Nói yêu thôi đừng nói yêu mãi mãi: Hạn sử dụng của tình yêu
Nói yêu thôi đừng nói yêu mãi mãi: Hạn sử dụng của tình yêu
Tình yêu không kéo dài mãi mãi vẫn có thể là một tình yêu đích thực.

Một trong những ngộ nhận lớn nhất trong thời đại chúng ta bây giờ là nếu như một tình yêu nào đó được gọi là đích thực, thì theo đúng định nghĩa, nó phải kéo dài mãi mãi. Chúng ta mặc định những mối quan hệ thuần-khiết với những mối quan hệ kéo dài suốt đời

Vì vậy ta gần như không thể coi sự kết thúc của cuộc hôn nhân sau một khoảng thời gian ngắn - một vài tuần, hay năm mười năm, hay sự ra đi sớm của bạn đời như là một thứ gì đó chứ không phải là một thất bại, một bi kịch mà lỗi là của ai đó, có thể là chính ta.

Có những người cảm thấy thật kinh khủng về lỗi lầm của họ vì mối quan hệ mới chỉ tồn tại được ba mươi hai năm. Chúng ta dường như không thể tin rằng một tình yêu lúc đầu rất chân thành, ý nghĩa và quan trọng nhưng cùng lúc đó lại chỉ có hạn sử dụng nhất định.

Sau đây sẽ là một vài lí do chính đáng cho câu chuyện tình yêu vĩnh cửu. Điều thú vị và hấp dẫn nhất của những mối quan hệ chỉ được tiết lộ qua thời gian, là khi niềm tin đã được thiết lập và sự chung thủy được bộc lộ đầy đủ.

Khi hai người biết tình yêu là mãi mãi, họ sẽ làm việc thật chăm chỉ. Không thể tránh khỏi được những vấn đề thiết thực nhưng chẳng mấy vui, họ sẽ cố gắng hết mình để hiểu những điều ẩn trong tâm hồn người bạn đời, họ sẽ thể hiện sự dịu dàng và mong manh dễ tổn thương thường giấu kín. Họ sẽ học cách xin lỗi và thật khiêm tốn về những thiếu sót của mình. Họ sẽ trưởng thành. Và cùng lúc ấy, họ sẽ dành cho nhau những điều chân thật và giản dị nhất vào buổi tối Chủ Nhật ấm cùng và cùng nhau sải bước trong công viên. Cuối cùng, bọn trẻ lúc nào cũng được hưởng lộc từ bố mẹ.

Bởi vì sức hấp dẫn của tình yêu bền lâu là quá rõ ràng trong tâm trí của mỗi người đến nỗi chúng ta cần thừa nhận tác hại của việc triệt tiêu tình yêu ngắn hạn khi nhiều người cho rằng tình yêu nhất thời không chỉ là phiên bản lỗi của tình yêu lâu dài và còn thể hiện bản tính của con người .
Ta cần hiểu đúng về tình yêu ngắn hạn như thế này:

- Khi hai người biết người kia không phải của mình, họ cực kì quan tâm để có được sự tôn trọng trong cuộc sống hàng ngày. Biết ai đó có thể rời bỏ chúng ta bất cứ khi nào không chỉ khiến ta bất an mà nó là chất xúc tác làm ta biết trân trọng nhau hơn. 

- Khi tình yêu không là mãi mãi, chúng ta có thể bỏ xuống những điều khác biệt. Nếu hành trình dài lâu, sự nhượng bộ là tuyệt đối quan trọng. Nhưng khi quãng thời gian ngắn đi, chúng ta càng sẵn sàng từ bỏ sự cố chấp của mình để không bị đe dọa bởi tình mới và sự bất hòa. Những điểm khác biệt mà họ đặc biệt thích sẽ không xung khắc với giá trị quan của chúng ta

- Rất ít người bị kiểm soát 24 giờ mỗi ngày, trong một không gian hạn chế. Mặt thú vị và hào phóng trong tính cách có lẽ rất cần thể hiện ra, thể hiệntrong phòng ngủ và phòng tắm riêng, vài tiếng riêng tư cho bản thân, một không gian riêng để đọc, suy ngẫm và có những lần ăn một mình nhìn ngây người ra ngoài cửa sổ mà không cần phải giải thích chúng ta đang cảm thấy như thế nào. Đó không phải là dấu hiệu gì xấu mà chỉ là điều chúng ta cần đòi hỏi để được là chính bản thân mình.

- Những người trong cuộc không phải là lí do làm ta khó chịu và chịu đựng mà chính những gì chúng ta đang làm với mối quan hệ đó mới khiến ta chịu tội. Cầu hôn ai đó không phải là một điều quá tuyệt dành cho người mà bạn yêu, vì nó sẽ kéo người thương của bạn vào những chuyện như chia sẻ gánh nặng tài chính, gặp gỡ gia đình của bạn thường xuyên, nhìn bạn kiệt sức và mắt lờ đờ sau giờ làm, dọn dẹp phòng gọn gàng, nuôi dạy con cái. Thực sự yêu một người là mong ước điều tốt đẹp nhất cho người đó. Có lẽ bạn nên thể hiện những đức tính tốt nhất của bạn trong một vài tháng nồng cháy, rồi sau đó cả hai chia tay một cách nhẹ nhàng thì hơn.

- Tình yêu lâu dài mang lại vài phẩm chất - đặc biệt là tính thích quản lý - nhưng lại thường làm lu mờ vài phẩm chất khác. Chẳng có gì đáng phê phán khi ai đó cho rằng mình không hợp với một mối quan hệ lâu dài.

Ta nên cẩn thận để không bị cảm giác kiệt sức hạ gục vì nó không tồn tại mãi mãi, thậm chí nó còn chẳng là gì. Trong nhiều khía cạnh khác của cuộc sống, chúng ta biết “bền vững mãi mãi” không phải là lí tưởng (thậm chí khi mọi thứ đang rất ổn). Dù đang thực sự thích một ngôi nhà thì chúng ta không nhất thiết phải sống ở một ngôi nhà cả đời. Chúng ta không phản bội hay phá hủy ngôi nhà cũ vì chúng ta nhận ra có hàng tá lí do hợp lí để chuyển đến nơi khác.
Chúng ta cần có một tài khoản tình yêu. Nó cho phép một mối quan hệ kết thúc mà không bị ai đó ác ý mưu sát vội vã để làm giảm sự cay đắng và tội lỗi. Cách chúng ta nhìn nhận hồi kết của tình yêu phụ thuộc vào mức độ phê phán mà xã hội cho là “bình thường”. Nếu tình yêu tồn tại mãi mãi thì mọi kết thúc khác sẽ bị cho là một thất bại đáng sợ. Nhưng nếu chúng ta cho phép tình yêu ngắn hạn tồn tại thì kết thúc sẽ đánh dấu sự chung thủy sâu sắc tuy không phải để gây dựng tổ ấm, mà để lại sự trân trọng và cảm kích cho người kia. Chúng ta sẽ ra đi với cảm giác công bằng và rộng lượng khi tất cả những điều quí giá đã được giữ gìn và nâng niu trong mối quan hệ không bắt buộc phải tồn tại mãi mãi.

 

Trạm Đọc

Theo The Book of Life

Tags: