Hãy chọn một cách sống – Nắm giữ chìa khóa thay đổi hoàn toàn cuộc sống của bạn
Hãy chọn một cách sống – Nắm giữ chìa khóa thay đổi hoàn toàn cuộc sống của bạn
Nếu bạn đã từng không dưới một lần tự vấn bản thân rằng “Làm thế nào để cải thiện cuộc sống tốt hơn”; “Làm thế nào để rèn luyện một tâm trí vững vàng hơn trước nghịch cảnh” thì cuốn sách này đích thị sinh ra để dành cho bạn đấy.
 Có thể bạn chưa tin, nhưng cuốn sách này – “Hãy chọn một cách sống” sẽ chỉ tiêu tốn nhiều nhất là hai giờ đồng hồ của bạn, nhưng giá trị bạn nhận lại hẳn là sẽ khó để kiểm đếm. Nếu bạn đã từng không dưới một lần tự vấn bản thân rằng “Làm thế nào để cải thiện cuộc sống tốt hơn”; “Làm thế nào để rèn luyện một tâm trí vững vàng hơn trước nghịch cảnh” thì cuốn sách này đích thị sinh ra để dành cho bạn đấy. 

Bạn có biết, bao nhiêu người đã khởi đầu kỷ nguyên mới của cuộc đời bằng việc tìm kiếm và áp dụng những bài học bổ ích từ một cuốn sách? Cuộc đời này là một hành trình kiếm tìm và khai phá. Có người thuộc tầng lớp tinh hoa ít ỏi, vốn sinh ra ở “vạch đích”, cao xanh đã tự an bài. Có người lao tâm khổ tứ cả cuộc đời chỉ để đi tìm một lẽ sống. Bạn đang tự hỏi, tuýp người này phải trả giá bằng gì ư: bằng năng lực, bằng tiếng nói, bằng nước mắt, thậm chí bằng cả cuộc đời. Và may mắn thay, đã có những “người thầy” như Og Mandino, trải nghiệm và đánh đổi, để lại cho chúng ta những lời khuyên hữu ích. Nếu phải nói về một trong những công trình trong suốt sự nghiệp viết lách thành công vang dội của ông, sẽ thật thiếu sót nếu không kể tới cuốn sách “Hãy chọn một cách sống”.

Hãy chọn một cách sống

Cuốn sách vỏn vẹn 150 trang là những câu chuyện có thật về cuộc đời chính tác giả - diễn giả truyền cảm hứng của bao thế hệ, Og Mandino. Không đi theo mô tuýp kể chuyện khô khan, mà từng câu từng chữ, cách lựa chọn bối cảnh để bắt đầu câu chuyện của tác giả cũng thật tài tình, khéo léo, nhẹ nhàng như hơi thở. 

Cuốn sách được chia làm hai phần. Phần một, như đã đề cập ở trên, tác giả chọn cách dẫn dắt câu chuyện rất mới mẻ và uyển chuyển. Bạn sẽ được nhập vai là một vị khách, cùng tác giả ghé thăm căn phòng làm việc và ngồi xuống tại đây, thư giãn, trong khi ông đảm nhiệm vai trò như một người kể chuyện và sẻ chia. Ở phần thứ hai, là 17 quy tắc sống kèm theo là những phân tích và gợi mở từ những câu chuyện ông đã đi qua, những bài học ông đã học về cuộc đời. 

Thông điệp chính mà tác giả muốn đem lại có hơi hướng tổng hòa giữa triết học và tâm lý học rằng:

Mỗi người trong chúng ta đều là một bản thể diệu kỳ của Đấng tạo hóa, chúng ta có quyền lựa chọn cuộc đời mình và hãy luôn tích cực trước mọi nghịch cảnh. Cuộc đời sẽ dịu dàng hơn biết mất, nếu ai cũng biết “luật chơi” với cuộc đời

17 quy tắc đều mang những giá trị rất riêng nhưng hơi thở bao trùm luôn là một sự tích cực căng đầy. Bạn có thể sẽ không cần ngay lập tức thuộc làu làu 17 quy tắc này. Điều này thật không cần thiết. Bạn cũng không phải kỳ công ngồi phân tích tới khi hiểu những ý nghĩa sâu xa. Hãy đọc thật chậm, đặt tâm trí của bạn vào trạng thái tĩnh, để soi chiếu, để đón nhận những phước lành. Và có một điều mãi mãi không bao giờ thay đổi là chúng ta sẽ học được nhiều điều từ thất bại hơn là từ thành công. Chúng ta thường sẽ chỉ biết chúng ta cần gì sau rất nhiều tháng ngày lăn lộn với những gì không cần làm, chúng ta sẽ chỉ nhận ra được niềm hạnh phúc sau khi nếm mùi của mất mát. Chức vô địch, trong trận đấu và trong cuộc sống, sẽ chỉ dành cho những người không đầu hàng nghịch cảnh. Thật sự luôn có một cách sống tốt hơn, ngay tại thời điểm bạn nhận thấy sự vận hành cuộc sống hiện nay có gì đó bất ổn. Điều này cũng tương tự như quan điểm về tình thương yêu của Chúa: bất cứ khi nào Người đóng một cánh cửa, thì Người sẽ luôn mở một cánh cửa khác. Ngưng bào chữa và thoái thác đi, chúng ta cùng bước vào hành trình khai phá một cuộc đời mới, được chứ?

Sẽ có rất nhiều những quy tắc mà khi đọc tới bạn phải cảm thán rằng “ước gì có ai đó nói với tôi điều này sớm hơn”. Chẳng hạn quy tắc số 2: bí mật của thành công – hãy chăm chỉ hơn những gì bạn được yêu cầu, những phép lạ sẽ bắt đầu xuất hiện ngay từ khoảnh khắc bạn thay đổi về tư duy. Chưa hết, quy tắc thứ 3, tác giả đã khéo léo nhắc nhở bạn rằng: Sai lầm là cách cuộc sống ban cho bạn những bài học. Bất cứ khi nào bạn bị quật ngã, hãy hiểu rằng điều đó là một phần trong hành trình trưởng thành của bạn, đừng nóng vội, cũng đừng vì thế mà ủy khuất. Tia nắng à, sẽ sớm tới lượt bạn thôi

Og khẳng định “Cuộc sống là chuỗi ngày của nỗ lực, mà là nỗ lực có định hướng”. Và hẳn nhiên, cuộc đời của chính ông, sau cú sốc mất tất cả và đứng bên bờ của sự tự kết liễu, là minh chứng thuyết phục nhất, xác đáng nhất, gần gũi nhất cho độc giả, về việc cuộc đời này, lựa chọn cách sống hay dở, sang hèn, vui buồn, đều nằm trong tầm kiểm soát của chính bạn, chứ tuyệt nhiên không phải ai khác. 

Và với cuốn sách này, bạn không cần thiết phải đọc “ngấu nghiến” 17 quy tắc “liền một hơi”. Tất nhiên nếu trong trường hợp bạn muốn thế. Nhưng có một cách sẽ hữu ích hơn là bạn chỉ tập trung vào một vài quy tắc mỗi ngày, lật tới lật lui cho tới khi bạn có thể áp dụng vào thực tế. Với “Hãy chọn một cách sống”, hy vọng có thể mang đến cho bạn một làn gió mới về giá trị cuộc đời, trang bị cho bạn những quy tắc để có thể sống một cuộc đời rộng mở, rực rỡ hơn. Mong bạn ngày mai vẫn là chính mình, nhưng với một phiên bản mà chính bạn cũng phải thầm ngưỡng mộ. 

Triêu Quỳnh An

Trạm Đọc chia sẻ với bạn mã ưu đãi “FHSFN0120 " giảm thêm 5% khi đặt mua cuốn sách tại https://bom.to/hay-chon-mot-cach-song-a-better-way-to-live. Thời gian áp dụng đến 03/02/2021

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM:

Hãy chọn một cách sống – 17 quy tắc vận hành bánh xe cuộc đời

Luôn luôn có một cách sống tốt hơn, chỉ là bạn chưa từng lựa chọn nó mà thôi!

Hãy chọn một cách sống - 15 nguyên tắc giúp bạn có cuộc sống tốt hơn

Tags: