Guillaume Musso và những tựa sách không thể bỏ lỡ
Guillaume Musso và những tựa sách không thể bỏ lỡ
"Đừng dè chừng trong tình yêu. Hãy chiến đấu vì nó." là những gì tiểu thuyết của Musso luôn nhắn gửi và truyền cảm hứng cho độc giả trên toàn thế giới.

Tám năm liên tiếp giữ vị trí nhà văn được yêu thích nhất tại Pháp, "ông hoàng tiểu thuyết lãng mạn Pháp" Guillaume Musso đang dần khẳng định một vị trí vững chắc trong lòng những người đam mê Pháp văn hiện đại. Hàng loạt tiểu thuyết Hãy cứu em (2005), Hẹn em ngày đó (2006), Bởi vì yêu (2007), Trở lại tìm nhau (2008), Nếu đời anh vắng em (2009), Cô gái trong trang sách (2010), Cuộc gọi từ thiên thần (2011), Bảy năm sau (2012), Ngày mai (2013), Central Park (2014), Giây phút này (2015), Cô gái Brooklyn (2016) và Dưới một mái nhà ở Paris (2017),... của ông bán được tổng số hơn 32 triệu bản trên khắp thế giới và được dịch sang 40 thứ tiếng, nhận được lượng độc giả lớn ở mọi nơi trên thế giới.

Trong những năm vừa qua, tại Việt Nam, Musso cũng dần trở thành một trong số những nhà văn được tìm kiếm và theo dõi nhiều nhất. Các tác phẩm của ông mang đầy hơi thở của một nước Pháp hiện đại, là sự đan cài tinh tế giữa những yếu tố trinh thám hồi hộp và nét lãng mạn của tình yêu. Dưới đây là những tác phẩm tiêu biểu mà một người đọc Musso không thể bỏ lỡ:

1. Ngày mai

Emma tìm kiếm, trong vô vọng, người đàn ông của đời mình. Matthew vừa mất vợ sau một tại nạn khủng khiếp. Cả hai thấy như cơ hội một lần nữa lại mở ra với mình khi tình cờ gặp nhau trên mạng. Họ hẹn nhau tại một nhà hàng. Vào cùng một ngày, cùng một giờ, họ cùng đẩy cửa bước vào cùng một nhà hàng, bước tới cùng một bàn nhưng... lại không gặp nhau. Một trò đùa? Hay một màn lừa đảo? Đây không đơn giản là một cuộc hẹn bị lỡ. Giữa họ là thời gian ngăn cách: cô ở quá khứ còn anh thuộc tương lai. Trong cuộc rượt đuổi giành giật với thời gian, Emma không biết rằng cô sẽ khám phá ra bí mật khủng khiếp vốn vẫn núp sau lá bài tình yêu. 

Một cuộc phiêu lưu bí ẩn và cảm động, một cốt truyện thiên tài. Hồi hộp, dị thường, mãnh liệt và quyến rũ.

- chez XO Éditions

Ảnh: Anh Thư

Về cuốn sách Ngày maiMusso chia sẻ:

Ý tưởng của cuốn sách ấy được hình thành từ một vài năm trước, khi tôi đọc một bài báo về một trang web cho phép mọi người viết tin nhắn, và tin nhắn sẽ chỉ được gửi đi vào một ngày cụ thể nào đó. Có thể là ngày hôm sau, tháng sau, hoặc thậm chí nửa thế kỷ sau! Tôi bắt đầu tưởng tượng câu chuyện về một người phụ nữ đã viết một bức thư dài ngay sau khi bị người yêu từ bỏ, người sẽ nhận được nó vào 10 hoặc 20 năm sau đó.

Sau khi bị bỏ quên một thời gian, cốt truyện đã thay đổi khá nhiều, nhưng cái cốt ban đầu vẫn giữ nguyên: khả năng sáng tạo nảy sinh khi cuộc sống của chúng ta tổng hòa với những công nghệ mới. Trong các tiểu thuyết của mình, tôi muốn khám phá các khái niệm về thời gian và không gian. Ngày nay, với Internet, những suy nghĩ, những bức ảnh và thậm chí cả trí nhớ của chúng ta có thể trở thành công cụ bóp méo thời gian và không gian bất cứ lúc nào, mang đến cho một tiểu thuyết gia như tôi tiềm năng vô hạn!

2. Cô gái Brooklyn

Tôi nhớ rất rõ khi đó. Chúng tôi đang đứng trước biển. Chân trời lấp lánh phía xa. Ấy là nơi Anna đã hỏi: "Nếu em đã mắc phải một tội lỗi tồi tệ nhất, liệu anh vẫn còn yêu em không?"

Lúc đó, bạn sẽ trả lời với nàng ra sao?

Anna là người phụ nữ của cuộc đời tôi. Chúng tôi đã tính đến chuyện kết hôn trong ba tuần tiếp theo. Dĩ nhiên tôi yêu mọi thứ từ nàng.

Ít nhất đó là những gì tôi nghĩ. Sau đó cô thò tay vào túi xách đầy vẻ phấn khích, và đưa cho tôi một bức ảnh.

- Em chính là người làm điều ấy.

Choáng váng, tôi nhìn bí mật nàng, và biết cuộc sống của chúng tôi sẽ phải thay đổi mãi mãi.

Trong cú sốc, tôi đứng dậy và bỏ đi mà không nói một lời.

Khi tôi trở về thì mọi việc đã quá muộn: Anna đã ra đi.

Kể từ đó, tôi không ngừng tìm kiếm nàng.

Nguồn ảnh: Winny Win Winny / Wordpress

Mãnh liệt và quyến rũ, Cô gái Brooklyn là một câu chuyện táo bạo đến dựng tóc gáy, tựa như một bộ phim truyền hình gây nghiện. Âm mưu hiểm ác, nhân vật độc đáo, hồi hộp ở mọi thời điểm, những điểm lý thú ấy đã làm nên sức hấp dẫn của cuốn tiểu thuyết.

Với Cô gái Brooklyn, Guillaume Musso tiếp tục mang đến một tiểu thuyết đầy tham vọng nhất và thành công nhất của ông.

3. Giây phút này

Nguồn ảnh: quidinh.wordpress

Lisa và Arthur chỉ có thể gặp nhau mỗi năm một lần.
Anh dành cả cuộc đời để tìm kiếm cô…
… Cô dành cả đời mình của mình để chờ đợi anh.

Lisa ước mơ trở thành một diễn viên. Cô làm việc trong một quán bar ở Manhattan để kiếm tiền trang trải việc học tại trường diễn xuất. Một buổi tối, cô gặp Arthur Costello, một bác sĩ trẻ tuổi. Họ lập tức cuốn lấy nhau. Lisa sẽ làm bất cứ điều gì để có được trái tim anh. Trong một thành phố đầy cạm bẫy, cô có thể mạo hiểm mọi thứ vì anh.

Tuy nhiên, Arthur không giống những người đàn ông khác. Anh sớm tiết lộ cho Lisa một sự thật khủng khiếp ngăn cản anh yêu cô:

Những gì đang xảy ra là không thể tưởng tượng được, nhưng vẫn là sự thật…

Trong một New York khó đoán hơn bao giờ hết, Arthur và Lisa kết đôi số phận của họ để thoát khỏi những cái bẫy được đặt ra bởi kẻ thù tàn nhẫn nhất: thời gian.

Một bộ phim kinh dị tâm lý, diễn tiến một cách chóng mặt, với một cái kết đáng kinh ngạc.

- chez XO Éditions

4. Central Park

Alice và Gabriel chẳng còn nhớ gì về đêm hôm trước… nhưng, sớm thôi, họ sẽ chẳng thể nào quên nổi.

New York, 8 giờ sáng. Alice, một cảnh sát trẻ người Paris và Gabriel, nghệ sĩ piano jazz người Mỹ, thức dậy trên một chiếc ghế dài ở công viên Trung tâm, hai tay bị còng vào nhau. Họ không biết nhau và cũng chẳng có chút ký ức nào về việc đã từng gặp nhau. Đêm trước đó, Alice đang dự một bữa tiệc với bạn bè trên đại lộ Champs-Élysées và Gabriel đang chơi piano trong một câu lạc bộ ở Dublin. Không thể nào!

Tuy thế, thực tại chính là như vậy. Ngàn vạn những thắc mắc khiến họ bối rối. Làm thế nào mà họ lại đưa mình vào một tình huống nguy hiểm như thế? Máu của ai đang nhuộm thẫm áo Alice? Tại sao súng của cô ấy lại thiếu một viên đạn?

Ảnh: Nhã Nam

Alice và Gabriel không còn lựa chọn nào khác ngoài việc hợp tác để tìm ra những gì đang xảy ra với mình và trở lại cuộc sống thường nhật. Khi đó, họ không biết rằng những gì sắp khám phá sẽ khiến cuộc sống của họ bị đảo lộn mãi mãi.

5. Cô gái trong trang sách

Một tiểu thuyết cũng có thể tác động tới đời thực hay sao?

Nàng xuất hiện trên sân thượng của tôi vào một đêm mưa bão, ướt sũng và trần trụi.
- Cô từ đâu tới?
- Tôi rơi ra…
- Rơi ra từ cái gì?
- Từ cuốn sách của anh. Anh biết đấy, từ câu chuyện của anh đó!

Tom Boyd, một nhà văn nổi tiếng, người đang chật vật với trạng thái tắc nghẽn ý tưởng, một ngày nọ, gặp phải nàng thơ trong tiểu thuyết của mình. Nàng xinh đẹp nhưng tuyệt vọng, nói với anh rằng nàng sẽ chết nếu anh ngừng viết.

Không thể nào.

Tom và Billie, từ đó, sẽ cùng nhau bước vào một cuộc phiêu lưu, nơi thực tế và viễn tưởng đan xen chằng níu một cách phức tạp, liên tục xoay chuyển trong một trò chơi có khả năng chết người…

Nguồn ảnh: CAFEDIDONG

Chia sẻ của Musso về Cô gái trong trang sách:

Ý tưởng của cuốn tiểu thuyết ấy ban đầu lửng lơ và mờ nhạt, dần gieo vào tâm trí tôi một cách chắc chắn hơn. Chính là ý tưởng ấy, ý tưởng mà tôi tin chắc, rằng một cuộc gặp gỡ tình cờ cũng có thể thay đổi cuộc đời của một người. Thậm chí, hoặc đặc biệt là khi hai tính khí hoàn toàn trái ngược xô vào nhau; hai người thoạt nhìn chẳng có điểm chung nào cuối cùng nhận ra họ rất cần nhau.

Từ điểm xuất phát của việc muốn viết một cuốn tiểu thuyết về một cuộc gặp gỡ ngẫu hứng, hình ảnh đầu tiên hiện ra với tôi khá rõ ràng: một ngôi nhà trên bãi biển ở California, một đêm giông bão, một nhà văn đương mông lung và một người phụ nữ trần trụi, ngã trên ban công của, như thể cô ấy là một thiên thần được gửi đến từ thiên đường…

Trạm Đọc tổng hợp