Guillaume Musso - tác giả sách bán chạy nhất của Pháp: “Không có bí mật hay công thức kỳ diệu nào”
Guillaume Musso - tác giả sách bán chạy nhất của Pháp: “Không có bí mật hay công thức kỳ diệu nào”
"Khi bắt tay vào viết một cuốn tiểu thuyết, tôi không nghĩ đến việc liệu nó có thành công hay không. Điều quan trọng hơn đối với tôi là những cuốn sách của tôi rất chân thành và tôi nghĩ rằng đây là những gì mà mọi người cảm nhận được."

Một cuộc phỏng vấn ngắn với Guillaume Musso: 

Tiểu thuyết của bạn thành công trong việc tiếp cận ngay cả những người không phải là độc giả. Bí mật đằng sau sức hấp dẫn rộng rãi của bạn là gì?

Không có bí mật hay công thức kỳ diệu nào. Các nhà báo đôi khi đặt sự thành công cho tiểu thuyết của tôi là do cốt truyện được xây dựng khéo léo và các nhân vật hấp dẫn, nhưng tôi nghĩ rằng có một yếu tố bí ẩn mà không thể dễ dàng giải thích được. Tôi luôn muốn viết cho tất cả mọi người, không chỉ là cho văn học. Khi bắt tay vào viết một cuốn tiểu thuyết, tôi không nghĩ đến việc liệu nó có thành công hay không. Điều quan trọng hơn đối với tôi là những cuốn sách của tôi rất chân thành và tôi nghĩ rằng đây là những gì mà mọi người cảm nhận được. Độc giả có thể thấy đây không chỉ là tiểu thuyết viết theo công thức. Những lá thư tôi nhận được cho tôi thấy rằng những cuốn sách của tôi đang được mọi người đọc, kể cả những người không phải là độc giả lớn hoặc bình thường không bao giờ đọc. Và đó là điều tôi rất tự hào!

Sách của bạn đã được dịch trên khắp thế giới. Có một sự ngang bằng chung về nội dung của chúng không?

Hầu hết các tiểu thuyết của tôi có thể được đọc ở nhiều cấp độ khác nhau. Bạn có thể chọn đánh mất mình trong câu chuyện và bị cuốn theo cảm xúc của các nhân vật. Hoặc, bạn có thể lùi lại và đọc cuốn sách như một sự phản ánh chung về số phận, ý nghĩa của cuộc sống, cảm giác sợ hãi và bị bỏ rơi, ý tưởng về cơ hội sẽ đến lần thứ hai,…

Chẳng hạn, tôi sẽ ở đâu nếu không có bạn? Chẳng hạn, nói về những người đàn ông và phụ nữ tự lo cuộc sống của họ thay vì cố gắng che giấu vấn đề của mình. Mặt khác, “Cô gái trong trang sách” khám phá mối quan hệ giữa thực và ảo. Cuốn tiểu thuyết mới nhất của tôi, “The angel's call” nói về việc bạn thực sự là ai, cách đối đầu trực diện với sự thật và đối mặt với ác quỷ bên trong bạn.

Tiểu thuyết "Cô gái trong trang sách" (Ảnh: Internet)

Bạn đã nói rằng tiểu thuyết của bạn thường bắt nguồn từ một hình ảnh ám ảnh bạn. "Cô gái trong trang sách” được lấy ý tưởng từ hình ảnh nào?

Nó bắt đầu như một ý tưởng trôi nổi, sau đó nó đã ghi sâu vào tâm trí tôi. Tôi tin chắc rằng một lần gặp gỡ tình cờ có thể thay đổi cuộc đời của một người. Thậm chí, một cách đặc biệt, khi hai tính cách trái ngược nhau “va chạm” theo đúng nghĩa đen; hai con người thoạt nhìn chẳng có điểm gì chung, và cuối cùng nhận ra rằng họ đang rất cần nhau.

Từ điểm bắt đầu muốn viết một cuốn tiểu thuyết về một cuộc gặp gỡ ngẫu nhiên, hình ảnh đầu tiên hiện ra với tôi khá rõ ràng: một ngôi nhà trên bãi biển ở California, một đêm giông bão, một nhà văn không có mục đích sống và một người phụ nữ khỏa thân ngã trên ban công của anh ta, giống như một thiên thần được gửi đến từ thiên đường…

Bạn đã đặt ra mục tiêu gì khi bắt đầu viết cuốn sách?

Tôi đã ấp ủ ý tưởng cho cuốn tiểu thuyết này trong một thời gian dài. Tôi đã đợi cho đến khi nó, và tôi, đều sẵn sàng trước khi bắt đầu viết. Tôi đam mê những bộ phim hài từ thời kỳ hoàng kim của Mỹ, những bộ phim hài kịch tính nổi tiếng (chẳng hạn như Bringing up Baby, with Cary Grant and Katherine Hepburn) từ những năm bốn mươi, sự kết hợp giữa những vấn đề xã hội, hài hước và cảm xúc. Mỗi câu chuyện bắt đầu bằng cuộc đối đầu giữa một người đàn ông và một người phụ nữ ngay lập tức bị đẩy lùi bởi nhau, nhưng bằng cách nào đó lại bị ép buộc cùng nhau. Tôi muốn mang nhịp điệu nhanh, đoạn hội thoại lộn xộn và lời nói từ những bộ phim này vào cuốn tiểu thuyết của tôi.

Đồng thời, tôi muốn viết một câu chuyện với một giọng văn hài hước, và một nhân vật chính rất nữ tính, độc lập và lập dị, người sẽ bùng phát như một cơn lốc xoáy vào cuộc đời buồn bã của một nhân vật đáng ghét. Và đó là cách mà nhân vật của Billie xuất hiện: cô ấy là chất xúc tác cho hành động, cô ấy ảnh hưởng và tác động mạnh mẽ lên Tom - người kể chuyện. Trong số tất cả các nhân vật tôi đã tạo ra trong mười năm qua, Billie là nhân vật tôi yêu thích nhất. Và có lẽ là nhiều màu sắc nhất. Cuối cùng, đó là điều mà tôi nhớ nhất sau khi đặt bút xuống.

Thường có một nhân vật “bạn thân” trong tiểu thuyết của bạn, người giúp nhân vật chính vượt qua vấn đề của mình. Điều gì ẩn chứa đằng sau chủ đề lặp lại này?

Tôi thực sự thích nhân vật Milo, người bạn thân nhất của Tom trong "Cô gái trong trang sách”. Về nhiều mặt, Milo là kiểu bạn mà tôi muốn có. Một người hiểu bạn từ trong ra ngoài và yêu mến bạn bất chấp những khuyết điểm của bạn. Ai đó bạn có thể lôi ra khỏi giường vào nửa đêm để giúp bạn chôn một xác chết! Mối quan hệ giữa Tom và Milo là không thể phá vỡ: bằng cách gắn bó với nhau, họ đã cố gắng bỏ lại những khởi đầu khó khăn và leo lên các cấp bậc của xã hội. Họ là gia đình duy nhất của nhau. Họ kiềm chế nhau lại khi họ đi quá xa. Và quan trọng nhất, tính cách của họ hoàn thiện lẫn nhau: Milo mang đến một yếu tố thú vị cho cuộc sống của Tom, ngăn anh ta quá coi trọng bản thân hoặc chìm đắm trong sự tự thương hại.

Thu Hường - Trạm Đọc| Theo Belgravia Books

Tags: