Khi cần sáng tạo, hãy thả tôi vào phòng tắm!
Khi cần sáng tạo, hãy thả tôi vào phòng tắm!
Tại sao phòng tắm lại là "vườn ươm" ý tưởng quen thuộc của những người làm nghệ thuật?

Chúng ta thường nghĩ rằng nơi kích thích tư duy tốt nhất sẽ là một căn phòng rộng với một cái bàn lớn, ánh sáng đầy đủ và một khung cửa sổ với tầm nhìn ra sông hay công viên.

Đó là tiền đề để các văn phòng làm việc sắp xếp bố cục. Bạn càng có đẳng cấp, văn phòng của bạn càng gần với lí tưởng sau: để tôn vinh chất lượng của suy nghĩ như vậy, về lí tưởng, một người sẽ làm như thế. Các sếp thường có những cái bàn khủng và góc nhìn còn rộng hơn.

Nhưng thực tế, nhận định này không thực sự đúng với phương thức não chúng ta làm việc.

Vật cản đầu tiên của tư duy rành mạch không phải là một cái bàn chật chội hay một không gian nhàm chán mà là sự lo lắng. Thường thường, những suy nghĩ sâu sắc nhất chúng ta cần phải giữ lại có đặc tính là rất hỗn loạn. Nếu chúng ta muốn xác định chúng chính xác và hiểu rõ ý nghĩa của chúng, chúng ta có thể sẽ gặp một số rủi ro. Chúng ta có thể khám phá ra rằng một số niềm tin trong quá khứ, được giấu trong lòng lại không khôn ngoan như ta vẫn tưởng, chúng ta có thể nhận ra rằng chúng ta từng sai trầm trọng về điều gì đó, chúng ta phải làm gì đó để thay đổi cuộc đời

Khi những dấu hiệu tiềm tàng này bắt đầu trở nên rõ ràng, người giám thị bên trong, bị kích thích bởi mong muốn được ổn định êm đềm thay vì từng bước phát triển bắt đầu lên tiếng báo động. Một phần cảnh giác trong tâm hồn bị đánh động: nó quấy nhiễu ta, nó khiến ta thấy mệt mỏi hoặc làm chúng ta tha thiết lên mạng. Nó khéo léo gây rối và làm xáo trộn dòng suy nghĩ của ta. Nó chặn lại quá trình chúng ta đi đến với ý tưởng - dù rất quan trọng và thú vị - nhưng lại như hòn đá ném xuống mặt nước yên bình.

Trong hoàn cảnh đó, vòi hòa sen xuất hiện như một vị cứu tinh cho não bộ và phòng tắm được tôn vinh là một trong những nơi tốt nhất quả đất có thể khiến ta suy ngẫm nghiêm túc. Đầu ngày được thư giãn dưới làn nước phả hơi nóng, tâm trí sẽ không còn căng ra nữa. Chúng ta không cần phải căng ra mà nghĩ, chúng ta chủ yếu tập trung vào việc kì lưng và gội đầu. Những ý nghĩ đang dần được hình thành trong đầu, những ý nghĩ về mục đích thực sự của cuộc sống là gìvà chúng ta làm tiếp theo dòng nước và giờ khó có gì có thể ngăn chúng ta suy nghĩ thông suốt. Chúng ta không định suy tư khi tắm và vì thế chúng ta có thể để đầu óc tự do và thêm bền chí. 

Chúng ta đưa ra một phần thưởng rất cao cho những ý tưởng tốt - nhưng dành rất ít quan tâm tìm hiểu xem vì sao chúng ta rất khó đẻ ra được ý tưởng tốt.

Ralph Waldo Emerson từng viết: “Trong tâm trí của các thiên tài, chúng ta tìm thấy những suy nghĩ từng bị ta ruồng bỏ. Nói cách khác, những người được gọi là thiên tài cũng có những suy nghĩ không khác gì người bình thường. Họ chỉ tốt hơn ở chỗ không cho phép những hạn chế và định kiến ngáng chân họ."

Trong một tương lai không tưởng, chúng ta sẽ suy rộng ra việc suy tư thực sự là gì và nó xuất phát từ đâu. Chúng ta sẽ học được rằng kẻ thù đích thực của tư duy tốt không phải là một cái bàn nhỏ hay một góc nhìn khiêm tốn mà là, hay luôn luôn là sự lo lắng, mà ít có biện pháp nào hữu hiệu để loại bỏ tác nhân này hơn là một buổi tắm sớm.

Đọc thêm: Bồn tắm: Người an ủi bạn mỗi ngày

Trạm Đọc

Theo The book of life