Khi làm Mẹ quá mệt mỏi...
Khi làm Mẹ quá mệt mỏi...
Con cái không cần một bà mẹ hoàn hảo, chúng cần một người mẹ hạnh phúc.

"Con là sức mạnh của Mẹ", cá nhân tôi nghĩ tựa đề sách sẽ dễ gây hiểu lầm với nhiều bạn đọc. Rằng thì biết đâu, lại một cuốn sách khoe mẹ, khoe con vĩ đại thiên tài nữa?

Và tôi đã gặp một bà mẹ thất bại. Thất bại toàn diện. Một bà mẹ lúc nào cũng lo âu, sốt sắng. Một bà mẹ quá sức bình thường. Lại còn thật thà quá đáng, ai lại khoe hết cho thiên hạ biết mình đã vấp ngã ra sao nữa chứ. 

Mẹ chồng tôi, mãi sau này khi mẹ con hiểu nhau hơn, mới tâm sự với tôi rằng :”Cái hồi mày mới đẻ đứa đầu, tao khó chịu lắm, cứ làm như cả thế giới có mỗi mày đẻ”. Tôi chỉ cười trừ và trả lời “Thế chắc mẹ quên ngày xưa lần đầu tiên mẹ làm mẹ mất rồi!”

Những tháng đầu tiên làm mẹ phải dùng đúng từ “vỡ trận” để miêu tả. Còn bà mẹ thì xác định phải lên đồng 10 lần trong 1 đêm. Người chưa từng làm mẹ, người làm mẹ được khoảng 6 tháng trở ra, và người đã kinh qua việc làm mẹ vài chục năm sẽ KHÔNG BAO GIỜ thông cảm nổi. Không phải tự dưng các cụ nhắc đừng có dại mà dây vào mẹ bầu và gái đẻ.

Nếu bạn đọc nào, bà mẹ nào đã, đang và sẽ chuẩn bị phát điên sau sinh như tôi, thì cuốn sách này là người bạn lý tưởng để tìm đến.

Điểm tuyệt vời nhất trong những điểm tuyệt vời của cuốn sách này là tôi không cảm thấy mình bị phán xét. “Mày phải làm mẹ thế này thế kia” “Mày lên chức mẹ rồi đấy, thay đổi đi” “Làm cái gì mà phải căng thẳng thế!”. Không có bất cứ cảm xúc tiêu cực nào như trên hết. 

Trái lại, ngay từ những chương đầu, tôi thấy như được gặp một người chị, lắng nghe tôi ca cẩm về cái sự khốn khổ của từng đêm ôm con mọn khóc thống thiết. Và đến cả những chương sau, tôi gặp một người hướng dẫn cách để yêu chính bản thân mình, dù mình có xấu xa đến thế nào đi nữa. Rồi đến cuối cùng, tôi được biết rằng hoá ra mình đã vượt qua thật nhiều thật nhiều những khủng hoảng, một kết quả không tồi, và tôi đâu có phải bà mẹ tồi tệ như tôi đã nghĩ?

Cuốn sách đã thật sự thành công khi trao gửi thông điệp tới những bà mẹ đang khổ sở với suy nghĩ “mình phải là bà mẹ hoàn hảo” một lời thông cảm, một lời động viên.

Con cái không cần một bà mẹ hoàn hảo, chúng cần một người mẹ hạnh phúc.

Phương Mai

Tags: