Hãy đặt ra mục đích sống cho bản thân bạn
Hãy đặt ra mục đích sống cho bản thân bạn
“Hãy theo đuổi một thứ gì đó đủ quan trọng để dẫu bạn thất bại, thế giới cũng sẽ tốt đẹp hơn nhờ những nỗ lực hết mình của bạn” – Tim O’Reilly

Hôm nay, ngay bây giờ, chính là thời điểm tốt nhất để bạn quyết định làm điều gì đó thực sự có ý nghĩa. Điều gì đó chỉ riêng bạn mới có thể đem đến cho thế giới. Điều gì đó bạn có thể làm nhưng trước giờ cứ mãi trì hoãn chỉ vì bạn nghĩ mình chưa sẵn sàng. Bạn đã có mọi thứ mình cần rồi, ít nhất thì hãy cứ thử đi. Đừng tự chất vấn bản thân nữa.

 

Đừng nghe theo người này người kia. Đừng ngần ngại cống hiến. Thế giới này cần nhiều người khởi tạo hơn là người thụ hưởng.

 

Dám chịu trách nhiệm cho những gì mình làm hay vì những xáo trộn mình tạo ra chưa bao giờ là điều dễ dàng. Chúng ta được kì vọng phải hòa nhập, phải giống người khác, phải thuộc về và phải chia sẻ những giá trị chung. Nhưng đôi khi, khi mọi thứ quá an toàn và dễ đoán, chúng sẽ trở nên thật nhàm chán và sẽ chẳng có cuộc cách tân nào hết. Chúng ta tiến xa được đến thế này là nhờ một số ít người đủ can đảm để thử điều gì đó mới và khác biệt.

 

Đừng tự chối bỏ quyền được thử làm gì đó. Hãy giữ thói quen thách thức các quy tắc, thói quen hiếu kỳ về việc ở nơi nào thì bạn có thể thử làm gì khác, ở nơi nào thì bạn có thể sẵn sàng để cánh cửa sổ mở toang. Khi ấy, bạn sẽ ngạc nhiên về điều bạn có thể làm được.

 

Và hãy cho phép bản thân mình bị bế tắc khi mới bắt đầu. Đừng tự trách mình hay dằn vặt bởi những điều khiếm khuyết. Chẳng ai là không có khiếm khuyết cả. Nhưng nghĩ mà xem, thế giới rồi sẽ đền đáp cho những người hoàn thành những việc họ làm. Những người chọn thể hiện mình. Những người dám tiến lên. Những người đủ can đảm để bắt đầu. Những người dám tạo nên điều gì đó. Không phải là những người cứ chờ đến khi mọi thứ hoàn hảo. Hãy bắt đầu bằng bất kỳ điều gì bạn có thể làm trong hôm nay, trong tuần này, kể cả nếu như bạn chỉ có thể dành cho việc đó vài phút. Và ngày mai, hãy tiếp tục làm như thế. Có thể là thêm vài phút nữa. Và rồi cứ thế…

 

 

Hãy bắt đầu một hành trình ý nghĩa

 

“Hai ngày quan trọng nhất trong cuộc đời bạn là ngày bạn sinh ra và ngày bạn hiểu lý do vì sao.” – Mark Twain.

 

Hành trình bạn theo đuổi phải có ý nghĩa với bạn. Vì sao bạn lựa chọn theo đuổi cũng quan trọng như cái mà bạn theo đuổi vậy.  Hãy tạo nên điều gì đó vĩ đại hơn chính bạn. Thứ gì đó bạn thực sự tin tưởng. Chính mục đích đằng sau sẽ xoa dịu những khó khăn trên đoạn đường dài và cho bạn lòng can đảm để dám thất bại. Nó khiến cho kể cả những công việc lặt vặt nhất cũng có ý nghĩa và khiến bạn thỏa mãn.

 

Rất nhiều những nhà cách tân đi vào lịch sử của thời đại chúng ta đã bắt đầu bằng một niềm tin bất diệt về việc họ có thể tạo nên điều gì đó vĩ đại và có sức ảnh hưởng vượt thời gian, là thứ mà những người khác không sẵn sàng hoặc không thể làm. Điều đó tạo ra khoảng trống cho cơ hội. Điều đó thách thức bạn – và điều đó thúc đẩy những người khác giúp đỡ bạn theo đuổi điều gì đó quan trọng với bạn, và với thế giới.

 

Bạn sẽ không thể thay đổi thế giới nếu chỉ đơn thuần muốn hòa nhập. Thế giới sẽ đền đáp những nỗ lực của bạn. Luôn luôn là vậy. Nhưng nếu bạn chỉ ở trong vòng an toàn, bạn sẽ không bao giờ khao khát được là chính con người bạn. Hãy chọn là một bản thể duy nhất, hãy buông tay khỏi những người chỉ áp đặt mong muốn lên con người bạn, để được là chính bạn. Điều kì diệu sẽ luôn xảy đến bên ngoài bức tường an toàn của bạn.

 

Nhưng sẽ ra sao nếu như mọi chuyện trở nên tệ hại, và tôi sẽ thất bại?

 

“Hãy nắm lấy các cơ hội, hãy sai lầm. Đó là cách bạn trưởng thành. Nỗi đau sẽ nuôi dưỡng lòng dũng cảm. Bạn phải thất bại để có thể trở nên can trường.” – Mary Tyler Moore

 

Mọi chuyện sẽ trở nên tệ hại. Bạn sẽ thất bại. Bạn sẽ vấp ngã. Chẳng ai có thể đảm bảo cho bạn một lối đi an toàn. Chẳng có con đường nào là an toàn nếu như bạn muốn trở nên khác biệt và dám làm điều bạn muốn.

 

Nhưng nếu con đường bạn chọn là đúng, sau khi thất bại bạn sẽ tiến gần hơn đến thành công. Bạn sẽ khôn ngoan hơn, mạnh mẽ hơn, và bạn sẽ được tôn trọng bởi những người đã lo sợ không dám thử.

 

Chẳng có gì gọi là thất bại cả, chỉ có những phản hồi bạn đã làm đúng hay chưa. Hãy nắm bắt cơ hội nếu bạn có thể. Nếu thất bại, bạn có thể học được cái gì là không hiệu quả. Thất bại của bạn không tạo nên con người bạn.

 

Theo đuổi là cả một quá trình. Nếu bạn có điều gì đó thú vị muốn dành cho thế giới, hãy dành thời gian để theo đuổi nó từ hôm nay. Nó không cần phải là một bước nhảy vọt, nhưng bước đầu tiên luôn là quan trọng. Hãy theo đuổi thứ gì đó có thể khiến bạn phải nỗ lực hết mình. Bằng cách đó, bạn sẽ tận hưởng được hành trình này.

 

Nếu bạn đang muốn thử làm điều gì đó mới và bất khả thi, hãy xác định rằng bạn sẽ phải chờ một thời gian dài trước khi được ai đó để ý đến. “Những ý tưởng hay thường có thời thơ ấu cô đơn”.

 

Trạm Đọc (Read Station)

Theo Medium

Tags: