Khoa học thần kinh và kinh tế học thần kinh của sự lựa chọn
Khoa học thần kinh và kinh tế học thần kinh của sự lựa chọn
Hãy nghĩ về bạn bè, gia đình hay đồng nghiệp của bạn. Trong tuần vừa qua, có bao nhiêu người trong số họ đã nói sẽ làm điều gì đó nhưng lại không làm? Nói và làm có khoảng cách khá xa nhau, và khoảng cách đó có ảnh hưởng tiêu cực đến các mối quan hệ và công việc kinh doanh.
Nhiều tài liệu về khái niệm sinh học thần kinh và kinh tế học thần kinh của việc đưa ra quyết định đã được xuất bản. Sự khác nhau giữa hai lĩnh vực này nằm ở chỗ: kinh tế học thần kinh đưa các mô hình nhằm dự đoán hoặc giải thích các lựa chọn có thể quan sát được bằng mắt thường. Sinh học thần kinh hướng đến việc giải thích các cơ chế ở hệ thần kinh, nơi điều chỉnh các hành vi và đưa ra chọn lựa.

Cuốn sách “Impossible to Ignore - Cách tạo nội dung thao túng người dùng” của Tiến sĩ Carmen Simon đã bàn về ba góc độ hiểu biết về cách thức não bộ đưa ra quyết định.

Con người lựa chọn theo một cách phản xạ; phản ứng vô thức, theo bản năng tới mùi vị, âm thanh, tình dục, sự mới lạ, sự vị tha hoặc kiểm soát môi trường rồi quyết định điều tiếp theo cần làm một cách nhanh chóng và vô thức. Phản xạ không đòi hỏi nhiều nguồn lực.

Ví dụ, khi bạn thấy một quảng cáo của Pinterest hiện lên màn hình điện thoại với dòng chữ: “Truy cập vào những hình ảnh này để không bao giờ bỏ lỡ bất cứ mẫu thời trang mới nhất.” Những thông điệp như “không bao giờ bỏ lỡ bất cứ điều gì” có hiệu quả vì chúng hấp dẫn bản năng kiểm soát của chúng ta. Chúng ta dùng nhiều năng lượng để phớt lờ thông điệp ấy hơn là làm theo nó.

Chúng ta cũng đưa ra quyết định dựa theo thói quen mà mình phát triển khi khám phá các môi trường bên ngoài cũng như các trạng thái bên trong. Ban đầu, các thói quen được nhận thức, trở nên tự động theo thời gian, có xu hướng gắn bó khi trở thành phần thưởng và không tiêu tốn năng lượng nhận thức. Chúng ta cũng quyết định dựa theo mục tiêu. Dựa trên thứ được cho là phần thưởng, chúng ta sẵn sàng đưa ra các quyết định thận trọng. Khác với phản xạ và thói quen, mục tiêu đòi hỏi sức mạnh ý chí, điều đó có nghĩa là cần nhiều nguồn nhận thức hơn.

LÀM GÌ ĐỂ NÃO BỘ CỦA KHÁN GIẢ QUYẾT ĐỊNH THEO Ý MUỐN CỦA BẠN?

1. Thiết kế những tín hiệu dễ nhận biết và liên hệ chúng với một phần thưởng.
2. Tạo ra sự mong chờ, giúp giải phóng dopamine và kích hoạt hành động.
3. Làm cho các thông điệp quan trọng dễ nhớ và dễ lặp lại.
4. Đảm bảo các nội dung quan trọng dễ gợi nhớ bằng cách làm nó khác biệt với các nội dung khác.
5. Sử dụng kỹ năng kể chuyện hiệu quả với sự kết hợp hài hòa các thành phần tri giác, nhận thức và tình cảm.
6. Đưa ra một lượng thông tin tối ưu.

Cho dù bạn có tuân theo các hướng dẫn này, vẫn có khả năng người nghe cần thêm sự thuyết phục để hành động. Và “Impossible to Ignore - Cách tạo nội dung thao túng người dùng” sẽ là cuốn sách bạn cần đọc để kiểm soát, ngự trị và chi phối trí nhớ của khán giả. Điều này có ý nghĩa với các nhà truyền thông, do đó, cân nhắc các kỹ thuật khiến chúng ta trở thành một phần trong tương lai của khán giả là một điều rất hữu ích, đặc biệt tại các thời điểm quyết định quan trọng.

Các bạn có thể mua cuốn sách này tại: 

Các bạn có thể tìm mua cuốn sách tại:
- Alpha Books:http://bit.ly/2pWP11j
- Tiki: http://bit.ly/35yeddM
- Fahasa: http://bit.ly/2KYYaxR

Tags: