Hoa hậu Thiên Ân: Từ người phán xét trở nên nâng niu mọi thứ nhờ đọc sách
Hoa hậu Thiên Ân: Từ người phán xét trở nên nâng niu mọi thứ nhờ đọc sách
Hoa hậu Thiên Ân chia sẻ: "Đọc sách đã khiến tôi - từ một con người vội vàng phán xét thành một người luôn nhìn nhận mọi thứ cởi mở hơn, trân trọng và nâng niu hơn. Tôi đã bước ra khỏi bức tường định kiến và luôn chào đón những sự độc đáo đến từ thế giới xung quanh."
Đọc sách là một trong những niềm đam mê từ nhở của Hoa hậu Thiên Ân. Thói quen này không chỉ giúp cô mở mang kiến thức, tìm kiếm cảm hứng trong cuộc sống thường ngày, mà còn là phương pháp quan trọng để phát triển tư duy, và trau dồi những kỹ năng cần thiết.

Hoa hậu Thiên Ân tiếp cận với sách từ khi nào, cho tới thời điểm này đã đọc được bao nhiêu cuốn sách?

Đầu năm lớp 10, tôi đã tìm đọc những cuốn sách khác nhau ngoài sách giáo khoa. Tôi thường không hứng thú với thể loại tiểu thuyết lãng mạn, thay vào đó thích đọc các dòng sách như self-help, khoa học, nữ quyền, thế giới, kinh tế, xã hội…

Tôi không nhớ rõ số lượng chính xác, nhưng đọc không nhiều khoảng vài chục cuốn. Nhưng có một số tác phẩm tôi ấn tượng, thường đọc đi đọc lại như cuốn Nhà giả kim. Ban đầu tôi đọc không hiểu hết được hết ý nghĩa, nhưng 2 năm sau, góc nhìn về cuộc sống của mình thay đổi đọc lại mới thấy giá trị.

- Cuốn sách nào đã làm thay đổi suy nghĩ của chị khi đọc?

Nhà giả kim thay đổi suy nghĩ khiến tôi yêu thích việc đọc sách hơn. Ngoài ra còn có cuốn Những điều tôi biết chắc.

"Hãy sống cho những giấc mơ, theo đuổi đam mê, cố gắng và cố gắng hơn nữa", đó là thông điệp mà tôi học được từ Nhà giả kim.

Tôi nhận thấy, việc đọc sách đem lại nhiều giá trị hữu ích, giúp cho tôi có góc nhìn tốt hơn, kiến thức được mở mang, có năng lượng tích cực, nhìn nhận vấn đề lạc quan, sâu sắc và điềm tĩnh hơn.

Đọc sách đã khiến tôi - từ một con người vội vàng phán xét thành một người luôn nhìn nhận mọi thứ cởi mở hơn, trân trọng và nâng niu hơn. Tôi đã bước ra khỏi bức tường định kiến và luôn chào đón những sự độc đáo đến từ thế giới xung quanh.

Hoa hậu Thiên Ân

- Chị dành thời gian nào cho việc đọc sách?

Tôi thường mang theo sách bên mình và tranh thủ đọc vào khoảng thời gian rảnh rỗi như lúc makeup, trên máy bay, trước khi ngủ. Với lịch trình bận rộn, tôi không có nhiều thời gian nên phải tranh thủ như vậy mới có thể duy trì được thói quen đọc sách.

- Với giới trẻ, chị sẽ giới thiệu đầu sách nào nên đọc?

Thật ra bất kỳ quyển sách nào, thể loại nào cũng có những cái hay riêng. Tôi khuyên mọi người hãy đọc những cuốn sách theo thể loại mình yêu thích. Giống như tôi cũng đọc và yêu thích rất nhiều thể loại như: tiểu thuyết, trinh thám, self-help, nữ quyền, kinh tế...

Nếu đang tìm hiểu về vấn đề gì thì hãy chọn quyển sách theo chủ đề phù hợp. Tùy vào nhu cầu của mỗi người, đọc sách mình thích mới đem lại sự hứng thú.

Riêng với bản thân tôi, 5 cuốn sách trong danh sách “must-read” là: Nhà giả kim, Những điều tôi biết chắc, Sống chậm lại giữa thế gian vội vã, Yêu những điều không hoàn hảo, Chiến tranh tiền tệ.

- Là người của công chúng, chị sẽ làm cách nào để lan toả văn hoá đọc?

Đối với tôi bất kỳ ai, dù là người của công chúng hay là một người bình thường vẫn có thể lan tỏa văn hóa đọc cùng nhau. Đọc sách là thói quen, là nét văn hóa tích cực cần được truyền cảm hứng đến với nhiều người hơn nữa, đặc biệt là những bạn trẻ.

Với sức ảnh hưởng từ danh hiệu của mình, tôi cùng ê-kíp đã sản xuất ra series Học sách được phát sóng trên YouTube Đoàn Thiên Ân Official. Mỗi tập phát sóng sẽ chia sẻ đến khán giả một quyển sách khác nhau, thuộc nhiều lĩnh vực đa dạng. Bằng chính những bài học và trải nghiệm mà mình rút ra được từ sách và ứng dụng vào thực tế, hy vọng series của tôi sẽ tạo ra được nguồn cảm hứng cho khán giả đối với việc đọc sách.

Theo VNN

Tags: