Higashino Keigo - Từ kỹ sư chế tạo máy đến ông hoàng của dòng văn trinh thám - bí ẩn
Higashino Keigo - Từ kỹ sư chế tạo máy đến ông hoàng của dòng văn trinh thám - bí ẩn
Higashino Keigo là một nhà văn đầy sáng tạo với những cốt truyện mới lạ, táo bạo, dám đề cập đến những vấn đề nhạy cảm và trần trụi nhất của xã hội, văn hóa Nhật Bản. Các tác phẩm của ông pha trộn giữa màu sắc trinh thám và bí ẩn. Xuất thân là một kỹ sư chế tạo máy, không khó để nhận ra tính khoa học công nghệ, logic, lắt léo rất đặc trưng trong các tác phẩm của ông.

Tuy nhiên, biệt tài của Higashino Keigo không phải là viết ra những cuốn sách rùng rợn, hồi hộp đến thót tim, mà biệt tài của ông là đan cài những vấn đề xã hội nhức nhối và các giá trị đạo đức của con người vào trong một tác phẩm chứa đầy những bị ẩn, từ đó đặt ra những câu hỏi đầy thôi thúc về giá trị nhân sinh, về mối tương quan giữa con người với con người, về ranh giới mong manh giữa cái thiện - ác, đúng - sai; những yếu tố không làm người đọc hồi hộp ngay lúc ấy, mà cuốn hút mãi về sau.

 

Bạch dạ hành

 

Kết quả hình ảnh cho bạch dạ hành

Bạch dạ hành có lẽ chính là đại diện tiêu biểu nhất cho phong cách của Higashino Keigo.

Câu chuyện bắt đầu với một vụ án mạng không lời giải đáp, kéo theo một chuỗi bi kịch về sau, nơi những đứa trẻ vùng vẫy trong tội lỗi và tuyệt vọng.

Không khí truyện nhuốm đầy sắc màu đen tối ảm ảnh mang tên “đêm trắng”, tội lỗi lại kéo theo tội lỗi, những số phận bất hạnh càng vùng vẫy lại càng lún sâu vào tuyệt vọng. Hơn cả nỗi buồn, đó là sự ám ảnh và đầy xót thương cho những số phận của kẻ giết người - một bài toán tâm lý đầy cân não mà Higashino đặt ra cho người đọc.

 

Phía sau nghi can X

 

Hình ảnh có liên quan

Phía sau nghi can X không tập trung vào những chi tiết phá án mà vào việc che giấu bí mật đằng sau cái chết của nạn nhân Togashi. Là che giấu chứ không chỉ tìm ra hung thủ, bởi tác giả đã hé mở thân thế kẻ gây án ngay từ đầu. Làm sao để vạch trần cách thức gây án cũng giống như việc tìm ra ẩn số x trong một bài toán - bài toán được đặt ra bởi thầy giáo dạy toán Tetsuya Ishigami, một thiên tài ẩn dật với cuộc sống tù túng, tẻ nhạt, có tài năng nhưng không thể phát huy nó.

“Đặt ra một bài toán hóc búa và việc đi giải nó, điều nào là khó hơn?”. Câu chuyện lồng ghép giữa những hoài bão cống hiến cho khoa học và sự trông đợi mòn mỏi cho cái kết vụ án cũng như cho cuộc đời đầy gắng gượng của các nhân vật. “Tôi không có lý do gì để chết, tôi chỉ không có lý do gì để sống”, Ishigami đã thốt lên như vậy khi nghĩ về cuộc đời mình.

 

Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya

 

Hình ảnh có liên quan

Dù không phải là một tác phẩm trinh thám nhưng Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya cũng không ít những tình tiết buộc độc giả phải suy luận, sắp xếp với hệ thống nhân vật dày đặc, thủ pháp nhảy cóc về mặt thời gian với nhiều không gian và điểm nhìn khác nhau. Cuốn tiểu thuyết kỳ ảo này của Higashino Keigo mang lại nhiều sắc màu ấm áp và đầy hy vọng.

Mở đầu câu chuyện là ba nhân vật Atsuya, Shota và Kouhei chạy trốn sau một vụ khoắng đồ và quyết định tá túc ở ngôi nhà bỏ hoang mà trước đó từng là tiệm tạp hóa Namiya. Khoảng ba bốn mươi năm trước, tiệm tạp hóa kỳ lạ này từng là nơi trao đổi thư tín giữa ông chủ già tốt bụng và những người xa lạ nhưng lại có tâm sự không biết bày tỏ cùng ai. Thú vị hơn nữa là trong lúc qua đêm ở đây, nhóm của Atsuya lại nhận được một bức thư chứa đầy nỗi băn khoăn khác...

 

Bí mật của Naoko

 

Hình ảnh có liên quan

Sau một vụ tai nạn, Heisuke mất đi người vợ của mình và con gái thì hôn mê bất tỉnh. Chỉ sau một đêm, cô con gái đột nhiên tỉnh dậy và tự nhận mình là vợ anh - Naoko. Dường như linh hồn của Naoko đã nhập vào thể xác con gái, còn Monami thực sự đã chết. Rốt cuộc Hirasuke đã mất vợ hay con gái trong vụ tai nạn ấy?

Những dằn vặt, giằng xé trong suy nghĩ của một người đàn ông trưởng thành khi chứng khiến vợ mình trong thân xác của con gái, sự lúng túng, day dứt và khó xử của Heisuke được tác giả khắc họa rõ nét. Những góc khuất đằng sau vụ tai nạn cũng dần được hé lộ, vạch trần sự vô cảm và khổ đau ẩn giấu sau xã hội xô bồ Nhật Bản.

 

Trước khi nhắm mắt

 

Hình ảnh có liên quan

Trước khi nhắm mắt là tác phẩm tâm lý xã hội của tác giả Higashino Keigo. Xuyên suốt cuốn sách là câu chuyện đằng sau một vụ tai nạn giao thông dưới góc nhìn của người trong cuộc.

Shinsuke bị một vị khách lạ mặt đánh cho suýt chết, ngất xỉu giữa thang máy. Sau khi tỉnh lại anh biết được kẻ hành hung là người chồng của cô vợ Minae, người mà 2 năm trước bị chết vì vụ tai nạn xe hơi do chính Shinsuke gây ra. Kí ức của Shinsuke chỉ như một cuộn băng rè, chỗ được, chỗ mất. Lần theo những mảnh kí ức và manh mối, anh đã dần tìm ra chân tướng sự việc và lờ giải cho tất cả màn bí ẩn này.

Trước khi nhắm mắt không hẳn là một tác phẩm trinh thám đơn thuần mà được lồng ghép những yếu tố bí ẩn không lời giải đáp. Lại một lần nữa, những tăm tối trong con người được tác giả lôi ra giữa ánh sáng, và không ít người đọc phải giật mình suy ngẫm.

 

Trứng Chim Cúc Cu Này Thuộc Về Ai?

 

Kết quả hình ảnh cho trứng chim cúc cu này thuộc về ai

Hiromasa Hida và con gái anh Kazami đều là những vận động viên trượt tuyết tài giỏi. Lúc Kazami hai tuổi, vợ anh, mẹ của Kazami tự sát và Kazami lại không phải là con gái ruột của anh. Bất chấp sự thật ấy, Hida vẫn nuôi nấng và chăm sóc Kazami trở thành một vận động viên tài giỏi hơn mình.

Đứng trước những sức ép và đe dọa từ nguy cơ bị bóc trần dự thật, Hida tự tiến hành điều tra và tìm ra cha đẻ của Kazami. Nhưng việc tiết lộ sự thật kinh hoàng này với Kazami luôn là điều mà anh đắn đo. Giữa ranh giới của việc nói ra sự thật hoặc tiếp tục che dấu thân phận thực sự của Kazami. Đã đến lúc Hida phải đưa ra một quyết định quan trọng.

Bằng giọng văn ma mị sắc bén, tiết tấu dồn dập, Higashino Keigo đã dẫn dắt người đọc đi từ bất ngờ này sang bất ngờ khác, từng bước gỡ bỏ những nút thắt quan trọng và đẩy tình tiết câu truyện lên đến đỉnh điểm.

 

Thánh giá rỗng

 

Kết quả hình ảnh cho thánh giá rỗng

Thánh giá rỗng là câu chuyện xoay quanh hai vụ án mạng tàn khốc trong cùng một gia đình. Ngày 21 tháng 9 của mười một năm về trước, cô bé Manami ngây thơ, vô tội đã bị sát hại tại nhà riêng. Đúng mười một năm sau, mẹ cô bé - Sayoko, cũng bị giết hại dã man trên con đường thuộc quận Koto. Nakahara - một người chồng, một người cha bất hạnh đã hai lần phải cảm nhận nỗi đau mất người thân. Cái chết đầy uẩn khúc của Sayoko đã khiến anh tạm gác lại niềm riêng để bước vào cuộc hành trình tìm kiếm sự thật.

Trên con đường tìm lời giải đáp cho mọi thắc mắc của mình, Nakahara vô tình tìm ra mối liên hệ giữa vụ án mạng của vợ anh và một bí mật động trời khác đã được chôn giấu suốt hai mươi mốt năm trời.

 

Ảo Dạ

 

Kết quả hình ảnh cho Ảo dạ

“Chúng ta không còn lựa chọn nào khác, chỉ có thể đi trên con đường ở trong bóng tối. Dẫu cho bốn phía xung quanh sáng rực như ban ngày, cũng chỉ là ánh sáng không chân thực mà thôi.”

Để thoát một khoản nợ, Masaya đã lợi dụng trận động đất kinh hoàng để giết chết ông cậu rồi dàn dựng thành một vụ tai nạn. Nhưng tất cả không qua được mắt Mifuyu, cô gái bí ẩn nhà hàng xóm. Mang theo bí mật của Masaya, Mifuyu cùng anh lên Tokyo, bỏ lại sau lưng một Kyoto hoang tàn sau cơn địa chấn.

Song  ở nơi đô hội là một chuỗi bi kịch nối tiếp nhau, nơi bóng đen của tội ác trong quá khứ như vũng dầu loang, vĩnh viễn không bao giờ xóa sạch, ngày một lan rộng. Bí ẩn nối liền bí ẩn, mọi người tiếp cận Mifuyu đều gặp chuyện không may, những ai chạm đến quá khứ của cô đều mất tích...

 

Ngôi Nhà Của Người Cá Say Ngủ

 

Hình ảnh có liên quan

Cuốn sách xoay quanh câu chuyện về một cặp vợ chồng dự định sẽ ly hôn sau khi cô con gái Mizuko vào cấp một. Nhưng tin dữ ập đến, một tai nạn bất ngờ không may ập đến với cô bé ở bể bơi, cô bé chết não nhưng trái tim vẫn còn đập. Cha mẹ cô bé bị xoay vần giữa hai quyết định: duy trì sự sống này hay hiến tạng?

Cuốn sách giống như một lời gợi nhắc về tình cảm gia đình, về tấm lòng của những người làm cha làm mẹ dành cho những đứa con của mình. Gia đình là nơi không ngừng yêu thương và không bao giờ nói bỏ cuộc. Giống như người cá vậy, cô bé Mizuko có một trái tim thật đẹp, những nhịp đập yếu ớt vẫn muốn gửi gắm đến cha mẹ tình yêu chưa một lần nói ra.

 

Hoa Mộng Ảo

 

Kết quả hình ảnh cho Hoa mộng ảo

Một ngày thu, viên cảnh sát trẻ Shinichi trên đường ra ga tàu điện để tới sở làm, gặp một kẻ điên đang tàn sát nhiều người trên phố. Anh bị hắn dùng kiếm chém chết.Mấy chục năm sau, ông cụ Shuji sống một mình trong căn hộ nhỏ cũng bị giết. Tài sản trong nhà không mất mát gì, trừ một chậu hoa lạ lùng không có tên. Quyết làm rõ nguyên nhân cái chết của ông nội, Rino kiên nhẫn lần theo từng manh mối vụn vặt, nhiều khi tưởng chừng vô nghĩa, hòng tìm ra bí mật của chậu hoa bị mang đi.

Nhưng cô không biết rằng, mình đang vô tình vướng vào một lời nguyền khủng khiếp kéo dài hơn một trăm năm: “kẻ nào theo đuổi loài hoa mộng tưởng, sớm muộn cũng sẽ hủy hoại bản thân mình.”

Trạm Đọc (Tổng hợp).

Tags: