một chút.

Cuốn sách này dành cho tất cả mọi người. Chúng ta đều có những khó khăn trên đường đời. Cho dù bạn là một doanh nhân, nghệ sĩ hay sinh viên, cuốn sách đều giúp bạn nhìn nhận vấn đề đúng đắn. Nó bác bỏ những lí do lí trấu của bạn và đưa ra hết ví dụ này đến ví dụ khác về những người vĩ đại làm nên những điều vĩ đại dù gặp bao khó khăn. Cuốn sách này dành cho bất cứ ai muốn thực hiện giấc mơ nhưng vẫn còn đắn đo chưa làm.

Đây cũng là một tác phẩm truyền động lực cho bất cứ ai cảm thấy đang bị bó buộc và không biết đi đâu về đâu. Ngay từ đầu, Holiday đã thẳng thắn rằng đây “không phải cuốn sách cổ vũ sự lạc quan hão” nên những người hoài nghi có thể tìm hiểu và nhận ra rằng trong sách không có những bài học mơ hồ, cổ xúy suông hãy theo đuổi giấc mơ nhìn về tương lai tươi sáng.

Tôi cho rằng bạn nên mua cuốn sách này và tặng cho những người phàn nàn luôn mồm, không bệnh tự than hay lúc nào cũng cho rằng “Trời muốn diệt ta”.

Cuốn sách tập trung vào ba mảng lớn: Nhận thức, Hành động và Ý chí. Ba yếu tố này sẽ định hình con người bạn, nhưng đó là vì ba yếu tố này bạn có thể kiểm soát trong tầm tay. Holiday chia cuốn sách ra thành ba phần. Sau đây là một số bài học bạn có thể tham khảo:

 

 

Phần 1: Nhận thức

 

 

  • Nhìn thẳng vào các sự kiện, không đánh giá chủ quan.
  • Chỉ nên tập trung vào những thứ bạn có thể kiểm soát.
  • Nhận ra sự thật: xúc động hay phiền muộn không đời nào giúp bạn có thêm phương pháp giải quyết vấn đề.
  • Nhìn vào vấn đề từ lăng kính của người ngoài cuộc.
  • Sống cho hiện tại.
  • Bị stress tấn công thì hãy tự nhủ: “Mình có chết vì stress đâu cơ chứ.”

 

 

Phần 2: Hành động

 

  • Tập trung vào quá trình chứ không phải là kết quả cuối cùng.
  • Kiên trì là chìa khóa để thành công.
  • Những khoảng cách “Eureka” không tự nhiên sinh ra, nó chuyển hóa từ những cố gắng nỗ lực đến cùng.
  • Cần có những kì vọng thực tế.
  • Hành động không phải lúc nào cũng là tiến về phía trước mà đôi khi phải đứng lại một lúc.
  • Hoàn thành nhiệm vụ là điều tối quan trọng

 

 

Phần 3: Ý chí

 

  • Hãy nhớ rằng “Chuyện gì rồi cũng sẽ qua”, bất kể chuyện gì cũng vậy.
  • Học cách xây dựng thành lũy nội tâm.
  • Phân tích những lý do dẫn đến thất bại.
  • Các ràng buộc là một tín hiệu tốt
  • Học cách chấp nhận và làm mình vui
  • Học cách yêu những gì xảy ra với bạn dù tốt dù xấu.

 

Mỗi chương là một bài học khác nhau với những câu chuyện của những người nổi tiếng trong lịch sử, trong đó có Marcus Aurelius, John D. Rockefeller, Ulysses S. Grant, Abraham Lincoln, Amelia Earhart, và Steve Jobs. Có chuyện truyền cảm hứng, có chuyện hài hước, nhưng mỗi câu chuyện đều góp một phần khai thác những quan điểm mà Holiday mang đến cho chúng ta.

Trộm lấy cơ may từ vận rủi có rất nhiều ý tưởng thú vị, vì vậy nên chọn lấy một ý để chia sẻ cũng không phải việc dễ dàng. Tôi thích nhất là phần viết về nhận thức và tôi nghĩ nhận thức là một trong những thứ quan trọng nhất bạn có thể thay đổi. Holiday giải thích rằng quan điểm của bạn là tất cả. Học cách kiểm soát là một trong những ý chính của cuốn sách, trong đó thì tập trung vào những yếu tố bạn có thể kiểm soát trong mọi tình huống là điều then chốt.

Holiday cho rằng bạn nên tìm kiếm câu trả lời “Có” trong mọi tình huống. Chúng ta hãy cùng xem câu chuyện của Tommy John:

 

Tommy John là một trong những cầu thủ ném bóng chày có phong độ ổn định và dày dạn nhất, đã chơi trong 26 mùa giải. Đó là một thành tựu đáng nể.

Nhưng ông làm được điều đó vì ông biết cách hỏi bản thân và người khác, theo nhiều cách khác nhau, một câu hỏi hết lần này đến lần khác: Còn cơ hội nào nữa không? Tôi có thể chơi bóng nữa không? Tôi còn có thể làm gì khác nữa không? Điều mà ông tìm kiếm là một sự khẳng định “Có”, cho dù cơ hội rất mong manh hay chỉ trong chốc lát.

Nếu có một cơ hội, ông sẽ sẵn sàng nắm lấy và tận dụng hết mức có thể - ông sẵn sàng dùng mọi nỗ lực và năng lượng để làm hi vọng xuất hiện. Nếu nỗ lực có thể ảnh hưởng đến kết quả, ông sẽ nỗ lực đến hơi thở cuối cùng trên sân trước khi cơ hội bị uổng phí.

 

Bạn hãy thử hỏi mình xem, câu trả lời “Có” ở đâu? Nếu bạn chưa thấy, tốt nhất là bạn hãy tập trung vào thứ mà bạn có thể kiểm soát được. Nếu bạn đã tìm thấy nó rồi, hãy cống hiến mọi thứ bạn có thể cho nó.

Cuốn sách có khả năng làm bạn cảm thấy mình thật yếu ớt nhỏ bé nhưng đồng thời cũng truyền động lực cho bạn vượt qua nỗi sợ và tập trung nắm giữ vận mệnh mình. Không phải lúc nào vận rủi cũng rơi trúng đầu bạn, nhưng tác giả muốn giúp bạn nhận ra rằng khó khăn là cơ hội để trở nên mạnh mẽ hơn.

Cuốn sách này rất ngắn, tôi có thể đọc xong trong hai tiếng đồng hồ. Tuy nhiên, trong khoảng thời gian ngắn ngủi đó, tôi đã có cơ hội nhìn lại những kì vọng, thất bại, sự bằng lòng, và thậm chí là cái chết.

Kết thúc mỗi chương bạn đều sẽ có thêm hiểu thấu đáo về những khái niệm khác nhau. Sẽ có người gặp khó khăn khi tiếp cận và thực hiện theo những lời khuyên thẳng thắn trong sách, nhưng biến lí thuyết suông thành thực tế hay không hoàn toàn là do bạn.

 

Thứ mà Holiday muốn truyền tải là một phương pháp tiếp cận cho những ai mong muốn thay đổi cách tư duy về những khó khăn trong cuộc sống. Sách không hề giáo điều, và đọc nó cũng giống như bạn đang trò chuyện với một giáo viên ở Trường Đời. Tất cả mọi người đều có thể làm nên thành tựu. Đừng biện minh tôi không thể gì hết. Bạn có thể thay đổi cách nghĩ hoặc cứ chết dí một chỗ mà sợ hãi và cáu bẳn.

Đây là một cuốn sách đáng đọc. Sách tổ chức rất khoa học, các bài học giá trị nối tiếp nhau hợp lí. Cho dù bạn quan niệm như thế nào thì cuốn sách này cũng có thể giúp bạn nhìn vào khó khăn theo một góc độ rất khác.

Có vài khoảnh khắc bạn nghĩ: “Biết rồi, khổ lắm, nói mãi” nhưng khi bạn đọc xong cuốn sách, mọi vấn đề tồn tại trong tâm trí bạn trước khi bắt đầu đọc dường như đều được giải quyết triệt để.

 

Trạm Đọc

Theo Lifehack