Giáo dục theo kiểu Harvard: Muốn học cách thành công, bạn phải học cách làm người
Giáo dục theo kiểu Harvard: Muốn học cách thành công, bạn phải học cách làm người
“Tặng hoa hồng cho người khác tay bạn sẽ mãi lưu lại mùi hương”. Việc gì bạn phải keo kiệt không khen ngợi mọi người cơ chứ?
Bạn sẽ không thể thành công nếu như xung quanh chỉ xuất hiện những người ghét bỏ bạn. Trong bộ sách “Giáo dục thành công theo kiểu Harvard”, tác giả Thủy Chung Ngư và Vương Nghệ Lộ có nêu ra 5 bước giúp bạn có được lòng yêu mến từ mọi người.

 

Trò chuyện giúp bạn xây dựng được tình hữu nghị

 

Trong khu rừng lạnh giá, mười mấy con nhím đang bị rét buốt hành hạ. Chúng túm tụm vào với nhau để sưởi ấm, nhưng rồi những chiếc gai nhím dài nhọn hoắt khiến chúng không chịu đựng hơn được nữa nên bỏ chạy tán loạn.

Giá lạnh khiến chúng tụm lại, nhưng tụm lại thì gai đâm đau lại phải tránh nhau ra. Chúng cứ như vậy suốt mùa đông lạnh giá, quẩn quanh giữa nỗi đau buốt của giá lạnh và gai đâm. Cuối cùng chúng cũng tìm được khoảng cách thích hợp nhất để giữ được ấm mà không bị gai đâm vào nhau.

Quá trình trò chuyện là quá trình quan hệ. Trong khi quan hệ bạn nắm bắt được những phương pháp trò chuyện thì mới có hiệu quả. Nếu để mọi người thấy hết thói hư tật xấu của mình thì bạn sẽ bị mọi người xa lánh vì thiếu gần gũi. Nếu lúc trò chuyện bạn không giữ được khoảng cách thì sẽ làm tổn thương người khác, không bảo vệ được bản thân mình.

 

Bỏ ngay tính đa nghi, ghen ghét

 

Thói ghen ghét là thủ phạm gây mất tình đoàn kết, và cũng là ma quỷ khiến bạn rơi xuống hố sâu của đau khổ. Vì người hay ghen ghét là người thường có suy nghĩ tiêu cực, buồn chán. Ghen ghét là kẻ thù của may mắn và hạnh phúc.

Đố kị chính là cách thể hiện của lòng dạ hẹp hòi. Bạn không nên sống suốt đời trong tâm trạng so bì với mọi người. Nên chúc mừng, cảm thấy vui vẻ với thành công và hạnh phúc của mọi người, tập trung vào làm việc của mình để vươn lên và đạt được thành công. Bạn đã thành công thì chẳng cần phải canh cánh trong lòng chuyện người khác.

Con người sống ở trên đời nhất định phải có tấm lòng bao dung, tuyệt đối không được có thói đố kỵ. Bạn cần bình tĩnh nhìn nhận với những cái tốt, may mắn của người khác. Đây là bí quyết để bạn có cuộc sống hạnh phúc.

 

Thường xuyên khen ngợi mình

 

Khen ngợi là cách tốt nhất để quan hệ xã giao tiến triển tốt đẹp hơn. Nó khác với nịnh bợ, không cần phải giả dối, chỉ cần bạn biết thừa nhận những ưu điểm của người khác là được. Khen ngợi chính là khuyến khích mọi người cũng là để tạo điều kiện cho mình. Như vậy rất thực tế, không mất nhiều công sức thì dại gì ta không làm? Hãy bắt đầu từ những lời khen ngợi chân thành, bạn sẽ nhận ra một thế giới mới tốt đẹp.

Đừng luôn nghĩ đến thành công của mình mà luôn mồm chỉ trích sai lầm của mọi người. Nên tìm kiếm những ưu điểm của mọi người và khen ngợi họ thật lòng. Vì trong lúc bạn khen họ, họ sẽ âm thầm cảm ơn bạn.

Nói một cách thẳng thắn thì chẳng ai thích nghe người khác phê bình mình. Bị phê bình tức là không được mọi người thừa nhận, sẽ làm tổn thương lòng tự trọng và dễ dàng đánh mất tự tin. Trong giao tiếp xã giao, thích phê bình người khác sẽ ảnh hưởng đến việc xây dựng quan hệ tốt.

Ngược lại, ai ai cũng muốn được mọi người khen ngợi, chỉ khi nào được khẳng định thì con người mới cảm thấy giá trị sinh tồn của mình. Những lời khen ngợi không phải là những lời nói nịnh bợ, chỉ cần bạn thật lòng khen thì sẽ khiến người ta tự tin và lạc quan. “Tặng hoa hồng cho người khác tay bạn sẽ mãi lưu lại mùi hương”. Việc gì bạn phải keo kiệt không khen ngợi mọi người cơ chứ?

 

Tạo điều kiện thuận lợi cho người khác cũng là tốt cho mình

 

Không ai sống được cuộc sống cô độc suốt đời. Trong quan hệ xã giao chúng ta cần phải có nhiều bạn dựa vào chính sự hấp dẫn cũng như là nhân cách của mình. Bạn tạo điều kiện cho mọi người, giúp mọi người hết sức mình thì bạn sẽ thấy cuộc sống vui vẻ hơn và càng đi gần đến thành công hơn.

Con đường đi đến thành công gần nhất chính là được trải ra dưới chân mọi người. Thiệt thòi cũng là phúc, lương tâm không chỉ là đức tính tốt đẹp mà còn là của cải của con người. Bạn tạo điều kiện cho mọi người chính là trải đường đi đến thành công cho mình. Trong cuộc đời bạn cần phải biết cởi mở lòng mình để được mọi người ủng hộ và chấp nhận mình.

 

Luôn để đường lui cho mọi người

 

Để đường lui cho người khác cũng là cho mình đường sống sau này. Dù là kẻ thù thì cũng không nên đẩy họ vào chỗ chết. Ai cũng có lúc trải qua những lúc nguy hiểm, hãy nghĩ đến hoàn cảnh của mình lúc ấy thì bạn sẽ không đẩy người ta xuống vực nữa.

Bạn cần phải có trái tim bao dung, bạn tha cho người ta người ta sẽ tha cho bạn. Nếu làm việc gì cũng quá đáng, chỉ muốn ép người ta nhảy xuống vực thì người nhào xuống vực trước chính là bạn.

Đánh bại đối phương thực sự không phải là khiến đối phương biến mất hay là đi vào bước đường cùng, mà là biến đối phương thành bạn của mình. Đó chính là cách làm thông minh nhất để bạn tồn tại trong cuộc sống. Cách này cũng thể hiện tính cách rộng lượng của mình. Làm việc gì bạn cũng cần phải dành đường rút lui cho mọi người.

Đại học Harvard thành công không bởi quy mô to lớn của trường với nhiều ngành học đa dạng mà là phương pháp giảng dạy tiên tiến, tinh thần cầu thị theo đuổi chân lý quý giá và những tinh hoa trí tuệ được đúc kết trong hơn 300 năm qua. Trong cuộc đời mỗi người, 4 năm đại học chỉ là những năm tháng ngắn ngủi, nhưng cũng chính trong khoảng thời gian ngắn ngủi ấy, họ đã học được những kiến thức quý báu, học được cách làm người, học làm người thành công, biết suy nghĩ và nhìn nhận cuộc sống. Mặt khác, thời gian ấy còn giúp họ tích cực chuẩn bị cho việc thực hiện mục đích sống và giành được thành công.

Bộ sách “Giáo dục thành công theo kiểu Harvard” hội tụ nhiều quan điểm giáo dục và phương pháp giáo dục gia đình tốt nhất, từ đó giải mã toàn bộ những gì tinh túy nhất trong quan điểm giáo dục của Harvard. Ngoài ra, cuốn sách còn đề cập đến những tình cảm giản dị, chất phác nhất trong cuộc sống cũng như bản lĩnh sống, chỉ ra được bản chất của thành công.

 

Tổng hợp từ bộ sách "Giáo dục thành công theo kiểu Harvard"
Kim

Tags: