Giới thiệu 06 đầu sách xuất bản đợt 1 năm 2020 thuộc kế hoạch phát triển văn hoá đọc
Giới thiệu 06 đầu sách xuất bản đợt 1 năm 2020 thuộc kế hoạch phát triển văn hoá đọc
06 đầu sách thuộc chương trình phối hợp triển khai Kế hoạch phát triển văn hoá đọc trong cộng đồng giai đoạn 2020 - 2030 theo hướng xã hội hoá được ra mắt.

Nhận rõ được vai trò quan trọng và to lớn của sách trong việc trong việc nâng cao nhận thức và trình độ hiểu biết của đông đảo quần chúng trên hầu hết các lĩnh vực cơ bản và trọng yếu của cuộc sống, gắn với những nhiệm vụ lớn của đất nước và dân tộc trong thời kỳ công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế mà Đảng và Nhà nước đã xác định; Căn cứ Kế hoạch số 4058/KH-BTTTT ngày 4/11/2013 của Bộ Thông tin và Truyền thông về việc phê duyệt Kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2020-2030 theo hướng xã hội hóa; Cục Xuất bản In và Phát hành, Tổng công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên đã phối hợp triển khai kế hoạch phát triển văn hóa đọc trong cộng đồng giai đoạn 2020 – 2030.

6 đầu sách xuất bản đợt 1 của chương trình phát triển Văn hóa đọc trong cộng đồng

Các bên đã bàn bạc, lựa chọn và thống nhất Đợt 1 xuất bản 06 đầu sách trong số danh mục 24 đầu sách Cục XBIPH đã duyệt cho Chương trình. Mỗi đầu sách đều có logo nhận diện, lời giới thiệu của Chương trình, Thư ngỏ của Trung Nguyên và danh mục nhận sách. Các đầu sách cụ thể là:

  1. Những bức thư đoạt giải Nhất Việt Nam (tác giả: Bộ Thông tin và Truyền thông): Cuốn sách giới thiệu nội dung của các bức thư đoạt giải Nhất trong 30 năm qua, cuốn sách đã tổng hợp và cập nhật thông tin, hình ảnh và chia sẻ cảm nghĩ của tác giả các bức thư. Với mỗi bức thư, các nhà thơ, nhà văn, nhà báo tham gia Ban Giám khảo qua các thời kỳ đã chia sẻ những đánh giá, phân tích và bình luận về ý nghĩa, những giá trị nhân văn và thông điệp của các tác giả.
  2. Những dược liệu quý làm thuốc chữa bệnh từ rau quả, cây cảnh vườn nhà (tác giả: GS.TSKH.BS.VS Đái Duy Ban, Lương y ĐKQG Bùi Đắc Sáng và PGS.TS Trần Nhân Thắng): Nội dung cuốn sách dựa trên cơ sở các nghiên cứu và kinh nghiệm từ các thầy thuốc và người dân ở các vùng miền cũng như thực tiễn khảo sát nhiều năm, các tác giả dẫn ra cách sử dụng, phối kết hợp những loại quả thực dưỡng và chữa bệnh từ những dược liệu quý bằng rau quả, cây cảnh vườn nhà; cùng những cảnh báo về tác dụng không mong muốn của chúng để mọi người cùng tham khảo
  3. Đào tạo quản lý chất lượng theo kiểu Nhật Bản vòng tuần hoàn tâm thế tốt (tác giả: Yumiko Kawanishi): Nội sung cuốn sách đề cập đến vai trò của môi trường làm việc đối với tâm thế làm việc của mỗi con người. Vì vậy, việc cải tổ môi trường làm việc là một yếu tố quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp, mỗi đơn vị. Những điều trình bày trong cuốn sách giúp ích cho bạn đọc trong việc điều chỉnh vector tâm thế, làm thắt chặt mối quan hệ giữa cấp trên và cấp dưới, lấp đi khoảng cách chênh lệch giữa nhân viên lành nghề và nhân viên trẻ mới vào nghề, hoạt động xây dựng nhóm, điều chỉnh để thống nhất phương hướng cho tất cả các thành viên.
  4. Định vị (tác giả Al Ries & Jack Trout): “Định vị” được coi là cuốn sách kinh điển về chiến lược, cuốn sách định vị thương hiệu, quảng cáo sản phẩm, doanh nghiệp. Trong cuốn sách này, Al Ries và Jack Trout phân tích và chỉ ra cho người đọc biết khách hàng thời nay đang sống trong thế giới bị quá tải thông tin như thế nào, và doanh nghiệp cần phải làm gì để có thể thâm nhập vào tâm trí của khách hàng. Cuốn sách sẽ cực kỳ hữu ích đối với các chủ doanh nghiệp và những người làm nghề maketing tại Việt Nam.
  5. Sự va chạm giữa các nền văn minh và sự tái lập trật tự thế giới (tác giả Samuel P.Huntington): Trong cuốn sách của mình, S. Hungtington đã về lại bức tranh chung về các nền văn minh khác nhau trên thế giới. Trên cơ sở xác định các nền văn minh chủ yếu của thế giới, Hungtington tiếp tục làm sáng tỏ những thay đổi về cán cân giữa các nền văn minh, giải thích sự thoái trào của văn minh phương Tây và quá trình phục sinh các nền văn minh ngoài phương Tây. Ông cũng chỉ ra một trật tự mới của các nền văn minh cùng với sự tái định hình nền chính trị toàn cầu thông qua văn hoá. Cuốn sách của S. Hungtington giúp chúng ta có cái nhìn tổng quát về thế giới đương đại với những vấn đề, những thách thức mà mỗi quốc gia, dân tộc, mỗi con người đều có liên quan và phải có trách nhiệm.
  6. Trật tự thế giới (tác giả: Henry Kissinger): Trong tác phẩm “Trật tự thế giới”, Henry Kissinger đã mô tả và dựng lên mô hình cấu trúc quyên lực tại các khu vực trên thế giới. Đồng thời ông cũng gợi ra cho người đọc những suy ngẫm và tranh luận về việc chính sách ngoại giao của Mỹ nên ưu tiên theo đuổi hiện thực và lý tưởng. Dù theo đuổi cách tiếp cận hiện thực, song ông cho rằng có thể đạt được một trật tự thế giới ổn định nhờ ngoại giao thay vì áp đặt và ép buộc và tốt nhất là quyền lực chính danh - được thừa nhận. Bên cạnh đó, ông cho rằng các nước lớn là chủ thể có vai trò tạo ra và chi phối “trật tự thế giới”. Còn các nước nhỏ, dù có chủ quyền độc lập đi chăng nữa, cũng không phải là người chơi chính trên bàn cờ thế giới. Trong đó các cường quốc là chủ thể đóng vai trò quyết định đến “trật tự thế giới”. Ông cũng dành chương cuối để bàn về vấn đề công nghệ, đặc biệt là tin học và truyền thông đại chúng đã tác động mạnh mẽ đến dư luận, các nhà lãnh đạo đến những quyết định về chính trị hiện nay.

Với các đầu sách được Ban Tổ chức tuyển chọn kỹ lưỡng từ hàng ngàn cuốn sách có giá trị của nhiều tác giả trong và ngoài nước, bạn đọc sẽ nắm bắt được những kiến thức nền tảng về những lĩnh vực căn bản nhất của cuộc sống. Cùng với hệ thống phát hành rộng khắp cả nước với hàng chục nghìn điểm bưu điện văn hóa xã, các thư viện, tủ sách dòng họ, xã phường... Chương trình mong muốn sẽ đưa được những xuất bản phẩm hay, có giá trị đến với bạn đọc ở mọi miền đất nước. Qua đó bạn đọc sẽ tiếp cận được với những kiến thức mới, có tính chất nền tảng, giúp các bạn có sức mạnh tri thức toàn diện, từ đó chuyển hóa thành sức mạnh vật chất, sức mạnh thể chất để Khởi chí - Lập thân - Khởi nghiệp kiến quốc giúp quốc gia giàu mạnh và trường tồn.