Khả năng thích nghi: Nếu không thay đổi, bạn sẽ bị thay đổi
Khả năng thích nghi: Nếu không thay đổi, bạn sẽ bị thay đổi
Nếu bạn sẵn sàng thay đổi và thích nghi cho mục đích của cả đội ngũ, bạn sẽ luôn có cơ hội để chiến thắng.
17 Tố Chất Thiết Yếu Của Team Player
(12 lượt)

Bạn thấy thế nào khi nói đến khả năng thích nghi?

 Bạn sẽ phản ứng ra sao nếu vì phát triển đội ngũ, bạn cần phải thay đổi cách làm của mình?

Bạn là người khuyến khích và giúp đỡ, hay bạn chỉ làm theo những cách mà họ đã “luôn làm trước đây”?

Nếu có ai đó tài giỏi hơn bạn tham gia vào đội ngũ, bạn có sẵn lòng đảm nhiệm một vai trò khác không?

Nếu có một thành viên nào đó gặp phải vấn đề rắc rối, bạn có sẵn lòng rời bỏ vị trí của mình để giúp đỡ họ?

Điều quan trọng đầu tiên để trở thành một thành viên trong đội ngũ là bạn sẵn sàng điều chỉnh bản thân để thích nghi với đội ngũ – chứ không mong đợi cả đội ngũ sẽ thích nghi theo bạn.

Để trở nên dễ thích nghi hơn, bạn cần...

 

Tạo thói quen học hỏi. 

 

Suốt nhiều năm tôi luôn mang theo bên mình những tấm thẻ ghi chú. Mỗi ngày khi học được điều gì mới, tôi viết nó vào những tấm thẻ ấy. Đến cuối ngày, tôi sẽ chia sẻ những ý tưởng đó với bạn bè hay đồng nghiệp, và sau đó lưu chúng lại để dùng sau này. Điều này tạo cho tôi thói quen luôn tìm tòi thứ gì đó để học. Bạn hãy thử làm vậy trong một tuần và xem điều gì sẽ đến.

 

Đánh giá lại vai trò của mình. 

 

Dành thời gian để nhìn lại vai trò hiện tại của bạn trong đội ngũ. Sau đó thử tìm xem liệu có vai trò nào khác mà bạn có thể thực hiện cũng tốt như vậy hoặc tốt hơn không. Quá trình này sẽ gợi ý cho bạn thực hiện những thay đổi, và dù không được như thế, việc luyện tập này sẽ làm tăng tính linh hoạt của bạn.

 

Suy nghĩ vượt ra các giới hạn. 

 

Hãy đối mặt với sự thật khó chịu này: nhiều người không thích nghi được là bởi họ đã vướng vào lối mòn của sự cự tuyệt. Nếu bạn có khuynh hướng ngã vào lối mòn, hãy viết câu này và đặt ở nơi bạn có thể nhìn thấy mỗi ngày:

Vấn đề không phải là tại sao tôi không thể làm được, mà là tôi có thể làm được bằng cách nào”. Hãy tìm kiếm những giải pháp phi truyền thống mỗi khi bạn gặp một thử thách mới. Bạn sẽ ngạc nhiên nhận thấy mình có thể sáng tạo như thế nào nếu cứ tiếp tục làm theo cách này.

 

 

MỖI NGÀY MỘT CÂU CHUYỆN

 

 

 

Một trong những nhà chiến lược quân sự vĩ đại nhất trong lịch sử là Napoleon Bonaparte. Làm tướng trong quân đội từ năm 26 tuổi, ông đã vận dụng hết những chiến thuật khôn ngoan, những mưu mô xảo quyệt và khả năng thần tốc của mình để chiến thắng rất nhiều trận đánh. Công tước Wellington, một trong những kẻ thù ghê gớm nhất của Napoleon, đã nói rằng: “Tôi xem sự hiện diện của Napoleon trên chiến trường tương đương với 40.000 binh sĩ”.

Tôi sẽ nói cho ông biết sai lầm mà ông luôn mắc phải”, Napoleon nói, hướng về kẻ thù mà ông đã đánh bại. “Ông thường lên kế hoạch một ngày trước khi trận chiến xảy ra, khi ông chưa biết đối phương bày binh bố trận ra sao”. Napoleon đã nhận ra kẻ thù của ông có một điểm yếu mà ông không mắc phải đó là thiếu khả năng thích ứng.

Nếu bạn sẵn sàng thay đổi và thích nghi cho mục đích của cả đội ngũ, bạn sẽ luôn có cơ hội để chiến thắng.

Bài viết được trích lược từ cuốn 17 tố chất thiết yếu của Team Player của tác giả John Maxwell do First News phát hành tại Việt Nam. Bạn đọc quan tâm có thể tìm đọc ngay tại đây
Tags: