"Học, học nữa. học mãi" có ích gì?
Ai cần học? Hay chỉ cần mở một công ty hoặc làm một công việc nào đó và kiếm về một ít tiền. Tìm đến việc học có chăng chỉ là sự lãng phí tiền bạc?

Những năm vừa rồi tôi đã thật sự chán ngấy việc học.

Tôi đã dành sáu năm từ 2004 – 2010 để có được hai tấm bằng. Ngay khi tốt nghiệp tôi bắt đầu khởi nghiệp với công ty riêng của mình. Trong suốt hai năm đầu tiên làm việc với tư cách là một chủ doanh nghiệp, tôi đã học được rất nhiều điều.

Nhưng sau đó, tôi tự hỏi: Ai cần được học? Hay chỉ cần bắt đầu với một công ty hoặc làm một công việc nào đó và kiếm về một ít tiền. Tìm đến việc học có chăng chỉ là sự lãng phí tiền bạc.

Tôi đã ngừng ngay việc đọc sách, đi dự các buổi hội nghị cũng như bất kỳ hình thức học hỏi nào khác đã giúp tôi trở thành một doanh nhân, một nhân viên bán hàng thành đạt…

Và đó đã không là một sự lựa chọn thông minh. Gần hai năm kể từ sau khi tôi đưa ra quyết định đó, tôi đã không nhìn thấy bất kỳ sự tăng trưởng nào mà tôi mong muốn: về cá nhân tôi, về tinh thần, vật chất cũng như tài chính.

Trong quá khứ, khi tôi học được nhiều hơn, tôi bắt đầu kiếm được nhiều tiền hơn, làm được nhiều việc hơn và đương nhiên cũng có nhiều thành tựu hơn. Và khi không học được thêm điều gì; mọi thứ đều xảy ra theo hướng ngược lại.

Và bạn thấy đấy, học tập, sự học hỏi và kiến thức – chúng đều là những thứ dễ dàng bị mai một. Bạn không chỉ làm mất chúng khi bạn không sử dụng đến chúng mà những kiến thức đó cũng sẽ phai dần đi nếu như bạn không liên tục trau dồi. Bạn rất dễ dàng để quên đi những điều như vậy.

Đó là những điều mà tôi đã không nhận ra được trong suốt phần lớn quãng đời của mình. Học vấn không phải là một thứ gì đó bạn có thể tích lũy và giữ mãi trong bộ óc của mình.

 

“Tôi nhận thấy rằng việc học cũng như thức ăn, nước uống hay tập thể dục. Bạn cần học liên tục.”

 

Bạn không thể không thở mỗi năm một lần, đúng chứ? Vậy tại sao bạn chỉ đọc một quyển sách cũng trong ngần ấy thời gian? Điều đó thật không hợp lý trong khi việc học tập thiết yếu với cuộc sống của bạn.

Lý do duy nhất không chỉ là để phát triển bản thân, như Benjamin Franklin đã từng nói:

“Khi một người đàn ông trút hết ví tiền của anh ta vào đầu thì không kẻ nào có thể cướp nó khỏi anh ấy. Đầu tư cho tri thức luôn là một sự đầu tư mang lại lợi nhuận tốt nhất.” 
– Benjamin Franklin

Học tập là một sự đầu tư cho chính bản thân mỗi người. Nó có ích cho bạn hơn bất kỳ sự đầu tư nào khác.

Đây là bốn lý do khiến tôi nghĩ như vậy:

 

1. Có những quyết định sáng suốt hơn.

Chúng ta sống trong một thế giới ngày càng phức tạp. Và có những hậu quả lớn khi mọi thứ sai khác đi.

Đây không phải là vấn đề bạn thông minh và tài năng như thế nào, mà vấn đề ở đây là làm thế nào để bạn có thể tập trung vào những điều quan trọng.

Bạn sẽ dễ dàng bị sa thải hoặc phá sản công ty của mình trong một thời khắc sai lầm. Một lỗi nhỏ có thể dẫn đến sự hỗn loạn. Mọi thứ đều khác xa với thực tế ngày nay.

Làm thế nào để bạn đưa ra những quyết định tốt hơn?

  • Bằng cách trau dồi bản thân.
  • Bằng cách quan sát thực tế.
  • Bằng cách nghiên cứu kỹ mọi thứ.

Chất lượng của những quyết định mà mỗi người đưa ra sẽ định hình kết quả trong cuộc sống và sự nghiệp của họ.

Một quyết định có thể thay đổi mọi thứ. Làm sao để biết được rằng ta đã đưa ra một quyết định đúng đắn hay chưa?

 

2. Nhiều cơ hội hơn.

Kể từ khi tôi quay lại việc học, tôi ở Thụy Sĩ. Tôi không bao giờ chọn lựa đội, tôi không bao giờ e ngại khi phải nhận mình đã sai và tôi chỉ nhìn vào sự thật.

Tôi có thể chia sẻ với bạn kinh nghiệm của bản thân, rất thoải mái.

Học tập có thể mở mang trí óc của bạn và quan trọng hơn, nó sẽ tăng cơ hội thăng tiến của bạn. Những người bảo thủ và cứng nhắc với những gì họ biết, sẽ không bao giờ thay đổi. Trong khi sự thay đổi là động lực để thúc đẩy sự phát triển trong cuộc sống.

Bằng cách tự trau dồi chính mình, bạn có thể nghĩ đến những điều mà bạn chưa từng tìm thấy trước đây. Nhờ đó, bạn có thể tiếp xúc với những ý tưởng mà bạn chưa bao giờ nghe trước đó.

Kết hợp những điều này lại với nhau, bạn sẽ có đủ ý tưởng và cơ hội cho suốt cuộc đời.

Tôi đã viết ra 143 ý tưởng cho những bài viết trong một ứng dụng ghi chú của mình. Đa phần chúng đều bao gồm các phác thảo dàn ý cho bài viết. Và tôi cũng có được hàng tá ý tưởng cho việc kinh doanh của mình. Thực tế, tôi đã đặt cược để thực hiện 1, 2 hoặc 3 ý tưởng trong số đó.

“Làm thế nào để có ý tưởng tốt?” Tôi tìm được ý tưởng ngay khi học được những điều mới mẻ. Nó không giống như việc đi toilet hay những thứ tương tự. Bạn không cần thiết phải ép buộc một thứ gì đó phải xuất hiện. Mà mọi việc sẽ đến một cách hết sức tự nhiên.

Ồ, vậy thì bạn cần học hỏi những điều mới mẻ mỗi ngày. “Chết tiệt, điều đó thật khó khăn”. Vâng, tôi hiểu.

“Tất cả những điều mà tôi học được, tôi đều đọc từ sách”
 – Abraham Lincoln

3. Học hỏi nhiều hơn, làm được nhiều hơn.

Trong việc tuyển dụng nhân viên, có hai loại ứng viên xin việc điển hình:

  1. Một người sẽ bảo với bạn rằng: “Ngài có một công ty tuyệt vời. Tôi đã tìm hiểu về nó. Và tôi mong muốn được tham gia vào công ty để có thể đóng góp khả năng của mình”.
  2. Ứng viên còn lại sẽ nói: “Công ty của ngài đang vận hành rất ổn định. Tuy nhiên tôi đã thấy được một vài khuyết điểm. Và tôi là người có những kỹ năng để giúp ngài cải thiện những vấn đề đó”.

Người thứ nhất chỉ là một sự bổ sung thông thường cho đội ngũ nhân viên của bạn. Người thứ 2 chính là người mà bạn đang cần. Vậy bạn sẽ tuyển dụng ai trong số họ?

Mặt khác, cũng có hai loại người làm kinh doanh:

  1. Một người sẽ nói: “Hãy chọn tôi! Mua sản phẩm của tôi! Tôi sẽ bán nó cho bất cứ ai muốn mua!”.
  2. Người còn lại thì sẽ bảo rằng: “Tôi chỉ tạo ra một sản phẩm/dịch vụ đặc biệt dành cho một nhóm người cụ thể. Nếu nó không phải dành cho bạn; thì bình thường thôi, không có gì phải lo lắng cả.”

Với người thứ nhất, đó là người tạo ra dạng hàng hóa thông thường. Còn người còn lại chính là người mang đến những sản phẩm/dịch vụ đặc biệt mà mọi người khó có thể bỏ qua.

Vậy làm thế nào để trở thành một người làm kinh doanh theo kiểu thứ 2? Vâng bạn đã đoán đúng. Để có thể trở nên tốt như vậy thì nó phụ thuộc vào chất lượng của hàng hóa hay dịch vụ mà bạn tạo ra.

Nhưng tóm lại là làm như thế nào? Bạn lại chính xác một lần nữa. Đáp án là hãy học hỏi, áp dụng và trở nên tuyệt vời.

 

4. Học tập là sự đầu tư duy nhất cho cả cuộc đời.

Có một sự thật rằng, bạn có thể mất đi mọi thứ trong cuộc đời. Công việc, khách hàng, nhà cửa, xe hơi, tiền tài, danh vọng và thậm chí là những người mà bạn yêu thương.

Thứ duy nhất bạn có thể sở hữu mà sẽ không bao giờ đánh mất? Đó là Tri thức (Nếu bạn biết kiên trì trau dồi nó).

  • Nếu bạn học cách xây dựng một công ty, bạn sẽ luôn có thể tạo ra tiền.
  • Nếu bạn có một kỹ năng khiến người khác phải phụ thuộc vào bạn, bạn sẽ không bao giờ lo mất việc.

Đó là lý do tại sao tôi mua tất cả những quyển sách, những khóa học có liên quan đến sự phát triển của bản thân. Đó cũng là lý do tôi dành phần lớn thời gian rảnh của mình cho việc học hỏi những điều mới, đi đến những vùng đất mới, và gặp những con người thú vị.

Cuối cùng, lý do thật sự để tôi đầu tư rất nhiều tiền bạc và thời gian vào việc học của mình bởi vì đó là một kế hoạch “sống còn”.

Con người luôn ghét sự không chắc chắn. Tôi cũng vậy. Và học tập chính là một sự bảo đảm an toàn cho bạn (Lưu ý, đừng nên đánh đồng ý nghĩa của “học tập” và “bằng cấp” với nhau, đó là hai khái niệm khác biệt).

Dĩ nhiên, không có gì là dễ dàng. Thực tế, việc học hỏi, nghiên cứu, có được những tấm bằng, thành thạo các kỹ năng đều là một trong những điều khó khăn nhất trong cuộc sống.

  • Đến lớp là một việc khó khăn.
  • Đọc hai quyển sách một tuần là một việc khó khăn.
  • Theo đuổi các khóa học trực tuyến mỗi buổi tối trong một thời gian dài là một việc khó khăn.

Và chính xác thì lý do gì khiến cho đa số mọi người đều không thực hiện những việc đó.

Nhờ cuộc cách mạng thông tin suốt nhiều thập kỷ qua, mà bạn có đủ cơ hội từ mọi nơi trên toàn thế giới để học hỏi nhiều hơn.

Đối với cá nhân tôi, thật là điên rồ nếu bạn không đầu tư cho việc học tập của bản thân mỗi ngày. Tôi ưu tiên việc học cao hơn tất cả mọi thứ. Tôi không chỉ cố gắng để đưa ra một quan điểm suông cho vấn đề này.

“Khi tôi có một ít tiền, tôi mua sách; và nếu vẫn còn tiền tôi sẽ dành cho thức ăn và quần áo.”
– Erasmus

Tôi thật sự ưu tiên việc học tập trên cả thức ăn, mối quan hệ, sức khỏe, quần áo, và những điều khác trong cuộc sống. Bạn có biết tại sao không? Vì nếu tôi không làm như vậy, thì những thứ khác đều trở nên bất ổn.

Và rất đơn giản. Mục tiêu của tôi chỉ là đọc/học hỏi/áp dụng 30 phút mỗi ngày.

Đó không phải là một đòi hỏi quá nhiều phải không nào? Bởi vì nếu bạn không có nổi 30 phút để đầu tư cho việc học tập của bản thân mình; vậy bạn nên suy nghĩ lại bạn đang có cuộc sống như thế nào?

Học tập là một điều quan trọng; chúng ta đều hiểu. Giờ chỉ cần thực hiện nó mỗi ngày. Hãy yêu việc đó.

Không giống như nhiều thứ khác trong cuộc sống, chúng ta không làm những điều mà ta biết. Đặc biệt là trong một thời gian dài.

Bất cứ ai cũng có thể bắt đầu. Nhưng ít ai đủ kiên trì để theo đuổi đến cùng.

 

 

Theo tôi thấy; chỉ có hai lựa chọn cho mỗi người. Kiên trì học hỏi hoặc là gánh chịu thất bại.

 

 

“Bạn sẽ đặt một bước tiến trong sự phát triển bản thân hoặc là sẽ lui bước lại trong vòng an toàn của mình.”
– Abraham Maslow

Tôi đã có quyết định cho mình. Còn bạn thì sao?

Trạm Đọc (Read Station)

Theo Darious Foroux - Phát Huỳnh dịch