"Huyễn tưởng về trí tuệ nhân tạo" - Thời đại của Dữ liệu lớn và nỗi lo sợ đầy huyễn tưởng
"Huyễn tưởng về trí tuệ nhân tạo” của Gary Smith giải thích tại sao chúng ta không nên sợ hãi khi nghĩ máy tính không thể sai lầm, rằng khai thác dữ liệu là khám phá kiến thức và hộp đen nên được tin tưởng và nỗi lo sợ về việc trí tuệ nhân tạo nắm quyền thống trị vẫn là một mối lo đầy màu sắc huyễn tưởng.

Chúng ta đang sống trong một thời kỳ khó tin trong lịch sử. Cuộc cách mạng máy tính thậm chí có thể thay đổi cuộc sống nhiều hơn so với cuộc cách mạng Công nghiệp.Chúng ta có thể làm những điều mà trước đây máy tính không bao giờ có thể làm được và máy tính có thể làm cho chúng ta những điều trước đây chưa từng có. Nhưng không nên để niềm yêu thích máy tính của chúng ta làm lu mờ đi suy nghĩ về những hạn chế của máy tính.

Chúng ta được biết rằng máy tính thông minh hơn con người về việc khai thác dữ liệu có thể xác định những sự thật chưa từng được biết đến trước đây hoặc khám phá ra những điều làm thay đổi cuộc sống của chúng ta. Cuộc sống của chúng ta có thể được thay đổi nhưng không nhất thiết phải tốt hơn. Máy tính rất giỏi trong việc phát hiện ra các vấn đề nhưng lại vô dụng trong việc đánh giá liệu các vấn đề được đưa ra có hợp lý hay không, vì máy tính không suy nghĩ theo cách con người nghĩ.

Chúng ta lo sợ rằng những cỗ máy siêu thông minh sẽ quyết định tự bảo vệ mình bằng cách làm nô dịch hoặc loại bỏ con người. Nhưng điều nguy hiểm thực sự không phải là máy tính thông minh hơn chúng ta mà là chúng ta nghĩ rằng máy tính thông minh hơn con người. Do đó hãy tin tưởng vào máy tính sẽ đưa ra các quyết định quan trọng cho chúng ta.

Cuốn sách đã được Nhã Nam phát hành trên toàn quốc vào tháng 4 vừa qua. Bằng những lập luận, bằng chứng thông minh, dí dỏm từ các ví dụ thực tiễn trong kinh tế, chính trị, thống kê xã hội học, Gary Smith sẽ chứng minh cho chúng ta thấy, nỗi lo sợ về việc trí tuệ nhân tạo nắm quyền thống trị vẫn là một mối lo đầy màu sắc huyễn tưởng. “Huyễn tưởng về trí tuệ nhân tạo” giải thích tại sao chúng ta không nên sợ hãi khi nghĩ máy tính không thể sai lầm, rằng khai thác dữ liệu là khám phá kiến thức và hộp đen nên được tin tưởng. 

Tác giả Gary Smith

“Một cuốn sách đáng chú ý: sâu sắc nhưng rất dễ đọc, có đầy đủ các ví dụ thực tế để minh họa cho lời phê bình đầy tính toán và mạnh mẽ của Smith về sự gia tăng của AI, dữ liệu lớn và máy tính trong cuộc sống hàng ngày của chúng ta. Đọc cuốn sách thực sự rất cần thiết.” - Frank Pasquale, tác giả cuốn The Black Box Society

“Cuốn sách mới vẻ, thú vị và thẳng thắn này xóa tan nhiều lầm tưởng về bản chất của AI khi so sánh với trí thông minh của con người, với một loạt các ví dụ thú vị.” - David Lorimer, Paradigm Explorer 

“Bạn sẽ không cần bằng cấp về đại số tuyến tính hoặc phép tính đa biến để hiểu “Huyễn tưởng về trí tuệ nhân tạo” một cái nhìn không vô nghĩa về những hạn chế của dữ liệu lớn.” - Andrew Sloves, Cựu Giám đốc điều hành tại JP Morgan

Về tác giả:

Gary Smith là Giáo sư trường Cao đẳng Pomona, Mỹ. Ông tham gia rất nhiều dự án nghiên cứu vạch ra sự đáng ngờ trong việc sử dụng dữ liệu trong phân tích thống kê.

Ông là tác giả của 8 cuốn sách giáo khoa, 7 cuốn sách thương mại, gần 100 bài báo học thuật và 7 chương trình phần mềm về kinh tế, tài chính và thống kê. Ngoài việc giảng dạy tại trường Cao đẳng Pomona, ông còn là chuyên gia phân tích và tư vấn kinh tế.

Tags: