Hội chứng “kẻ giả mạo”
Hội chứng “kẻ giả mạo”
Sự so sánh là nguyên nhân chính của bệnh trầm cảm. Vậy thì tại sao phải so sánh khi bạn có thể đối chiếu? Đó chính là chìa khóa để vượt qua hội chứng “kẻ giả mạo”.
So sánh bản thân với người khác là một trong những điều hay gặp nhất trong cuộc sống hằng ngày. Đó thậm chí còn chẳng phải là lỗi của chúng ta! Nó bắt đầu từ khi chúng ta còn là con nít. Bố mẹ so sánh chúng ta với anh chị em ruột hoặc anh chị em họ ngay từ khi chúng ta chào đời.

Tại sao con chẳng giống được như chị thế hả?”. Bạn nghe có thấy quen không?

Những câu nói vô thưởng vô phạt đó vô tình khiến chúng ta cảm thấy mình không đủ tốt so với những người khác, mà thường lại là những người chúng ta yêu quý. Ở trường, giáo viên so sánh chúng ta với bạn cùng lớp. Thông qua điểm số, chúng ta có thể thấy rõ mình giỏi hơn một số bạn, nhưng lại kém hơn những bạn khác. Vấn đề ở đây là những điểm số đó không đánh giá được hoàn cảnh, những khó khăn, ưu tiên hay kỹ năng của chúng ta. Điểm số chỉ thể hiện kết quả của một hệ thống giáo dục cụ thể nào đó.

Khi trưởng thành, chúng ta không thể tránh khỏi việc bị đánh giá trong mọi lĩnh vực của cuộc sống, từ tình yêu, gia đình, sự nghiệp, ngoại hình cho tới thành tích, sức khỏe, tài chính, hay hạnh phúc.... Danh sách này còn dài nữa, dài mãi. Chúng ta muốn đánh giá các mức độ của cuộc sống và cách duy nhất để làm điều đó là so sánh. Bạn có thể làm tốt hơn anh họ của mình nhưng lại không giỏi bằng bạn thân của bạn. Điều này hoàn toàn là bình thường. Vấn đề xảy ra khi chúng ta mong muốn trở thành một người khác thay vì là phiên bản tốt nhất của chính mình. Khi chúng ta không chấp nhận mình là ai hoặc vị trí của mình đang ở đâu, hội chứng “kẻ giả mạo” sẽ xuất hiện.

Hội chứng này xuất hiện khi một người cảm thấy họ không xứng đáng hoặc không đủ tốt so với những gì họ đang có. Nó thường gặp nhất ở những người thành đạt, và tạo thành một vòng tròn luẩn quẩn:

Cho dù họ leo tới vị trí cao thế nào thì họ vẫn không cho rằng thành công của mình xuất phát từ sự chăm chỉ hay kỹ năng của bản thân. Trong trường hợp này, họ liên tục được thăng chức bởi vì họ làm việc quá chăm chỉ, chỉ để chứng minh rằng mình xứng đáng với vị trí hiện tại. Nhưng cái ý nghĩ cho rằng tất cả chỉ là may mắn chỉ càng khiến cho hội chứng kẻ giả mạo của họ trầm trọng hơn, dẫn tới một vòng tròn luẩn quẩn đầy những nghi ngờ và lo lắng.

Sự so sánh là nguyên nhân chính của bệnh trầm cảm. Vậy thì tại sao phải so sánh khi bạn có thể đối chiếu? Đó chính là chìa khóa để vượt qua hội chứng “kẻ giả mạo”.

Bài viết được trích lược từ cuốn Hello, Fears! (Xin chào, nỗi sợ) của tác giả Michelle Poler do Hoa Học Trò phát hành. Bạn đọc quan tâm có thể tìm đọc thêm cuốn sách tại Tiki Trading
Tags: