Hạnh phúc nào mà không phải đánh đổi? Cái giá “ngầm” của hạnh phúc!
Hạnh phúc nào mà không phải đánh đổi? Cái giá “ngầm” của hạnh phúc!
Bất cứ ai đã từng tham gia một lớp học kinh tế đều đã nghe câu: “Không có bữa trưa nào miễn phí cả”. Mọi thứ đều phải trả giá, ngay cả khi cái giá đó không phải lúc nào cũng rõ ràng ngay lập tức. Để đạt được bất cứ điều gì, bạn phải từ bỏ một cái gì đó khác.

Trong nền văn hóa bị ám ảnh bởi hạnh phúc ngày nay, hầu hết chúng mình theo đuổi điều ngược lại: chúng mình muốn hạnh phúc mà không phải trả giá và nhận được tất cả lợi ích. Chúng mình muốn phần thưởng mà không có rủi ro, muốn thành công mà không thất bại. 

Trớ trêu thay, chính sự không sẵn lòng hy sinh bất cứ điều gì lại khiến chúng mình đau khổ hơn.

Hạnh phúc có cái giá của nó. Hạnh phúc không miễn phí. Dù cho những gì mà Cover Girl, Tony Robbins hay Đức Đạt Lai Lạt Ma đã nói, không phải lúc nào chúng mình cũng dễ dàng tìm ra cách để hạnh phúc. Vậy thì dưới đây là 5 cách để bắt đầu tìm ra “cách thức” của hạnh phúc. 

1/ Chúng mình phải chấp nhận sự không hoàn hảo và những sai lầm

Nhiều người cho rằng chỉ cần có nhà, có vợ/chồng và 2 đứa con thì mọi thứ sẽ là “hoàn hảo. Họ vui vẻ đánh dấu hoàn thành vào danh sách các mục tiêu cần đạt được trong vài thập kỷ, sau đó già đi và rời khỏi cõi đời. 

Thật không may, cuộc sống không vận hành theo cách đó. Các vấn đề không biến mất mà chúng thay đổi và biến chuyển. Một điều gì đó có thể hoàn hảo trong hôm nay, nhưng lại là rắc rối của ngày mai. Và bạn càng sớm chấp nhận rằng cuộc sống là sự tiến triển chứ không phải sự hoàn hảo, bạn càng sớm có thể thoải mái. 

Sự hoàn hảo là một sự lý tưởng hóa. Nó có thể được tiếp cận nhưng không bao giờ đạt được. Cho dù quan niệm “hoàn hảo” của bạn là gì thì bản thân nó vẫn là một ý tưởng không hoàn hảo để đạt được. Trong thực tế, “hoàn hảo” không tồn tại. 

Chúng mình không thể quyết định sự hoàn hảo là gì. Tất cả những gì chúng mình có thể nhận biết là những điều tốt hơn hoặc tệ hơn so với hiện tại. Tuy nhiên sau đó, những nhận biết của chúng mình cũng thường xuyên sai. 

Khi từ bỏ quan niệm về điều gì là “hoàn hảo” và điều gì đó “nên như thế nào”, chúng mình sẽ giảm bớt được căng thẳng và sự thất vọng khi phải sống theo một số tiêu chuẩn. Thông thường, tiêu chuẩn này không phải do chúng mình đặt ra, mà chúng mình lấy người khác làm khuôn mẫu. 

Chấp nhận sự không hoàn hảo rất khó vì nó buộc chúng mình phải chấp nhận rằng mình phải sống với những điều mình không thích. Chúng mình thường muốn nắm quyền kiểm soát. Và giá như thế giới chiều theo ý muốn của chúng mình thì mọi thứ sẽ tốt hơn. 

Nhưng cuộc sống sẽ không bao giờ đáp ứng tất cả những mong muốn của chúng mình. Không bao giờ! Chúng mình sẽ luôn sai về một điều gì đó, theo một cách nào đó. 

Trớ trêu thay, chính việc chấp nhận điều này lại khiến chúng mình hạnh phúc, cho phép chúng mình đánh giá cao những sai sót của bản thân và người khác. Và đó, mọi người ơi, chính là một điều tốt. 

2/ Bạn phải chịu trách nhiệm của các vấn đề của bạn

Đổ lỗi cho thế giới có vẻ là lối thoát dễ dàng cho các vấn đề của chúng mình. Điều này rất hấp dẫn và thậm chí có thể khiến bạn hài lòng. Khi đổ lỗi cho người khác, chúng mình trở thành nạn nhân, dễ xúc động và phẫn nộ với những bất công cứ giáng xuống. Chúng mình đắm mình trong vai nạn nhân để khiến bản thân trở nên độc đáo, đặc biệt theo những cách mà chúng mình không biết tìm ở đâu.

Nhưng vấn đề của chúng mình không phải là duy nhất. Và chúng mình cũng không đặc biệt như chúng mình tưởng đâu. 

Cái hay của việc chấp nhận sự không hoàn hảo chính là: bạn sẽ thoát khỏi tình trạng không chắc chắn rằng bạn sẽ không đổ lỗi đối với những vấn đề của chính mình. Giao thông có phải là nguyên do khiến bạn bị muộn? Bạn có thể đi sớm hơn cơ mà? Người yêu cũ của bạn có thực sự là một tên khốn ích kỷ? Bạn không có cơ hội thăng tiến là do sự kém cỏi của người quản lý? Hoặc bạn đã có thể làm nhiều thứ hơn? 

Sự sự thật thường là "cả hai", mặc dù hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, vấn đề là bạn chỉ có thể sửa chữa sự không hoàn hảo của chính mình, không thể sửa chữa sự không hoàn hảo của người khác. Cái tôi của bạn, sự kiểm soát của bạn, công việc của bạn. Vì vậy hãy bắt đầu nhìn nhận lại.

Ví dụ: Bạn không có lỗi khi một người say rượu rồi lái xe tông vào bạn và bạn bị mất đi đôi chân sau ca phẫu thuật thất bại. Nhưng bạn có trách nhiệm phục hồi sau sự mất mát đó, cả về thể chất và tinh thần. 

Đổ lỗi cho người khác về những vấn đề trong cuộc sống của bạn có thể mang lại chút khuây khỏa trong thời gian ngắn, nhưng cuối cùng nó có nghĩa là: bạn không thể kiểm soát số phận của mình. Đó là giả định khó chịu nhất. 

3/ Chúng mình phải cảm nhận được sự sợ hãi và bằng mọi cách phải vượt qua nó 

Dũng cảm không phải là không sợ hãi. Dũng cảm là khi chúng mình cảm thấy sợ hãi, nghi ngờ, bất an nhưng có một điều quan trọng hơn hết thảy cần được thực hiện thì chúng mình sẽ thực hiện điều đó.

Nếu đồng nhất các trạng thái cảm xúc và sự nhạy cảm trong từng khoảnh khắc, hạnh phúc sẽ dâng trào rồi sụp đổ như cuộc đua phái sinh không được kiểm soát ở phố Wall. Chúng ta muốn hạnh phúc bền vững chứ không phải chỉ trong chốc lát. 

Hạnh phúc thực sự, lâu dài không bắt nguồn từ trạng thái cảm xúc tức thời mà bắt nguồn từ những giá trị sâu sắc mà chúng mình tự xác định cho chính mình. 

Sự Hài lòng Tuyệt đối về Cuộc sống (Ultimate Life Satisfaction) không được xác định bởi những gì chúng mình làm hay những gì xảy đến, mà là tại sao chúng mình làm thế và những điều đó có ý nghĩa như thế nào đối với chúng mình. 

4/ Chúng mình tìm được mục đích sâu xa cho những việc bạn làm

Điều này có nghĩa là bạn phải tìm được động lực cho mình. Nó hời hợt hợt, nông cạn hay là một điều gì có ý nghĩa hơn?

Nếu lấy tiền là động lực sẽ dẫn đến cảm xúc không ổn định và những hành vi nông cạn, khó chịu. Nhưng nếu lấy tiền là động lực để gia đình, con cái có cuộc sống tốt đẹp hơn, làm nền tảng vững chắc hơn cho công việc thì lại là mục đích sâu xa. Mục đích này sẽ thúc đẩy bạn vượt qua căng thẳng, sự sợ hãi, sự phức tạp của cuộc sống, điều mà những động lực hời hợt hơn không thể làm được. 

Nếu động lực là sự công nhận của người khác thì sẽ dẫn đến hành động bất cần và khó ưa. Nhưng nếu bạn là một nghệ sĩ và bạn muốn tạo ra những tác phẩm truyền cảm hứng, lay động lòng người theo những các mới mẻ, độc đáo thì sự công nhận của người khác là một động lực bền vững và cao quý hơn nhiều. Bạn sẽ có thể vượt qua sự bất mãn, bối rối và đôi khi là thảm họa. 

Làm thế nào để tìm thấy mục đích sâu xa hơn? Không dễ đâu. Nhung xin nhắc lại rằng hạnh phúc trọn đời, lâu dài cũng không phải là điều dễ dàng. 

Đây là một gợi ý cho bạn: Giải pháp có liên quan đến sự phát triển và đóng góp. Phát triển có nghĩa là tìm cách để mình trở nên tốt hơn. Đóng góp có nghĩa là giúp cho người khác tốt hơn. Hãy tìm những cách mà bạn có thể kết hợp những điều này vào động lực của bạn. 

Không có gì sai khi tình dục, tiền bạc, hay nhạc rock ’n’ roll trở thành động lực. Nhưng tình dục cần được thúc đẩy bởi một điều gì đó sâu sắc hơn, tiền bạc cần được thúc đẩy bởi một giá trị bền vững hơn, và nhạc rock ’n’ roll cần trở thành một thể loại tuyệt vời. Hãy tìm cách để kết hợp sự phát triển và/ hoặc sự đóng góp với những thứ ấy. Và, bùm, bạn sẽ có được những điều tuyệt vời ở cả 2 khía cạnh. 

5/ Chúng mình phải sẵn sàng chấp nhận thất bại và xấu hổ

“Sự hiện diện của bạn không thể thay đổi mạnh mẽ cuộc sống một số người, nếu bạn không trở thành trò cười trong mắt những người khác.”

Cái hay của con người là sự đa dạng trong các giá trị sống. Khi bạn sống theo giá trị của mình và lấy đó làm động lực, chắc chắn sẽ xung đột với những người mâu thuẫn với giá trị của bạn. Những người này sẽ không thích bạn. Họ sẽ để lại những bình luận khó chịu trên internet và đưa ra những phán xét về mẹ bạn. Khi bạn muốn làm bất cứ điều gì quan trọng, sẽ luôn có những người muốn bạn thất bại. Không phải vì họ là người xấu, mà vì giá trị của họ khác bạn. 

(Nhưng một số trong số họ thực sự là những người rất tệ!)

Như có người đã nói rằng: “Kẻ ghét mình thì chỉ thở thôi họ cũng ghét!” (Haters gonna hate!)

Trong bất kỳ hoạt động kinh doanh nào, thất bại là cần thiết để đạt được sự phát triển. Và sự phát triển là điều thúc đẩy hạnh phúc: sự phát triển bản thân, sự tiến bộ của những người khác, sự phát triển của các giá trị và những điều chúng ta quan tâm.

Không có thất bại thì không có phát triển, mà không có phát triển thì không có hạnh phúc. 

Hãy thưởng thức sự thất bại. Dù có bị khinh miệt cũng chẳng sao. Một trong những kỹ năng quan trọng nhất trong cuộc sống không phải là làm thế nào để không bị ngã, mà là học cách đứng dậy sau cú ngã. Vì “Haters gonna hate”!

#DD

Nguồn: markmanson.com

Hình minh họa: Pinterest. Đọc bài viết gốc tại đây!



Tags: