Khởi nghiệp đầu năm
Khởi nghiệp đầu năm
Bộ sách của nhóm tác giả cung cấp cho bạn đọc kỹ năng cần thiết khi muốn khởi nghiệp.

Jim Collins được biết đến là đồng tác giả của những cuốn sách best-seller như Từ tốt đến vĩ đại, Xây dựng để trường tồn, Vĩ đại do lựa chọn.

 Cùng 3 cuốn sách đó, Hơn cả khởi nghiệp (Jim Collins viết cùng người thầy Bill Lazier) tạo thành bộ sách dành cho những ai yêu thích kinh doanh và mong muốn khởi nghiệp thành công.

Ngay tại thời điểm ra mắt, Hơn cả khởi nghiệp đã nhanh chóng để lại dấu ấn sâu sắc trong cộng đồng người làm kinh doanh, có tầm ảnh hưởng lớn đến các nhà tiên phong trẻ tuổi.

Ra mắt đúng dịp Tết Nguyên đán 2022, Hơn cả khởi nghiệp 2.0 là phiên bản mới, mang đến cho độc giả những kinh nghiệm, bài học quý báu, là hành trang chuẩn bị tinh thần khởi nghiệp cho một năm mới với nhiều kỳ vọng.

Sách Hơn cả khởi nghiệp 2.0. Ảnh: NXB Trẻ.

Những chiến lược khởi nghiệp

Cuốn sách bao gồm nội dung nguyên bản đặt dưới góc nhìn 2020, thêm 4 chương và 15 bài tiểu luận hoàn toàn mới, được đúc kết từ 30 năm nghiên cứu của tác giả và những gì truyền dạy từ người thầy Bill Lazier.

Theo hai tác giả, để mở ra một doanh nghiệp, chỉ cần nhiệt huyết. Nhưng để doanh nghiệp phát triển và trường tồn, cần nhiều kỹ năng hơn thế.

Jim Collins là nhà tư vấn dày dạn trong lĩnh vực kinh doanh và phát triển doanh nghiệp, một trong những nhà tư duy kinh doanh có tầm ảnh hưởng bậc nhất hiện nay. Bill Lazier là người thầy của Jim Collins, chuyên gia kỳ cựu trong lĩnh vực kinh doanh và đầu tư, là giáo sư ngành Luật giảng dạy nhiều năm tại trường Stanford.

Với kinh nghiệm đó, "cuốn sách 2.0" được tạo nên như một phiên bản mới, sâu sắc và toàn diện hơn cuốn sách mà họ đã viết nhiều năm trước.

Những chiến lược trong phiên bản trước được phân tích lại trong bối cảnh năm 2020, nhằm đảm bảo tính thời sự nóng hổi giúp định ra tầm nhìn nhất quán cho doanh nghiệp.

Kinh doanh luôn hướng đến lợi nhuận, nhưng chỉ lợi nhuận thì không đảm bảo cho sự phát triển trường tồn. Những công ty có bề dày lịch sử đều dần xây dựng tầm nhìn, sứ mệnh và khẳng định những giá trị cốt lõi làm nên doanh nghiệp.

Trong tác phẩm của mình, hai tác giả phân tích nghệ thuật lãnh đạo doanh nghiệp, cách xác định sứ mệnh, cách ra quyết định trong kinh doanh lẫn vấn đề nhân sự, mô hình.

Theo hai tác giả, tầm nhìn vĩ đại mà thiếu con người vĩ đại cũng vô nghĩa, bởi Bill Gates đã nói: “Nếu rút đi 20 người giỏi nhất thì tôi dám nói với bạn rằng Microsoft sẽ trở thành công ty vô danh”.

Cuốn sách còn bàn về cách xác định mục tiêu từng giai đoạn, đánh giá thách thức để từng bước giải quyết. Trong đó, cách lãnh đạo hiệu quả luôn gồm 7 yếu tố: Chân thật, quyết đoán, tập trung, dấu ấn cá nhân, kỹ năng nhân sự, giao tiếp, luôn tiến tới, cộng thêm cá tính riêng của từng người.

Hơn 550 trang sách không hề nhàm chán, đúc rút những gì cần thiết cho một người vừa bước vào vị trí quản lý hay xây dựng doanh nghiệp cho riêng mình.

“Tôi cũng hy vọng những lời khuyên dạy của Bill qua những trang sách này tiếp tục sống mãi nơi bạn và những người được bạn dẫn dắt”, Jim Collins viết.

Bộ sách về kinh doanh của Jim Collins. Ảnh: NXB Trẻ.

Kinh nghiệm vượt khủng hoảng

Trong cuốn Từ tốt đến vĩ đại, Jim Collins cùng nhóm nghiên cứu tìm hiểu những công ty có bước nhảy vọt và bền vững để rút ra những kết luận đưa công ty từ “tốt” đến “vĩ đại”.

Đó là những yếu tố: Khả năng lãnh đạo, con người, văn hóa, kỷ luật, công nghệ… Những yếu tố này được nhóm nghiên cứu xem xét tỉ mỉ và kiểm chứng cụ thể qua 11 công ty nhảy vọt lên vĩ đại.

Hay trong Xây dựng để trường tồn, Jim Collins đưa ra hàng trăm ví dụ cụ thể, sinh động, sắp xếp trong một khuôn mẫu rõ ràng, nhất quán của các khái niệm thực tế, tạo điều kiện dễ dàng áp dụng cho các nhà quản trị và nhà kinh doanh ở mọi cấp độ khác nhau.

Cùng phương pháp nghiên cứu như hai cuốn đầu tiên, trong cuốn Vĩ đại do lựa chọn, Jim Collins cùng với Morten T. Hansen đi tìm câu trả lời cho câu hỏi: Tại sao các công ty vĩ đại vẫn trường tồn trong những lúc khó khăn, hỗn loạn?

Hai tác giả rút ra kết luận: “Trường tồn và tiêu vong phụ thuộc những hành động của chúng ta hơn là những gì mà thế giới gây cho chúng ta và sự vĩ đại không chỉ là một cuộc chinh phục về kinh doanh, nó là cuộc chinh phục của con người”.

Nhiều người làm kinh doanh khi đọc cuốn sách này đã lèo lái được công ty qua những lúc khó khăn để luôn trường tồn, bởi vì họ sống và làm việc theo ba yếu tố cân bằng nhau: Kiên định với nguyên tắc, sáng tạo theo kinh nghiệm và biết sợ hãi một cách hữu ích.

Các cuốn sách của Jim Collins phù hợp tầng lớp doanh nhân và lãnh đạo các công ty, những người nghiên cứu về kinh doanh, đang trong quá trình đưa công ty vươn lên sau khủng hoảng hay đang bắt tay khởi nghiệp từ những bước đi đầu tiên.

Theo Zing News

Tags: