Gợi ý sách hay nên chọn trong Hội sách tháng 4 - Ngày sách Việt Nam
Gợi ý sách hay nên chọn trong Hội sách tháng 4 - Ngày sách Việt Nam
Những đầu sách hay nhất Trạm muốn giới thiệu cho bạn từ các công ty sách và nhà xuất bản nhân dịp Hội sách tháng 4 này.

 

 

1. Không đến một 

Trong cuốn sách đầy cảm hứng về khởi nghiệp, tỷ phú Peter Thiel, nhà sáng lập Paypal, chỉ trích rằng thế giới hiện tại đang quá ù lì với những sáng tạo kiểu sao chép rồi "thêm mắm, thêm muối". Tác giả cho rằng để đối mặt với những thách thức lớn của nhân loại thế kỉ 21, các nhà khởi nghiệp cần "dám nghĩ lớn", tạo ra những bức nhảy thực sự, từ Không đến Một, để không chỉ giúp Startup của mình sống sót trên thị trường khốc liệt mà còn thúc đẩy sự tiến bộ cho loài người nói chung.

Đọc thêm trích dẫn cuốn sách trên Trạm tại đây.

2. Tất cả chúng ta đều hành xử cảm tính

Con người từ khi xuất hiện trên Trái Đất đã luôn tự hào về đẹp lý trí của mình, đặc điểm khiến họ hãnh diện so với thế giới sinh vật còn lại. Và khái niệm con người kinh tế, vị kỉ, luôn đưa ra các quyết định tối ưu, đã được các nhà kinh tế học đưa lên bàn thờ để cúng bái trong vài trăm năm nay. Cho đến khi, ngành kinh tế học hành vi xuất và cha đẻ của nó không ai khác, chính là tác giả của cuốn sách này, Richard Thaler. Bằng những câu chuyện đầy thú vị, kết hợp với vô số các nghiên cứu tâm lý học, tác giả từ từ đập bỏ những lý thuyết phi thực tế và kết luận rằng dường như tất cả chúng ta đều hành xử cảm tính.

3. Cái đuôi dài

Qua rồi thời của các bom tấn và hit, lúc mà chỉ cần xuất bản một cuốn sách xịn, ra một phim hay, bán một sản phẩm thật "hot" là đủ gánh "team" cho các nhà phát hành. Trong cuốn sách Cái đuôi dài, tổng biên tập của tờ báo công nghệ Wired danh tiếng cho rằng, các sản phẩm có lượng cầu thấp, bán được ít, nhưng trong một thời gian dài sẽ tạo thành một cái đuôi dài vô tận, vượt lên thị phần của các sản phẩm "khổng lồ". Phải chăng thời đại của các chú tí hon đã trỗi dậy?

4. Bản đồ mây

Một tiểu thuyết mang tính sử thi và cảm hứng toàn nhân loại, phá bỏ mọi giới hạn về không gian và thời gian. 6 câu chuyện trải dài từ thế kỷ 19 đến tương lai xa cho thấy sự tác động lẫn nhau giữa hành động của cá nhân với cá nhân khác và cả nhân loại. Tác phẩm được chuyển thể thành bộ phim "Vân đồ" (Cloud Atlas) nổi tiếng.

5. Tuổi 20 - Tôi đã sống như một bông hoa dại

Tản văn tập hợp những suy nghĩ của một cô gái trẻ, với những góc nhìn cá tính về cơn khủng hoảng đang vây kín người trẻ: áp lực con ngoan trò giỏi áp lực nhà lầu xe hơi, áp lực sống ổn định,...

Đọc thêm trích dẫn cuốn sách trên Trạm tại đây.

 

 

 

 

 

 

1. Tin tôi đi, tôi đang nói dối đấy

Một bậc thầy truyền thông hé lộ về cách những kẻ thao túng truyền thông điều khiển cả nền báo chí và lừa dối công chúng.

Đọc thêm review của Trạm tại đây.

2. Dẫn dắt người dùng

Các công ty công nghệ đã sử dụng lý thuyết tâm lý về thói quen để xây dựng các sản phẩm gây nghiện như thế nào.

Xem thêm tóm tắt cuốn sách trên Trạm tại đây.

3. Thông minh hơn, nhanh hơn, giỏi hơn

Cơ chế hoạt động của năng suất và nỗ lực, từ đó xây dựng các chiến thuật để nâng cao năng suất và hiệu quả cuộc sống và công việc 

4. Văn minh phương Tây và phần còn lại của thế giới

Bằng cách nào phương Tây vượt qua được những đối thủ phương Đông? Và có phải giờ đây phương Tây không còn ở đỉnh cao quyền lực nữa? Sử gia Niall Ferguson lập luận rằng bắt đầu vào thế kỉ 15, phương Tây đã phát triển sáu khái niệm mới đầy uy lực - cạnh tranh, khoa học, pháp quyền, y học hiện đại, chủ nghĩa tiêu dùng và đạo lý nghề nghiệp - cho phép họ vượt qua tất cả các đối thủ cạnh tranh khác.

Đọc thêm review cuốn sách trên Trạm tại đây.

 

1. Nào tối nay ăn gì

Khám phá lịch sử của loài người qua vấn đề ăn uống: từ thời kỳ săn bắn hái lượm, cách mạng nông nghiệp, đồ ăn công nghiệp đến thực phẩm hữu cơ, từ đó bàn luận về các vấn đề xoay quanh bản chất tự nhiên của con người.

Đọc thêm review của Trạm tại đây.

2. Nghệ thuật tư duy rành mạch

Tổng hợp các lỗi tư duy phi lí trí của con người, từ đó cung cấp các mẹo nhỏ giúp bạn tư duy rành mạch và ra quyết định đúng đắn hơn.

Đọc thêm tóm tắt cuốn sách trên Trạm tại đây.

3. Cô gái viết nỗi cô đơn

Cùng tác giả với cuốn Hãy chăm sóc mẹ, tác phẩm kể về câu chuyện lao động lập nghiệp của cô gái nông thôn trên thành phố, từ đó khắc họa bức tranh sinh hoạt của người lao động Hàn Quốc nghèo tại các khu công nghiệp vào cuối thập niên 1970, đầu thập niên 1980 với nhiều biến động về chính trị và xã hội; trên tất cả là nỗi cô đơn cùng nỗi đau không dễ gì khỏa lấp của những năm tháng trưởng thành.

4. Thành phố Trộm

2 thanh niên chờ ngày hành quyết được trao cơ hội giữ mạng nếu đi trộm được về 2 tá trứng. Với những diễn biến khôi hài và thâm thúy, kinh hoàng và xúc động, tác phẩm là cuộc phiêu lưu nghẹt thở trên phông nền trận phong tỏa Leningrad của quân Đức trong Thế chiến 2; trên đó nổi bật một tình bạn sôi nổi và khát khao sống mãnh liệt của con người.

5. Cô gái Brooklyn

Anna Becker từng bị một kẻ tâm thần giam cầm và hãm hiếp suốt 2 năm trời. Nó trở thành một cái nhãn không thể tẩy sạch trên cô, và cuộc đời cô không bao giờ trở lại yên ổn dưới sức nặng của truyền thông. Cuốn sách lột tả chính xác sự tàn bạo của những "quan tòa Facebook" hiện tại.

Đọc thêm review của Trạm tại đây.

  

 

1. Kinh điển về khởi nghiệp 

Dù khởi nghiệp kinh doanh là con đường mà bạn đã hay sẽ lựa chọn, cuốn sách Kinh điển về Khởi nghiệp cũng đều sẽ là cẩm nang tuyệt vời giúp bạn xây dựng được một doanh nghiệp thực sự thành công, tránh khỏi những cạm bẫy vốn có đối với các công ty khởi nghiệp, đặc biệt trong môi trường cạnh tranh, biến đổi nhanh chóng và toàn cầu như hiện nay.

Đọc thêm review cuốn sách trên Trạm tại đây

2. Mật mã văn hóa

Trong cuốn sách Mật mã văn hóa, nhà nhân chủng học văn hóa và là chuyên gia marketing được cả thế giới ngưỡng mộ, Clore Rapaille, đã lần đầu tiên tiết lộ những kĩ thuật và kinh nghiệm ông đã sử dụng để giúp hàng chục công ty trong Fortune 100 tăng trưởng lợi nhuận và đạt được thành công mong muốn.

3. Lời nói dối vĩ đại của não

Lời nói dối vĩ đại của não giới thiệu những khám phá mới nhất về sức mạnh ý chí từ nhiều ngành khoa học khác nhau, như tâm lý học, khoa học thần kinh, kinh tế và y học. Ngoài việc đề cập đến những giới hạn của năng lực tự kiểm soát, cuốn sách cũng đưa ra những lời khuyên thực tế để chúng ta có thể gạt bỏ những thói quen xấu, vượt qua sự lầy lội, tập trung hơn và chống chịu stress tốt hơn.

Đọc thêm tóm tắt cuốn sách trên Trạm tại đây.

 

 


 

1. Chiến tranh không có một khuôn mặt phụ nữ

Lần đầu tiên độc giả có cơ hội tiếp cận chiến tranh dưới lời kể của những người phụ nữ chứ không phải là chiến tranh của đàn ông. Mọi thực tế về cuộc sống của các cô gái trong chiến tranh đều được lột trần qua hàng trăm cuộc phỏng vấn của tác giả với những nữ cựu chiến binh: xen giữa những câu chuyện dễ thương của các cô gái lính nữ tính thanh lịch là những bi kịch dư chấn thời hậu chiến.

Đọc thêm review cuốn sách trên Trạm tại đây.

2. Khi loài vật lên ngôi

Tác phẩm là câu chuyện của người thuyền trưởng, Đại úy Van Toch phát hiện ra những con sa giông khổng lồ trên một hòn đảo gần Sumatra; và những con sa giông ấy là một ẩn dụ khôn ngoan, dí dỏm về bản chất man rợ của con người. Là cảm hứng cho vô số tác phẩm lừng danh như 1984 hay Trại súc vật của George Orwell, cuốn sách đã giễu nhại với tất cả các loại chủ nghĩa và các chế độ toàn trị, đồng thời thẳng thừng lên tiếng tố cáo tội ác của phát xít.

Đọc thêm review cuốn sách trên Trạm tại đây.

3. Người vô hình

Liệu con người sẽ thay đổi ra sao nếu chúng ta nắm giữ được khả năng tàng hình? Tác phẩm không chỉ trả lời câu hỏi này dưới góc độ khoa học viễn tưởng, mà còn kể một câu chuyện về ranh giới thiện ác, quyền lực và suy đồi đạo đức.

 

 

1. Đường đua của những giấc mơ

Một vận động viên điền kinh đầy hoài bão một ngày bị liệt đôi bàn chân - tưởng chừng khó có bi kịch nào đau đớn hơn thế. Nhưng Đường đua của những giấc mơ, đúng như tên gọi đầy cảm hứng, đã đưa người đọc đi qua hành trình cảm xúc từ tuyệt vọng cho đến hi vọng, sau cùng là khát vọng vươn tới những giấc mơ rực rỡ nhất, hoài bão cháy bỏng nhất. Một cuốn sách có khả năng truyền động lực mạnh mẽ.

2. Lời hồi đáp 1997

Được lấy cảm hứng từ series phim nổi tiếng cùng tên, Lời hồi đáp 1997 là câu chuyện về thời niên thiếu của sáu người bạn thân vào năm 1997 – thời kì Kpop hình thành và làn sóng Hàn bắt đầu có những bước tiến đầu tiên vươn mình ra thế giới. Cuốn sách tựa như một cuốn băng quay ngược, đưa chúng ta trở về với những năm tháng đẹp nhất của cuộc đời.

3. Mặc kệ thiên hạ, sống như người Nhật

Cuốn sách gối đầu giường cho những người hay lo lắng, sợ hãi và luôn thấy mình kém may mắn. Mari Tamagawa dạy bạn đọc cách sống thật, thẳng thắn đối diện với bản thân, ngừng phán xét và biết từ bỏ những thứ đang giam cầm cảm xúc, từ đó trở thành người có chính kiến và yêu đời hơn.

4. Vẫn còn kịp

Vẫn còn kịp là một trong những cuốn tùy bút được yêu thích nhất của Hà Cảnh - MC của chương trình Happy Camp – một trong những chương trình tạp kỹ có sức ảnh hưởng lớn nhất tại Trung Quốc đại lục được 18 năm. Cuốn sách là lời nhắn nhủ với tất cả những người trong độ tuổi thanh xuân, rằng phải luôn lưu giữ ước mơ của mình, vì chỉ cần kiên trì, thì việc thực hiện ước mơ vĩnh viễn còn kịp.

Trạm Đọc