“GOBLIN MODE” – Từ khóa của năm 2022 phản ánh thực tại xã hội hậu đại dịch
“GOBLIN MODE” – Từ khóa của năm 2022 phản ánh thực tại xã hội hậu đại dịch
Goblin mode (Chế độ yêu tinh) được công chúng bình chọn là từ khóa nổi bật của năm 2022 do Oxford Dictionary khảo sát. Thuật ngữ này mô tả “một hành vi buông thả, lười biếng, cẩu thả hoặc tham lam, theo hướng bác bỏ những chuẩn mực hay kỳ vọng của xã hội”. 

Như thông lệ hàng năm, Từ khóa của năm sẽ được lựa chọn trong ba từ (hoặc cụm từ/hashtag) mang tính phổ biến nhất, được đề xuất bởi các nhà nghiên cứu từ điển của Nhà xuất bản Đại học Oxford (OUP). Cuộc khảo sát năm nay thu hút sự tham gia bỏ phiếu của hơn 340.000 người nói tiếng Anh trên khắp thế giới.

Hai từ khóa còn lại là Metaverse (đứng thứ hai) và #Istandwith” (thứ ba). Trong đó, Goblin mode dành chiến thắng áp đảo với 318.956 bình chọn, chiếm 93% phiếu bầu.

Thuật ngữ này xuất hiện lần đầu tiên trên Twitter vào năm 2009, nhưng chỉ đến tháng 2 năm 2022 nó mới được làn truyền mạnh mẽ trên mạng xã hội sau khi được tweet với tiêu đề châm biếm.

Trên nền tảng mạng xã hội Tiktok, hashtag #Goblinmode sử dụng nhằm phản bác với nội dung theo xu hướng #thatgirl, là video khuyến khịch mọi người “trở thành phiên bản tốt nhất của chính bạn”. That girl tức là hãy dậy sớm tập thể dục, thực hiện quy trình chăm sóc da cẩn thận và uống sinh tố hữu cơ đều đặn...

OUP cũng lưu ý rằng, goblin mode phổ biến hơn trong nửa đầu năm 2022 khi các hạn chế Covid được nới lỏng ở nhiều quốc gia. Nhưng có nhiều người không muốn trở lại “cuộc sống bình thường” hoặc phản đối các tiêu chuẩn thẩm mỹ ngày càng khó đạt được và những phong cách sống không kiểm chứng được thể hiện trên mạng xã hội.

Nhà ngôn ngữ học và từ điển học người Mỹ Ben Zimmer chia sẻ: “Goblin mode thực sự đã nói lên tín thời đại và hệ tư tưởng đang  tồn tại. Nó cho phép mọi người từ bỏ các chuẩn mực xã hội đang áp dụng và đón nhận những chuẩn mực mới”.

Theo theguardian.com

Tags: