“Italy, đi rồi sẽ đến”: Bài ca về tinh thần vượt qua khó khăn, bi thương của người phụ nữ Việt
“Italy, đi rồi sẽ đến”: Bài ca về tinh thần vượt qua khó khăn, bi thương của người phụ nữ Việt
Giống như bao cuốn cẩm nang du học khác, “Italy, đi rồi sẽ đến” mang đến cho độc giả nhiều thông tin hữu ích về hệ thống giáo dục ở Italy, các chương trình học bổng, kinh nghiệm xin học bổng…. Tuy nhiên, cuốn sách của Fanara Lê đã làm được điều mà không phải cuốn cẩm nang du học nào cũng có thể vươn tới, đó là cách đối diện và giải quyết những tình huống khó khăn, tưởng chừng như không thể vượt qua nổi trong cuộc sống.

Phải đối mặt với nỗi đau mất bố và em gái trong 2 năm nhưng Fanara Lê vẫn quyết tâm đạt được ước mơ du học của mình. Đó là chặng đường đầy nước mắt và thử thách ý chí kiên định của cô. Những gì Fanara Lê làm được đã truyền động lực và giúp các bạn gái trẻ, đang chuẩn bị bước vào đời thêm tin tưởng vào hạnh phúc và giá trị người phụ nữ. Nếu bạn đã có ước mơ thì bạn hãy kiên trì thực hiện vì không bao giờ quá muộn cho một khởi đầu mới.

 Dù phải gợi lại những ký ức đau buồn nhưng giọng văn của tác giả chẳng hề nhuốm màu bi luỵ, ngược lại, cô luôn thể hiện tinh thần lạc quan, tràn đầy năng lượng sống trên từng trang sách. Chẳng những vậy, ngôn ngữ đơn giản của Fanara Lê khiến nội dung cuốn sách càng trở nên gần gũi với độc giả hơn.

Fanara Lê chọn Italy hay Italy chọn cô?

Địa điểm du học đầu tiên Fanara Lê hướng đến là Nhật Bản. Một phần là bởi những bức ảnh trong chuyến công tác của bố khiến xứ sở hoa anh đào trở nên thân thiết với cô từ bao giờ mà cô không hay. Một phần lý do khác là vì cô từng học khoa Kinh tế Đối ngoại (hiện là khoa Kinh tế & Kinh doanh quốc tế), Đại học Ngoại thương tiếng Nhật và có hơn 10 năm sử dụng tiếng Nhật. Cô tự đánh giá rằng, cơ hội cô giành được học bổng ở Nhật Bản là rất cao. Tuy vậy, cô lại muốn thoát khỏi nền văn hoá châu Á để tự trải nghiệm ở một nền văn hoá hoàn toàn khác.

Và có lẽ đến Italy là cái duyên đối với Fanara Lê bởi người yêu cô và giờ là chồng cô cũng là người Italy. Không những vậy, với trình độ B1 tiếng Italy, gần 4 năm làm việc tại phòng khoáng sản và năng lượng, phụ trách công việc xuất khẩu than sang Nhật, nhập than từ Indonesia, Úc về Việt Nam, dự án về khí gas thiên nhiên… ở công ty Sumimoto, cô đã tìm thấy động lực lựa chọn ngành năng lượng tái tạo và phát triển bền vững để xin học bổng. Cuối cùng, cô đã nhận được học bổng MAECI cho 9 tháng và đã trúng tuyển vào khóa học thạc sĩ 1 năm về ngành năng lượng tái tạo, trách nhiệm xã hội và phát triển bền vững tại trường Đại học Bocconi đúng như cô mong muốn.

Nước Italy là nhà

Ở chương này, Fanara Lê đã chia sẻ những cảm nhận của riêng cô về cuộc sống ở Italy. Với cô, Italy và Việt Nam có nhiều điểm tương đồng, vì thế, cô cho rằng, Italy là Việt Nam ở châu Âu. Chẳng hạn như, hai quốc gia đều có nền văn hoá ẩm thực phong phú, những danh lam thắng cảnh đặc sắc, sở hữu nhiều phương ngữ, xu hướng xuất ngoại và di chuyển đến các thành phố lớn của người trẻ, truyền thống gắn bó giữa các thành viên trong gia đình và một điểm thú vị là nước mắm.

Bên cạnh đó, tác giả còn liệt kê một vài điều thú vị ở đất nước Italy xinh đẹp. Ví dụ như, người Italy là dân tộc biết tận hưởng cuộc sống và luôn sống hết mình cho hiện tại hay họ là bậc thầy trong việc sử dụng cử chỉ và ngôn ngữ cơ thể.

Thế nhưng, tất nhiên ở đâu cũng có điểm chưa tốt và Italy cũng không phải là ngoại lệ. Nếu như du học Italy là một ý tưởng không tệ bởi chi phí học tập, sinh hoạt ở đây không đắt đỏ, thời tiết ấm áp và con người thân thiện thì việc lập nghiệp ở quốc gia này khiến bạn phải suy nghĩ kỹ lưỡng hơn. Các công ty ở Italy thường e ngại người nước ngoài không nói thành thạo tiếng Italy nên họ luôn ưu tiên tuyển dụng người trong nước. Hơn nữa, Italy cũng ít có các chương trình thực tập và các bạn tham gia thực tập sẽ không được trả lương hoặc được trả rất ít.

Trước khi kết thúc cuốn sách của mình, Fanara Lê muốn nhắn nhủ độc giả rằng, sự chủ động, không ngại học hỏi là chìa khoá vàng giúp du học sinh sớm hoà nhập với môi trường sống và làm việc ở một đất nước xa lạ.

“Italy, đi rồi sẽ đến” trước hết dành cho những bạn nuôi dưỡng ước mơ du học Italy và muốn biết thêm về cuộc sống của du học sinh ở đất nước xinh đẹp này. Và đúng như lời của Phó Giáo sư, Tiến sĩ Nguyễn Hoàng Ánh – Giảng viên Đại học Ngoại thương, thật không ngoa khi nói rằng, cuốn sách là “một bài ca về nghị lực sống, về tinh thần vượt khó vươn lên” và cô là một cô gái Việt “biết vượt lên không chỉ những khó khăn, cản trở đặc trưng với một phụ nữ Á Đông mà còn biết dung hoà giữa nghĩa vụ gia đình với khát vọng sống của bản thân”.

Minh Phương

Tags: