'Hành khách bí ẩn' và đầu mối kẻ tình nghi chết trên tàu
'Hành khách bí ẩn' và đầu mối kẻ tình nghi chết trên tàu

Thanh tra Maigret được báo kẻ lừa đảo sẽ thực hiện phi vụ lớn trên một chuyến tàu. Nhưng ông bất ngờ thấy một người chết với nhận dạng y hệt tên tội phạm.

Bạn đọc yêu thích truyện trinh thám biết tới Georges Simenon (1903 - 1989) tiểu thuyết gia thành công, đặc biệt với serie về thanh tra Maigret. Sự nghiệp đồ sộ của ông bao gồm 183 tiểu thuyết, 158 truyện ngắn, nhiều hồi ký cùng các bài viết và tác phẩm khác. Ông chính là nhà văn Bỉ được đọc nhiều nhất trên thế giới, với hơn 550 triệu bản in được thống kê.

'Hanh khach bi an' va dau moi ke tinh nghi chet tren tau hinh anh 1
 

Một trong những tác phẩm về thanh tra Maigret của Simenon mới được phát hành tại Việt Nam. Hành khách bí ẩn là hành trình đầu tiên của thanh tra Maigret thuộc đội cảnh sát cơ động số 1 của thành phố Paris. Vụ án bắt đầu bằng việc cảnh sát Pháp nhận được tin báo Pietr người Latvie đang trên chuyến tàu Bruxelles-Paris để thực hiện một phi vụ lừa đảo lớn. Thanh tra Maigret lập tức đến ga Bắc để bắt tên tội phạm bị truy nã. Ở ga, ông bắt gặp một người có hình dáng giống hệt Pietr như mô tả.

Thế nhưng…

Ngay trên chuyến tàu Bruxelles-Paris đó, đã có một vụ án mạng xảy ra. Bị hại có ngoại hình hoàn toàn giống như những mô tả nhận dạng của cảnh sát.

Vậy thì Pietr người Latvie là ai? Hắn đã chết trên tàu hay đó chỉ là một chiêu trò đánh lạc hướng cảnh sát của tên lừa đảo? Đó là một bí ẩn lớn được đặt ra ngay từ đầu tác phẩm, khiến không chỉ thanh tra Maigret mà ngay cả độc giả cũng cảm thấy tò mò. Viên cảnh sát phải tiến hành điều tra, đây là nhiệm vụ của ông, nhưng chính cảm giác tò mò này đã thôi thúc độc giả phải dõi theo từng bước chân phá án của ông.

Dưới ngòi bút tài tình của Simenon, hành trình phá án của thanh tra Maigret dường như hiện ra rõ ràng, sống động chứ không phải chỉ là trên những trang sách. Người đọc có cảm giác đang được cùng ông đi trên những con phố của thủ đô nước Pháp, len lỏi vào từng ngõ ngách, những góc khuất bẩn thỉu nghèo khó của một Paris hoa lệ. Những án mạng liên tiếp gây cho người đọc một cảm giác hoang mang về danh tính thực sự của kẻ đang nhởn nhơ trên đường phố Paris mà không thèm lẩn trốn, dường như muốn thách thức giới cảnh sát.

'Hanh khach bi an' va dau moi ke tinh nghi chet tren tau hinh anh 2
 

Nút thắt của câu chuyện xuất hiện ngay từ đầu tác phẩm và chỉ được tháo gỡ ở phút cuối. Suốt cuộc hành trình đầu tiên của thanh tra Maigret này, kể từ khi những giây phút đầu tiên, Simenon đã đưa độc giả từ hết ngỡ ngàng này đến ngỡ ngàng khác, khiến người đọc không thể không dõi theo bước chân của viên thanh tra để tìm ra đáp án thực sự cho bí ẩn đang hiện diện và cũng để thoả mãn sự tò mò của mình.

Thông qua phương cách làm việc của thanh tra Maigret, thâm nhập vào đời sống của những kẻ bị tình nghi, Simenon đã miêu tả một cách rõ ràng, không bỏ sót những chi tiết nhỏ trong hành trình phá án của viên cảnh sát. Người đọc được có cảm tưởng phiêu lưu trên từng trang sách, trở thành chính thanh tra Maigret. Simenon dường như là một nhà văn hiện thực của thể loại truyện trinh thám.

Theo Zing.vn

Tags: