Học sinh 14 tuổi viết về kỹ năng sinh tồn
Học sinh 14 tuổi viết về kỹ năng sinh tồn
Trong "Cẩm nang sinh tồn siêu cấp", tác giả 14 tuổi Khang Thịnh hài hước ví trường học là miền hoang dã, học sinh là người lính.
Tác giả nói hy vọng sách gợi cho độc giả nhí cách ứng xử phù hợp trong trường học, như đối diện thầy cô nghiêm khắc như thế nào, xây dựng mối quan hệ tốt với bạn học ra sao, cách lên kế hoạch kỹ càng cho các tình huống trong môi trường học đường, bảo vệ bản thân.

Sách gồm ba chương: Những điều luật cơ bản, Sinh tồn để đứng vững, Khuynh hướng mặt trận. Nguyễn Khang Thịnh viết bản thảo bằng tiếng Anh, sau đó dịch sang tiếng Việt. Tác giả so sánh học sinh như người lính chinh phục thiên nhiên và trường học - nơi đôi khi là hoang đảo, đầy những điều mới lạ, thú vị và không kém phần nguy hiểm. Vì thế, mỗi người cần chuẩn bị tâm thế và lập kế hoạch tác chiến hiệu quả, theo một số quy tắc là "hãy bình tĩnh, dù bạn ở bất kỳ nơi đâu", "luôn luôn lên kế hoạch trước khi hành động" và "nên có một đồng minh kề vai sát cánh".

Tác giả 14 tuổi hiểu rõ nỗi lo âu về điểm số như bao đứa trẻ khác. Sách viết: "Nếu bạn đang lo về việc được điểm A trong bài kiểm tra sắp tới, hãy bình tĩnh lại và việc học sẽ hiệu quả hơn rất nhiều". Khi học sinh cảm thấy buồn chán và căng thẳng, họ có thể giữ tinh thần vui vẻ bằng việc tập luyện thể thao, trò chuyện cùng bạn bè. Khang Thịnh còn rút ra kinh nghiệm làm việc nhóm là "kỹ năng cần thiết cho các công việc và dự án trong tương lai, và thực hành tại trường học là bước khởi động".

Đúng với lứa tuổi, tác giả có cách nhìn hồn nhiên và tinh nghịch. Cậu chỉ cách học sinh "lôi kéo đồng minh" - tức kết bạn - để tạo nên lớp học sôi nổi, thiện chí. Ở trường, nhằm không "thiệt mạng", mỗi ngày học trò cần đem theo đủ đồ dùng học tập và có thể mượn bạn lúc quên, tăng cơ hội "sống sót".

Ngoài tham khảo phim ảnh, sách vở, Khang Thịnh gói ghém kinh nghiệm "sinh tồn" trong trường học vào trang sách. Thịnh cũng từng là cậu học sinh quên làm bài tập, lo sợ khi bị thầy cô kiểm tra. Nhờ thế, các câu chuyện được dẫn dắt tự nhiên, thể hiện rõ tâm tư, tình cảm và suy nghĩ của tuổi mới lớn. Lấy cảm hứng từ cuộc sống học đường của Mỹ và Anh, sách gợi mở tinh thần tự do, chủ động, từ đó khuyến khích trẻ em phát huy bản sắc cá nhân. Sách cũng khai thác thêm các yếu tố đặc trưng của trường học trong nước, tăng sự gần gũi với người đọc.

Về phần hoang dã, cẩm nang đề ra một số kỹ năng cơ bản như tìm nơi trú ẩn, nước, lửa, thức ăn. Những thông tin được trình bày ngắn ngọn với giọng văn hài hước. Từng tham gia nhiều chuyến đi bộ đường dài (trekking), Khang Thịnh tích góp kiến thức, đem một số kỹ năng chống chọi thiên nhiên của cậu vào tác phẩm.

Khang Thịnh ra mắt truyện đầu tay Nhật ký của nhóc Alvin siêu quậy. Tác phẩm đoạt giải Sách Hay 2020 - giải thưởng độc lập, được độc giả và các học giả bình chọn, do Viện giáo dục IRED, Dự án Khuyến đọc Sách Hay và Sáng kiến OpenEdu đồng tổ chức.

Nguyễn Khang Thịnh sinh năm 2007, học lớp chín tại Hà Nội. Năm 2017, cậu nhận giải Potential Translator - Dịch giả tiềm năng tại cuộc thi Đi tìm Đại sứ văn học Ireland. Cậu là cộng tác viên của nhiều báo dành cho thiếu niên, học trò. Thịnh cho biết luôn ấp ủ dự định viết sách bằng tiếng Anh để chia sẻ với các bạn bè nước ngoài.

Năm 2020, khi vừa qua tuổi 13, Thịnh nảy ra ý tưởng cho tác phẩm thứ hai - Cẩm nang sinh tồn siêu cấp. Tác giả nói muốn tìm cách viết như thế nào để hấp dẫn bạn bè cùng trang lứa. Trong quyển sách mới, Thịnh nhấn mạnh tuổi học trò là giai đoạn khó khăn và đầy thử thách, nhưng cũng là giai đoạn khám phá bản thân vô cùng quan trọng.

Quyên Trần | Theo Vnexpress.vn

Tags: