“Im lặng - Sức mạnh của người hướng nội trong một thế giới không thể ngừng nói”
“Im lặng - Sức mạnh của người hướng nội trong một thế giới không thể ngừng nói”
Cuốn sách nói về những người hướng nội và sự hướng nội từ nhiều góc độ khác nhau. Nó soi sáng cả hai loại tính cách (hướng ngoại và hướng nội)
Một người phụ nữ trẻ yên lặng, dịu dàng, ngọt ngào và nhút nhát đã nói ra một từ duy nhất làm suy chuyển diễn biến của lịch sử nước Mỹ. Cô ấy nhẹ nhàng nói một từ - một từ đã tạo ra những gợn sóng xuyên suốt nước Mỹ.

 

Người phụ nữ ấy là Rosa Parks, và từ đó là: “Không”.

Khi cô ấy nói “KHÔNG” với lời đề nghị của người lái xe buýt rằng cô ấy phải nhường chỗ ngồi cho một hành khách da trắng, một trong những cuộc cách mạng vĩ đại nhất của thế giới đã bắt đầu.

Rosa Parks là một người hướng nội có sức mạnh của sự im lặng và sự mềm mỏng lay chuyển thế giới. Cùng với Martin Luther King Jr (một nhà diễn thuyết hướng ngoại) thúc đẩy sự khởi đầu mà cô ấy bắt nguồn, nước Mỹ đã được chứng kiến một ngày mai tươi sáng hơn.

Sức mạnh của người hướng nội là một cuốn sách cho tất cả những Rosa Park, để họ có thể hiểu những nét tính cách khiến họ là một người hướng nội (sự dịu dàng, nhạy cảm, nhút nhát) -  là sức mạnh của họ. Để họ có thể nhận ra rằng, họ có thể trở nên xuất chúng và đạt được những thành tựu lớn lao nhờ những đức tính ấy của họ chứ không phải những nét tính cách hướng nội cản trở họ trên con đường tìm đến thành công.

Sức mạnh của người hướng nội cũng là một cuốn sách cho tất cả những Martin Luther King, những người có thể học hỏi và hợp lực với những Rose Park trên thế giới để tạo nên một xã hội tốt đẹp hơn.

Hiểu một cách căn bản nhất, cuốn sách dường như bàn về sự hướng nội này lại là một sự tiết lộ đặc biệt về việc hiểu tính cách cá nhân.

 

Cuốn sách nói về những người hướng nội và sự hướng nội từ nhiều góc độ khác nhau. Nó soi sáng cả hai loại tính cách (hướng ngoại và hướng nội). Nó dạy chúng ta cách mà những tính cách phức tạp tạo nên người hướng nội có thể giúp họ trở nên tuyệt vời xuất chúng và thôi thúc những loại tính cách khác học hỏi những nét tính cách nhất định của những người hướng nội để trở nên tốt hơn.

 

Trong cuốn sách này, tác giả Susan Cain đã mang đến những bất ngờ hấp dẫn nhất. Những điều đó sẽ khiến bạn ngạc nhiên sững sờ khi đọc chúng. Và, nếu phải mô tả toàn bộ quyển sách chỉ trong một vài câu, tôi chắc chắn sẽ gọi cuốn sách là một bản thiết kế - một bản thiết kế dành cho những người hướng nội để nâng cao khả năng của họ và giúp họ thành công hơn ở thế giới khắc nghiệt này; một bản thiết kế dành cho những người hướng ngoại giúp họ cải thiện những kỹ năng xử lý giữa người với người, học hỏi từ những người hướng nội và cải thiện bản thân bằng cách tiếp nhận một số nét tính cách của những người hướng nội.

 

 

Điểm mạnh của cuốn sách

 

Sự phát triển nội dung

Tôi có thể dành hàng ngày, hàng tuần, thậm chí hàng tháng để ca ngợi cách mà nội dung được phát triển trong cuốn sách này. Nó rất xuất sắc.Khi đọc từ đầu đến những trang cuối cùng, bạn sẽ bất ngờ bởi cách mà tác giả đã thêu dệt tuyệt vời những mẩu nội dung nhằm thể hiện quan điểm của cô ấy.

“Một người thợ cắt tóc luôn thoa kem trước khi bắt đầu cắt” - Dale Carnegie từng nói như thế, và Susan Cain đã làm chính xác như vậy. Cô định hướng tâm trí của chúng ta ở phần mở đầu của mỗi chương trước khi đi vào tiêu điểm của chương đó. Điều đó được thực hiện một cách đơn giản và duyên dáng, giúp bạn có một trải nghiệm tuyệt vời khi bạn đọc nội dung chương.

Những câu chuyện ở mở đầu của mỗi chương chậm rãi xây dựng tiền đề cho nội dung chính của chương đó trong suốt cuốn sách. Cá nhân tôi đã ngạc nhiên với việc tác giả khiến chúng ta leo từng bậc thang của sự phát triển nội dung một cách thuyết phục, từng chút một, qua từng trang một.

Với điểm mạnh của sự phát triển nội dung này, cuốn sách tuyệt vời không chỉ ở trải nghiệm đọc sách, mà còn ở việc nó chứa đựng rất nhiều thông tin bổ ích có thể thu thập lại để trau dồi kỹ năng viết lách.

 

Những nghiên cứu thuyết phục và phong phú

Các nghiên cứu, thí nghiệm, ví dụ thực tế, thông tin, số liệu - tổng hợp của tất cả những điều đó đã được nhà văn sử dụng để củng cố những quan điểm của cô ấy. Mỗi chương, mỗi ý đều được thúc đẩy bởi những nghiên cứu với con số ấn tượng.

Tuy vậy, sự hiện diện của những nghiên cứu không phải điều được nhấn mạnh ở đây. Cách cô ấy thể hiện một quan điểm đồng thời với việc xây dựng nội dung xung quanh những nghiên cứu ấy mới là điểm chấm phá.

 

Không chỉ dừng lại ở “điều gì” mà còn cho biết “như thế nào”

Những cuốn sách tạo động lực cho chúng ta sẽ nói cho chúng ta biết điều gì chúng ta đang làm là đúng, cho chúng ta những lời khuyên khôn ngoan về việc chúng ta đang sai hướng ở đâu, và cả những điều khác nữa. Tuy vậy, lợi ích thực sự của một cuốn sách là khi chúng ta biết chúng ta có thể làm gì với những kiến thức ấy. Như được đề cập tới trong “Sức mạnh của người hướng nội” - kiến thức đôi lúc nên được trân trọng như bản thể của chính nó thay vì được sử dụng như một bản chỉ dẫn về hành động. Thực là như vậy. Nhưng dù sao, cũng là xứng đáng nếu chúng ta ít nhất biết được tầm quan trọng và ảnh hưởng của những kiến thức ấy với cuộc sống của chúng ta.

Ý của tôi ở đây là, việc học về các loại tính cách, điều gì khiến những người hướng nội phi thường, điều gì chúng ta có thể học từ những người hướng nội, và tất cả những điều khác nữa, rất tuyệt. Tuy nhiên, biết được cách mà tất cả những kiến thức ấy có thể được áp dụng để nâng cao cuộc sống của chúng ta sẽ là một thành công cho hầu hết mọi người. Susan Cain đã giải quyết việc này cho chúng ta bằng cách dành một vài chương cuối chỉ để giải thích một cách hoàn hảo nhất có thể - cách chúng ta có thể sử dụng những kiến thức mới được hình thành này về sự hướng nội và sức mạnh của người hướng nội “như thế nào” để nuôi dưỡng cuộc sống, các mối quan hệ và những khả năng của chúng ta.

 

 

Điều gì chưa thành công ở cuốn sách?

 

 

Chỉ có một khía cạnh của cuốn sách có thể sẽ không phù hợp với hầu hết mọi người: độ nặng về nội dung. Cuốn sách rất giàu nội dung, gồm nhiều những nghiên cứu, thí nghiệm, ví dụ và những giải thích khiến đôi lúc bạn có thể cảm thấy khó có thể đọc tiếp cuốn sách.

 

Phong cách phát triển nội dung tuyệt vời và những chiến thuật kể chuyện hoàn hảo của người viết là động lực thúc đẩy tuyệt vời cho việc tiếp tục đọc sách. Tuy vậy, nếu đọc liên tục, sự đa dạng của những đề tài và vấn đề mà cuốn sách cố gắng gói gọn trong những trang giấy sẽ khiến bạn thấy hơi mệt mỏi.

Điểm trừ này của cuốn sách sẽ không áp dụng với những người đọc thường xuyên. Dù vậy, với những người bắt đầu đọc sách, hoặc chỉ thỉnh thoảng đọc, “Sức mạnh của người hướng nội” có thể sẽ là một thử thách lớn.

 

 

Liệu cuốn sách này có phải chỉ có ích với những người hướng nội?

 

 

Tôi không phải một người hướng nội. Tuy vậy, tôi yêu cuốn sách này. Tại sao không chứ? Cuốn sách tự bản thân nó đã là một cuộc cách mạng. Nó khiến cho tôi suy nghĩ rất nhiều, khiến tôi tò mò, soi sáng mọi thứ tôi đã từng biết về các loại tính cách. Nó giúp tôi tạo nên một thay đổi mạnh mẽ về những mối quan hệ giữa người với người.
 

Ở phần cuối của cuốn sách, tôi chắc chắn rằng nếu tôi thực sự là một người hướng nội buồn chán, tôi sẽ trải nghiệm cảm giác lòng tự trọng của tôi được kích thích mạnh mẽ. Đó là do trong suốt cuộc đời của một người hướng nội, anh/ cô ấy bị chế giễu bởi sự im lặng, nhạy cảm, chu đáo, lạc trong thế giới của riêng mình, nhẹ nhàng. Những người hướng nội luôn luôn được khuyến khích để trở nên hướng ngoại hơn. “Hãy nói nhiều lên”, “Hãy ra ngoài nhiều hơn”, “Hãy kết thêm nhiều bạn”, “Hòa đồng hơn nữa”, “Đừng suốt ngày chỉ im lặng như thế” - những câu nói này dành cho những người hướng nội trong suốt cuộc đời của họ và luôn được diễn đạt thành những lời chỉ trích, mà chưa bao giờ là những lời khen ngợi. Đột nhiên bây giờ, có một người viết một cuốn sách cung cấp hàng tá bằng chứng vì sao những người hướng nội lại thú vị theo cách của riêng họ. Bởi vậy, tất nhiên, với tư cách là một người hướng nội, tôi sẽ cảm thấy tự hào. Là một người hướng nội, tôi sẽ học cách để sử dụng sự hướng nội theo hướng có lợi cho mình, vượt trội xuất sắc bằng cách bước lên những bậc thang của sự hướng nội.

Tuy nhiên, nếu bạn là một người hướng ngoại hay hướng trung, bạn chắc chắn sẽ còn có được nhiều ích lợi hơn nữa. Lý do:

  • Sau khi đọc cuốn sách, bạn sẽ hiểu cách mà những người hướng nội cảm thấy, suy nghĩ, lý luận, tiếp nhận và xử lý các vấn đề. Điều này sẽ nuôi dưỡng mối quan hệ của bạn với những loại tính cách khác.
  • Tại công sở, tại nhà hay trong các hoàn cảnh xã hội, bạn sẽ học được cách lắng nghe và chú ý tới những người hướng nội để nâng cao tiêu chuẩn của bạn về những quyết định chuyên nghiệp, những sở thích cá nhân, và cả những tình huống xã hội. (Theo cuốn sách, do những người hướng nội về bản chất rất thích quan sát và là những người đưa ra quyết định tốt hơn, bạn, cùng với những kiến thức trong cuốn sách này, có thể nhận được sự giúp đỡ từ những người hướng nội để tận hưởng những quyết định cá nhân và chuyên nghiệp tốt hơn.)
  • “Sức mạnh của người hướng nội” là một cuốn cẩm nang giải thích cách một số những đặc điểm tuyệt vời của những người hướng nội có thể giúp họ trở nên đặc biệt. Cuốn sách thậm chí còn miêu tả quá trình những kiểu tính cách khác có thể học từ những đặc điểm ấy. Chúng không phải những yếu tố bạn cần phải sinh ra đã có, mà có thể học qua thời gian. Hãy tưởng tượng bạn sẽ “bá đạo” như thế nào khi bạn có thể vừa tận hưởng những đặc điểm tích cực của tính cách của mình, vừa có thể học và kết hợp thêm những đặc điểm tích cực ấy của loại tính cách khác.

 

Vậy đó, cuốn sách có ích đối với một người hướng ngoại cũng như với người hướng nội vậy.

 

 

Một số suy ngẫm cuối

 

Tôi rất thích đọc “Sức mạnh của người hướng nội”. Sau một vài tháng, tôi vẫn có thể đọc lại tới lần thứ ba hay thứ tư. Lí do? Nó thay đổi suy nghĩ của tôi. Nó mở ra cho tôi kiến thức nằm ngoài sức tưởng tượng xa vời nhất của tôi. Và nếu bạn muốn được nằm lăn trên sàn suy nghĩ mình vừa đọc cái quái quỷ gì thế này, thì hãy chọn cuốn sách này!

 

 

Theo Medium

Mai Chiêu (biên dịch)

Tags: