Giới thiệu tác phẩm Lục Vân Tiên với bạn đọc Ukraine
Giới thiệu tác phẩm Lục Vân Tiên với bạn đọc Ukraine
Đây là sự kiện tiếp nối các hoạt động văn hoá kỷ niệm 30 năm Việt Nam và Ukraine thiết lập quan hệ ngoại giao.
Buổi giới thiệu tác phẩm Lục Vân Tiên của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đã được dịch ra tiếng Ukraine có sự tham dự của đại diện Tổ chức phi chính phủ Sáng kiến Ukraine (đơn vị đồng tổ chức), Hội Tri thức thành phố Kiev, Viện Ngôn ngữ học thuộc Đại học Tổng hợp quốc gia Kiev mang tên Shevchenko, Hội Hữu nghị Ukraine-Việt Nam, Hội nghị sĩ hữu nghị Ukraine-Việt Nam, Trường phổ thông liên cấp số 251 thành phố Kiev mang tên Hồ Chí Minh và đông đảo bạn bè Ukraine yêu mến văn học Việt Nam. Cùng tham dự có Đại sứ Việt Nam tại Ukraine Nguyễn Hồng Thạch.
 
Thông qua nền tảng trực tuyến, tham dự lễ ra mắt sách, còn có đông đảo sinh viên Ukraine đang theo học tiếng Việt và những người yêu thơ Nguyễn Đình Chiểu ở cả hai nước Việt Nam và Ukraine.
 
Tại buổi lễ, Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch cảm ơn các đơn vị liên quan của Ukraine đã hết sức tích cực trong việc tổ chức in và giới thiệu cuốn Lục Vân Tiên bằng tiếng Ukraine với bạn đọc trong nước.
 
Đại sứ Nguyễn Hồng Thạch bày tỏ trong điều kiện khó khăn của Ukraine hiện tại, nhiều chương trình kỷ nhiệm 30 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa 2 nước đã không thể thực hiện theo kế hoạch. Vì vậy, việc tổ chức giới thiệu cuốn Lục Vân Tiên của nhà thơ Nguyễn Đình Chiểu đến đông đảo người dân Ukraine, mặc dù trong phạm vi còn khiêm tốn, là hoạt động rất có ý nghĩa góp phần mở rộng giao lưu văn hoá, hiểu biết giữa nhân dân hai nước.
 
Về phần mình, Chủ tịch Tổ chức Sáng kiến Ukraine Yuri Kosenko nhấn mạnh năm 2022 là năm có nhiều ngày kỷ niệm liên quan tới các vĩ nhân Việt Nam như: 200 năm Ngày sinh Nguyễn Đình Chiểu; 250 năm Ngày sinh Bà chúa thơ Nôm Hồ Xuân Hương; 580 năm Ngày mất danh nhân Việt Nam Nguyễn Trãi.
 
Trong bối cảnh năm 2022 là năm kỷ niệm 30 năm Việt Nam và Ukraine thiết lập quan hệ ngoại giao nên đây đây là thời điểm thích hợp để các bên liên quan tại Ukraine đẩy mạnh nghiên cứu về Việt Nam, vì dân tộc Việt Nam và kinh nghiệm của Việt Nam là độc đáo.
Nhấn mạnh Nguyễn Đình Chiểu không chỉ là nhà thơ lớn mà còn là một thi sĩ-chiến sĩ chống thực dân tiêu biểu, thể hiện sức mạnh đạo đức phi thường trong vóc dáng một nhà thơ mù lòa yếu ớt, Chủ tịch Tổ chức Sáng kiến Ukraine cho rằng việc giới thiệu tác phẩm Lục Vân Tiên bằng tiếng Ukraine nhân kỷ niệm tròn 200 năm Ngày sinh nhà thơ là sự kiện có ý nghĩa lớn nhằm tôn vinh tên tuổi và sự nghiệp của Nguyễn Đình Chiểu.
 
Cũng tại buổi lễ, đại điện Hội Tri thức Ukraine Vasili Vasilievich cho rằng tác phẩm Lục Vân Tiên có nhiều nội dung triết lý sâu sắc, do đó vẫn còn nguyên giá trị đến ngày nay. Nội dung truyện thơ giống như một vở kịch và hiện một nhà hát dưới sự bảo trợ của Hội Tri thức Ukraine đã bắt tay chuyển thể Lục Vân Tiên thành kịch bản sân khấu. Nếu kịp tiến độ, cuối tháng 9 tới, vở kịch này sẽ ra mắt công chúng.
 
Theo Thông tin chính phủ
Tags: