Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba: 27 cuốn sách, bộ sách được trao giải
Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba: 27 cuốn sách, bộ sách được trao giải
Tối ngày 9/10 tại Nhà hát Đài Tiếng nói Việt Nam diễn ra lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba năm 2020. Ban tổ chức đã trao 3 giải A, 10 giải B, 14 giải C.

Giải thưởng Sách Quốc gia do Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Xuất bản Việt Nam thực hiện. Giải thưởng lần thứ ba năm 2020 đã thu hút sự tham gia và góp mặt của 48 nhà xuất bản trên cả nước với 362 cuốn sách cho 255 tên sách. Bên cạnh đó, Hội đồng sơ khảo, Hội đồng chung khảo và Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia đã làm việc thật nghiêm túc, khẩn trương, thận trọng và khách quan nhằm lựa chọn ra những cuốn sách tiêu biểu, có giá trị cao để trao giải.

Giải thưởng được chấm theo quy trình gồm 3 vòng: Sơ khảo, chung khảo, Hội đồng Giải thưởng Sách Quốc gia. Sách đoạt giải A phải qua phản biện kín.

Đến dự và phát biểu tại lễ trao Giải thưởng, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chúc mừng các đại biểu tham dự Lễ trao giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba, cũng là dịp kỷ niệm truyền thống của Ngành xuất bản cách mạng Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2020); gửi tới các thế hệ tác giả, dịch giả, các nhà làm sách trên cả nước tình cảm trân trọng nhất.  

Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam phát biểu tại lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam chúc mừng các đại biểu tham dự Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba, cũng là dịp kỷ niệm truyền thống của Ngành Xuất bản Cách mạng Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2020) cùng các tác giả, dịch giả, nhà khoa học, những người làm công tác xuất bản trên cả nước.

Nhiều cửa hàng sách phải tạm thời đóng cửa, thu nhập của người lao động trong ngành xuất bản gặp nhiều khó khăn... Theo Điều lệ giải, Giải thưởng Sách Quốc gia được tổ chức và trao giải hàng năm vào dịp kỷ niệm Ngày Sách Việt Nam (21/4), nhưng do dịch bệnh Covid-19, công tác tổ chức chấm giải, họp các hội đồng chấm giải gặp không ít khó khăn. Vì vậy, Kế hoạch tổ chức Lễ trao Giải cũng đã phải lùi đến tháng 10/2020.

Phát biểu tại lễ trao giải, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam chúc mừng các đại biểu tham dự Lễ trao Giải thưởng Sách Quốc gia lần thứ ba, cũng là dịp kỷ niệm truyền thống của Ngành Xuất bản Cách mạng Việt Nam (10/10/1952 - 10/10/2020) cùng các tác giả, dịch giả, nhà khoa học, những người làm công tác xuất bản trên cả nước.

"Đến nay, Giải thưởng Sách Quốc gia đã qua ba lần tổ chức. Qua mỗi lần, giải thưởng lại có những đổi mới và kết quả tích cực hơn. Số lượng các nhà xuất bản, số lượng sách tham gia dự giải thưởng tăng cùng sức lan tỏa của giải thưởng trong xã hội góp phần phát triển văn hoá đọc", Phó thủ tướng nói.

Trên cơ sở hai vòng sơ khảo và chung khảo, Hội đồng Giả thưởng Sách Quốc gia đã trao đổi, thảo luận kỹ trước khi bỏ phiếu bầu chọn các cuốn sách đoạt giải. Kết quả, Hội đồng Giải thưởng đã quyết định trao giải cho 27 cuốn sách, bộ sách. Trong đó, 3 giải A được trao cho các cuốn sách, bộ sách: Tác phẩm "Lịch sử (Historiai)", tác giả Herodotus, người dịch: Lê Đình Chi, Nhà xuất bản Thế giới liên kết với Công ty Cổ phần Sách Omega Việt Nam xuất bản; tác phẩm "Hình ảnh lâm sàng, chẩn đoán và điều trị trong chuyên ngành da liễu" (2 tập) do Phó Giáo sư, Tiến sỹ Nguyễn Văn Thường (Chủ biên) và tập thể tác giả, Nhà xuất bản Y học xuất bản; tác phẩm "Đoàn binh Tây Tiến (Đoàn Võ trang Tuyên truyền Biên khu Lào - Việt)", tác giả Quang Dũng, Nhà xuất bản Kim Đồng xuất bản.

 Giải A do Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Mạnh Hùng trao

Bên cạnh đó, Ban Tổ chức đã trao 10 giải B, 14 giải C cho các cuốn sách, bộ sách đoạt giải. Đây là các tác phẩm giàu tính sáng tạo, mang tinh thần nhân văn sâu sắc, những công trình nghiên cứu khoa học hết sức công phu, nghiêm túc, có nhiều giá trị khoa học, xã hội và thực tiễn cao.

Trạm Đọc tổng hợp

Tags: