Khi đời quá chán, hãy cho tâm hồn bạn hút cỏ
Khi đời quá chán, hãy cho tâm hồn bạn hút cỏ
Cỏ, thuốc phiện, chất kích thích ... thoạt nghe đã tạo ngay cảm giác tiêu cực cho phần lớn chúng ta. Thế nhưng, không phải ai cũng hiểu rõ được bản chất thực sự của chúng là gì và đâu biết rằng ai cũng cần cho riêng mình một loại cỏ.

Liệt kê những điều xấu xí về chất kích thích có thể kể ra cả ngày cũng không hết vì cánh truyền thông luôn đưa tin về những cuộc vây bắt kẻ buôn thuốc phiện, rồi lũ trẻ trốn sau thùng xe tải bị bắt trong trạng thái mê sảng vì phê thuốc.

Tuy nhiên, những điều ta biết về chất kích thích chưa chắc đã đúng hoàn toàn do cách phản ứng thái quá với những điều tiêu cực có nguy cơ tạo ra góc nhìn hạn hẹp và sai lệch về đối tượng. Thực tế thì chất kích thích là – theo khía cạnh tốt nhất – một thứ rất quan trọng, đáng quý, cực kỳ cần thiết và ta cần chúng xuất hiện trong cuộc đời này.

 


Vấn đề ở đây là: ta không thực sự có được nhận thức đúng về chất kích thích là gì và chúng có tác động như thế nào lên cuộc sống. Thực ra, chất kích thích là một thứ, hay bất cứ thứ gì, có thể biến đổi tâm trạng bạn, thông qua cơ thể hoặc các giác quan tạo ảnh hưởng đến tâm trí. Điều này khiến ta gắn liền tác dụng của thuốc với các trạng thái cảm xúc như: cư xử quái dị, mất kiểm soát, tăng động và trông cực kì ngất ngây.

Nhưng sự thật là, cỏ có hàng ngàn điều tốt đẹp, thú vị khiến ta NÊN muốn tâm trí mình được biến đổi. Và, chúng ta chỉ mới ở bước đầu hành trình tìm hiểu về chất kích thích mà thôi.

Nhiệm vụ của cỏ chỉ đơn giản là đưa tâm trạng của con người sang một hướng tích cực bất kì, và đáp ứng những tham vọng cao nhất. Ta cần cỏ để tỉnh táo hơn, tràn trề hy vọng hơn, bớt cáu kỉnh, khoan dung và biết lắng nghe, đặc biệt khi bạn đời của ta đang cau có phàn nàn.

 


May mắn thay, vẫn còn rất nhiều thứ có bản chất gây nghiện hơn là những thứ ta thường nhận định. Ta cần bỏ đi hình ảnh chất kích thích là những viên thuốc mà ai đó đưa cho ta trong bữa tiệc 16 tuổi, thứ khiến ta thấy phê phê, ngao ngáo và có khi còn có thể khiến ta mất mạng. Chúng làm ta trông thật ngầu và đồng thời khiến bố mẹ ta bị shock.

Cụm từ “chất kích thích” còn có nghĩa “sản sinh” tâm trí lành mạnh và tích cực qua những nguồn tác nhân bên ngoài. Vậy thì, bất kì danh sách chất gây nghiện chuẩn nào đều nên thêm vào những thứ sau:

Nước ép hạt lựu

Cà phê là chất kích thích, nhưng đôi khi chỉ cần một liều lượng vừa đủ nước cam vắt (thêm chút chanh tươi) cũng có thể giúp ta nhanh chóng tỉnh táo, giúp ta có khả năng đối mặt với những thử thách khó nhằn.Ngoài ra, ước ép hạt lựu có công dụng xoa dịu, làm bình ổn tâm trí trước những lời lăng mạ, nhưng cũng chỉ được rất ít người biết đến.

 

Các tác phẩm của Caspar David Friedrich

Tác phẩm với tiêu đề Buổi sáng ở Riesengedirge của họa sĩ người Đức thế kỉ 19 Caspar Davaid Friedrich, cũng là một loại chất kích thích treo trên tường, là thứ dùng để tạo ra một trạng thái mở rộng của ý thức, khi nỗi đau bây ra bởi những rắc rối ngay lập tức được giảm bớt nhờ sự phấn khích trước thiên nhiên hùng vĩ trong bức tranh.

Pho mát Emmental

Loại pho mát thanh nhẹ với hương vị thơm ngon và độ mềm dẻo (nhưng không dễ vỡ) nhanh chóng mang lại cảm giác thỏa mãn. Emmental là chất làm giảm lo lắng một cách nhanh chóng. Giống như chocolate và bánh mì nướng phết bơ, pho mát Emmental là một loại chất kích thích đáng ghen tị.

 


Âm nhạc của Mozart: Soave sia il vento.

Thứ âm nhạc gây nghiện này nhanh chóng xui khiến ta đẩy mạnh cảm xúc âu yếm với kẻ lạ mặt, bao dung với chính mình và với sự ngốc nghếch của người khác.

Nhưng tác động của thứ âm nhạc này cũng như các chất kích thích khác lên mỗi người sẽ khác nhau - Vậy điểm mấu chốt là ta cần tìm ra thứ thực sự giúp tối ưu hóa các hoạt động của cơ thể. Một thứ có thể hữu hiệu đối với người này nhưng lại vô dụng với người khác. Có chăng trong một xã hội tân tiến hơn, những nhà tư vấn thuốc sẽ kiểm tra những đặc tính của một người và kê ra những loại “cỏ” nào phù hợp với người đó. Có thể nhạc Mozart sẽ được liệt  kê trong danh sách “cỏ” đó.

Trong quá khứ, những cộng đồng có cái nhìn vô cùng nghiêm túc về các chất kích thích, và thường tổ chức các nghi lễ dùng thuốc.

 


Một loại chất kích thích vô cùng phổ biến là trà - được dùng nhiều trong các buổi lễ Phật ở Nhật Bản kể từ thế kỉ 13 trở về sau. Thứ kích thích này được dùng để tăng sự tập trung, sự chuyên chú và cảm giác kết nối mạnh mẽ với người khác. Bạn ngồi theo một cách riêng biệt để uống thứ trà kích thích của mình, kiên nhẫn đợi đến lượt phục vụ, thưởng thức chất trà đặc biệt trong khi thưởng ngoạn vẻ đẹp của những cành thông đung đưa trong gió.

Những người Hy Lạp cổ đại cũng có mối quan tâm đặc biệt đến các chất kích thích. Nghi lễ của họ - Dionysian Mysteries – một nghi thức đặc biệt với rượu vang đỏ như một phần của lễ hội tôn giáo. Những người tham dự sẽ uống rượu và nhảy múa để tìm kiếm cảm giác thuộc về đám đông, do Thánh Dionysus ra lệnh.

 

Sir Lawrence Alma-Tadema, A Dedication to Bacchus (1889)

Bằng cách tạo ra cái cớ cho những cuộc chè chén say sưa dưới vỏ bọc lễ hội tôn giáo, người Hy Lạp rõ ràng đang hướng sức mạnh to lớn của rượu sang những hành động có lợi cho tâm trí. Thay vì trở thành lý do tranh cãi giữa hai vợ chồng, hay biến bài diễn văn trong đám cưới trở nên lộn xộn, rượu đã trở thành thứ khuyến khích sự tin tưởng và trung thành giữa các công dân trong thành phố.

Cảm xúc đóng vai trò cực kì quan trọng trong cuộc đời mỗi người và ta thường lú lẫn giữa việc nhận diện và giải quyết chúng. Ở thời điểm hiện tại, ta chơi đùa với cảm xúc bằng sự vụng về cùng những phương tiện nguy hiểm –những chất kích thích mà ta còn chưa nắm rõ bản chất, thứ có thể phá hủy hạnh phúc của ta. Chúng ta cần nâng cao hiểu biết về các chất kích thích (trong đó có cả nhạc của Mozart và pho mát Emmental) và cần có riêng một hệ thống quản lý thông minh cho ta biết loại chất nào phù hợp tại thời điểm ta cần. Hiện tại, chúng ta vẫn còn ở thời kì sơ khai của quá trình học hỏi cách dùng chất kích thích đúng đắn nhưng rồi sớm thôi, chúng ta sẽ trở thành những kẻ dùng thuốc thông minh trong tương lai.

 

Trạm Đọc

Theo The Book of Life