Kế Hoạch Bí Ngô – Bí quyết để trở thành doanh nghiệp hàng đầu
Kế Hoạch Bí Ngô – Bí quyết để trở thành doanh nghiệp hàng đầu
Dù doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào, tình trạng này sẽ chấm dứt. Tương lai rực rỡ đang chờ đón vì bạn không cần làm gì thêm mà chỉ cần làm khác đi...
Kế Hoạch Bí Ngô
(6 lượt)
Để có một quả bí ngô nặng hơn nửa tấn, đánh dạt toàn bộ các nhà vườn toàn nước Mỹ và ươm những hạt giống với giá 18.000 đô la Mỹ, nhà vườn đã áp dụng bí quyết đơn giản thế này: gieo hạt giống khỏe mạnh, chọn được quả bí ngô tiềm năng nhất, cắt bỏ hết những quả còn lại trên dây bí và chỉ chăm chút cho quả được chọn. Công thức đơn giản này đã được Mike Michalowics, người đã gây dựng được hai công ty triệu đô ở tuổi 30 phát triển thành Kế hoạch bí ngô để giúp hàng ngàn doanh nghiệp trở mình ngoạn mục dù bạn đang hoạt động ở bất kỳ lĩnh vực nào.


Những người khởi nghiệp nói riêng hay giới doanh nhân nói chung không hao tâm tổn trí chỉ để tạo ra một doanh nghiệp nhỏ rồi chết dần, chết mòn. Xuất phát điểm của một doanh nghiệp nhìn bề ngoài vẫn hết sức triển vọng: doanh thu hoành tráng, khách hàng ngày càng nhiều, đáp ứng mọi nhu cầu kể cả khách hàng nhỏ nhất nhưng nội tình thì dầu sôi lửa bỏng: lợi nhuận còm cõi, người chủ phải làm nô lệ khổ sai cho doanh nghiệp của mình, tự cáng đáng hết mọi thứ, hụt hơi chạy theo phục vụ những khách hàng thuộc nhóm 80/20 (80% khách hàng chỉ đóng góp 20% doanh thu cho công ty), tuyển dụng đội ngũ nhân viên non yếu hay kỳ cựu đều không dùng được trong khi chủ doanh nghiệp phải căng não tìm cách kiếm đủ tiền trả cho nhân viên để họ chu cấp gia đình còn mình thì vẫn cứ mệt mỏi triền miên, kiệt quệ tinh thần lẫn thể xác.


Dù doanh nghiệp của bạn đang hoạt động trong lĩnh vực nào, tình trạng này sẽ chấm dứt. Tương lai rực rỡ đang chờ đón vì bạn không cần làm gì thêm mà chỉ cần làm khác đi. Đúc kết những kinh nghiệm xương máu của bản thân với vai trò tư vấn chiến lược cho hàng ngàn doanh nghiệp, Mike Michalowicz đã cho ra đời Kế hoạch Bí Ngô nhằm giúp cho các doanh nghiệp thực hiện những bước xác định thế mạnh tự nhiên lớn nhất của doanh nghiệp, loại bỏ những khách hàng nhỏ nhưng ít lợi nhuận, lập danh sách những khách hàng đầu bảng cho đến khi nhóm khách hàng này lại kéo theo nhiều khách hàng mới và cứ thế quả cầu tuyết mang tên Thành công của bạn cứ lớn lên mãi.


Kế hoạch Bí ngô đã phát thảo chi tiết công thức biến một doanh nghiệp nhỏ  thành một công ty đáng gờm trên thị trường. Bí ngô kỷ lục cũng cần một số chiêu thức không giống ai để đạt được tầm vóc phi thường, doanh nghiệp của bạn cũng vậy: chỉ cần trội hơn đối thủ 1 nhịp thôi cũng đủ đi vào lịch sử (như Michael Phelps đã bứt phá trên đường đua xanh 100 mét từ vị trí thứ 7 lên vị trí số 1 chỉ bằng cách biệt sát sao 0,01 giây tại Olympic Bắc Kinh năm 2008); hứa dưới sức nhưng hoàn thành vượt mức để gây ấn tượng với khách hàng; tinh lọc thẳng tay những khách hàng phát ớn; hay kiên định với những quy tắc bất biến mà khách hàng của bạn đồng hội đồng thuyền. Kế hoạch Bí ngô khuyến khích doanh nghiệp của bạn tham gia vào những cộng đồng siêu sao cùng ngành và phục vụ tốt nhất cho khách hàng tốt nhất của nhóm khách hàng tốt nhất của bạn. Bằng cách này, quả Bí ngô của bạn chẳng những không ngừng phát triển mà còn tạo ra được một cánh đồng bí ngô khổng lồ. Điểm thú vị trong Kế hoạch Bí ngô này còn nằm ở việc bạn định vị doanh nghiệp của mình như thế nào. Đôi khi, chỉ cần thay tên đổi họ, bạn đã có thể tự đưa mình lên một vị thế khác hoặc thay đổi toàn bộ cục diện cạnh tranh trên thị trường. Quyển sách dành cho những nhà khởi nghiệp, những người luôn tiến tới sự hoàn hảo với mục tiêu đạt được những thành tựu để đời.

Trần Kiến Văn


Tags: