Hiệu ứng Domino và con đường đi đến mặt trăng: Nguyên tắc tập trung vào điều ý nghĩa nhất để đạt được thành công
Hiệu ứng Domino và con đường đi đến mặt trăng: Nguyên tắc tập trung vào điều ý nghĩa nhất để đạt được thành công
Khi ta tập trung vào điều ý nghĩa nhất trong từng khoảnh khắc cuộc đời, mọi điều khác trong cuộc sống của bạn sẽ tự động đi vào quỹ đạo, tựa như hiệu ứng Domino.
The One Thing - Điều Ý Nghĩa Nhất Trong Từng Khoảnh Khắc Cuộc Đời
(31 lượt)

Chắc bạn cũng không xa lạ gì với hình ảnh một chuỗi Domino dài đổ sập khi chỉ chạm nhẹ vào chiếc Domino đầu tiên. Khả năng xô đổ của chuỗi Domino không chỉ dừng lại ở những vật có kích thước bằng nhau. Vào năm 1983, nhà vật lý Lorne Whitehead đã khẳng định trên tạp chí Vật lý Mỹ rằng một Domino có thể đánh đổ một Domino khác có kích thước gấp rưỡi nó. Vào năm 2003, một nhà vật lý khác đã thử nghiệm nhận định của Whitehead bằng 8 quân Domino làm bằng gỗ dán. Quân Domino đầu tiên cao khoảng 5 cm, và quân Domino thứ 8 cao khoảng 0,3m. Chỉ một cú chạm nhẹ vào quân thứ nhất, hiệu ứng Domino nhanh chóng kết thúc với một tiếng đổ rầm lớn.  

Chuyện gì sẽ xảy ra nếu thí nghiệm này được tiếp tục? Domino thứ 10 sẽ cao gần bằng thủ quân của một đội bóng bầu dục. Domino thứ 18 sẽ có chiều cao tương đương với tháp nghiêng Pisa. Domino thứ 23 cao hơn tháp Eiffel và domino thứ 31 sẽ cao hơn đỉnh Everest. Domino thứ 57 thực tế có thể “bắc cầu” từ Trái Đất đến Mặt Trăng!

Để đạt được thành công, hãy lấy mặt trăng làm đích đến của bạn. Những điều không tưởng sẽ có thể được hiện thực hóa nếu bạn tìm ra được quân domino “chủ chốt” trong cuộc sống và tác động đủ lực để đánh đổ nó. 

 

 

The one thing - Tìm ra “kim chỉ nam” trên đường đến thành công 

“Nếu thời gian là thứ để mua thành công, tại sao một số người lại biết “chi tiêu” hơn những người khác? Đối với Gary Keller và Jay Papasan, hai tác giả của cuốn sách “The one thing”, câu trả lời chính là tập trung vào điều ý nghĩa nhất trong từng khoảnh khắc cuộc đời.

Trong đời sống hiện đại, con người ta bị bao vây bởi rất nhiều lựa chọn và sự sao nhãng. Thành thử ra, ta thường mặc định rằng để thành công thì phải làm được nhiều việc cùng một lúc. Tuy nhiên, câu chuyện của những người thành công chỉ ra điều ngược lại. Họ đi từng bước nhỏ. Họ biết cách tìm ra điều quan trọng nhất trong từng thời điểm khác nhau của cuộc đời, loại bỏ hết sự sao nhãng và dồn hết sức tập trung cho điều đó. 

Vậy, làm thế nào để tìm ra điều quan trọng nhất? Và khi tìm ra rồi thì làm sao tối ưu hóa việc thực hiện nó? Câu trả lời nằm trong cuốn sách “The one thing - điều ý nghĩa nhất trong từng khoảnh khắc cuộc đời”.   

“The one thing” là cuốn sách được đúc rút ra từ nhiều năm vật lộn để tìm đến thành công của chính tác giả - Gary Keller. Ông là tác giả của nhiều cuốn sách bán chạy nhất, đồng thời là nhà sáng lập Keller Williams Realty International - công ty bất động sản với số lượng đại lý lớn nhất thế giới. Bởi được viết ra từ câu chuyện đời thực, cuốn sách hàm chứa những kinh nghiệm cũng như ví dụ thực tiễn để độc giả có thể áp dụng cho bản thân. Cuốn sách cũng làm sáng tỏ con đường đi đến thành công và xóa bỏ những hiểu lầm thường gặp phải trên hành trình tìm điều ý nghĩa nhất. Những bài học từ “The one thing” sẽ đóng vai trò như kim chỉ nam để độc giả có thể tìm ra chính bắc của mình giữa dòng đời vạn biến.

 

 

Vậy, làm sao để áp dụng điều quan trọng nhất vào đời sống hàng ngày?

Có 3 yếu tố sẽ giúp bạn đạt được điều này, đó là mục đích, ưu tiên và hiệu quả. 3 yếu tố này có thể được hình tượng hóa như một tảng băng trôi, với hiệu quả là phần nổi của tảng băng, ưu tiên là phần sâu hơn một chút và mục đích là phần đáy. Mục đích chính là điều ý nghĩa nhất trong cả cuộc đời của bạn, và ưu tiên là điều ý nghĩa nhất trong từng thời điểm nhỏ trên con đường hướng tới mục đích. Hiệu quả là cách để bạn có thể tối ưu khả năng đạt được ưu tiên và mục đích của mình. 

Để tìm được mục đích, hãy không ngừng đặt câu hỏi lớn: “Điều gì khiến tôi thức dậy mỗi sáng và giúp tôi luôn kiên trì đến cùng khi mệt mỏi?” và “Điều quan trọng nhất tôi có thể làm trong cuộc sống, nhờ đó việc thực hiện những điều khác sẽ trở nên dễ dàng hơn hoặc không cần thiết nữa là gì?”. Khám phá được câu trả lời cho những câu hỏi này sẽ giúp bạn tìm được kim chỉ nam cho cuộc sống, khiến mỗi ngày trôi qua đều mang lại niềm vui. 

Để đạt được mục đích trong tương lai, chúng ta phải tìm ra ưu tiên trong hiện tại. Hãy học cách nghĩ lớn nhưng đi từng bước nhỏ. Nếu có thể, bạn nên chia cụ thể từng giai đoạn trên chặng đường đến mục đích của mình. Thang chia càng chi tiết càng tốt, và các mục tiêu tại tại từng mốc thời gian phải liên kết chặt chẽ với nhau, ví dụ: Mục đích -> Mục tiêu 5 năm -> Mục tiêu 1 năm -> Mục tiêu hàng tháng -> Mục tiêu hàng tuần -> Mục tiêu hàng ngày -> Mục tiêu ngay bây giờ. Hãy viết ra các mục tiêu của bạn và dán chúng ở những nơi bạn dễ nhìn thấy.  

Sau khi biết được mục đích và các ưu tiên trong từng giai đoạn của mình, bạn cần học cách dùng thời gian của mình hiệu quả để có thể thành công. Bí quyết để đạt được điều này chính là dành ra một khoảng thời gian cố định trong ngày cho những đầu việc quan trọng nhất, và xem các khoảng thời gian này là “bất khả xâm phạm”. 3 yếu tố cần phải được ưu tiên trong quỹ thời gian của bạn đó chính là thời gian để nghỉ ngơi, thời gian cho điều quan trọng nhất, và thời gian để lên kế hoạch

-----

Kết

Cuộc sống trong mơ của bạn cần, và phải được thiết kế dựa trên một chuỗi những điều quan trọng nhất trong các khoảnh khắc khác nhau của cuộc đời. Và một khi đã xác định được điều quan trọng nhất, hãy bắt tay vào việc hiện thực hóa nó. Đừng sợ mơ lớn và cứ tự tin thực hiện mục tiêu của mình, bởi lẽ “Hành trình vạn dặm bắt đầu từ một bước chân”. 



Tags: