Jennifer Nansubuga Makumbi và Patrice Lawrence giành giải Jhalak cho nhà văn da màu
Jennifer Nansubuga Makumbi và Patrice Lawrence giành giải Jhalak cho nhà văn da màu
Makumbi giành giải Sách của năm cho cuốn tiểu thuyết “The First Woman” trong khi Lawrence nhận giải thưởng sách thiếu nhi đầu tiên cho “Eight Pieces of Silva”
Jennifer Nansubuga Makumbi đã giành được giải Jhalak năm nay dành cho nhà văn da màu với cuốn tiểu thuyết “The First Woman”, trong khi Patrice Lawrence chiến thắng ở hạng mục đầu tiên dành cho trẻ em và thanh thiếu niên của giải thưởng cho “Eight Pieces of Silva”.

Được thành lập cách đây 5 năm, Jhalak là giải thưởng thường niên dành cho những nhà văn da màu người Anh hoặc cư trú tại Anh, với những người chiến thắng trước đó bao gồm Reni Eddo-Lodge và Johny Pitts., “The First Woman”, cuốn sách đoạt giải của năm, theo chân Kirabo khi cô trưởng thành ở Uganda trong những năm 70 và 80. Lawrence đã giành được giải thưởng dành cho trẻ em với cuốn tiểu thuyết YA “Eight Pieces of Silva” , kể về một cô gái tuổi teen đồng tính tên là Becks có chị kế Silva, 18 tuổi, đã biến mất trong khi bố mẹ họ đi nghỉ tuần trăng mật. Cả hai giải thưởng đều trị giá 1.000 bảng Anh.

Ở hạng mục Sách của năm, “The First Woman” đối đầu với những cuốn sách bao gồm tiểu thuyết “Rainbow Milk” của Paul Mendez , tập thơ “My Darling From the Lions” của Rachel Long và cuốn hồi ký “Inferno” của Catherine Cho 

Giám khảo hạng mục dành cho trẻ em và tác giả Kiran Millwood Hargrave đã mô tả Eight Pieces of Silva là “một bí ẩn, như sự kết hợp của một bộ phim truyền hình và một bộ phim hài. Nó là một cuốn sách hoàn toàn thuộc về thời điểm này, nhưng có những chuẩn mực sẽ khiến nó tồn tại lâu dài.”

Lawrence, người đã chia sẻ cảm xúc của mình là “ngạc nhiên, vui mừng và hết sức biết ơn” khi chiến thắng, nói rằng: “Tôi muốn viết một cuốn sách bí ẩn truyền thống với các manh mối. Tôi cũng muốn viết về  một người đồng tính nữ da đen, thuộc tầng lớp lao động làm nhân vật chính, bởi vì tôi nghĩ chỉ muốn viết về tính đại diện chứ không nghĩ về các kiểu đại diện khác nhau và những người là anh hùng của câu chuyện."

Tác phẩm "The first Woman" (Ảnh: BAJ Reviews)

Giám khảo Peter Kalu mô tả Makumbi - người Ugandan là một "người khổng lồ của văn học". “The First Woman” có những nhân vật dịu dàng, đầy thù hận, hào phóng mà cuộc hành trình xuyên suốt cuốn tiểu thuyết đã khiến tôi - người được coi như một khối đá - đã rơi nước mắt,” ông nói. "Makumbi là một nhà văn có tài năng xuất chúng và The First Woman là một thành tựu đáng kinh ngạc."

Sunny Singh, người sáng lập và giám đốc giải thưởng cho biết cả hai cuốn sách đoạt giải đều là “những thành tựu văn học cao quý, đầy lòng can đảm của tác giả, sự chỉnh chu trong phong cách và trái tim vĩ đại”.

Singh, người lập giải thưởng năm 2016 cùng tác giả Nikesh Shukla cho biết: “Cả hai đều phải đối mặt với những thực tế khủng khiếp, đặt những câu hỏi đau đớn và thử nghiệm một cách táo bạo về hình thức, phong cách và ngôn ngữ. “Trên hết, cả hai đều tìm thấy sức mạnh, lòng trắc ẩn và khả năng phục hồi ở những nơi và thời điểm mà những điều này dường như hoàn toàn không thể xảy ra”.

Trạm Đọc | Theo The Guardian

Tags: