Giải mã Inbound Marketing
Giải mã Inbound Marketing
Cách thu hút thế giới trong môi trường trực tuyến khi người tiêu dùng đã thuần thục hơn trong việc ngăn chặn các quảng cáo phiền phức.

Ngày nay, cuộc cách mạng công nghệ số làm thay đổi căn bản hành vi tiêu dùng. Thiết bị di động trở thành vật bất ly thân, Facebook là ứng dụng được kiểm tra đầu tiên và cuối cùng trong ngày; Google được mặc định là thư viện “biết tuốt” cho mọi tìm kiếm và còn nhiều ví dụ khác nữa.

Cuộc dịch chuyển marketing từ môi trường offline sang online dường như không còn là điều phải bàn cãi. Tuy nhiên, đây là vẫn một sân chơi rộng lớn, đòi hỏi nhiều kiến thức, kinh nghiệm. Cuốn sách Inbound Marketing của tác giả Brian Halligan và Dharmesh Shah cung cấp một cách thức và chiến lược tiến vào môi trường trực tuyến (online).

Dùng Inbound Marketing để thu hút khách hàng trong môi trường trực tuyến
 Hãy học cách làm marketing 4.0!

Theo Brian Halligan và Dharmesh Shah - hai nhà đồng sáng lập Hubspot, Inbound Marketing là một phương thức kết nối với khách hàng mục tiêu qua ba giai đoạn: Attract (Thu hút), Engage (Dẫn dắt mua hàng), Delight (Khiến khách hàng hài lòng). Trong đó, môi trường tương tác chính là tổ hợp các kênh trực tuyến như website, trang blog, truyền thông mạng xã hội (social network), nền tảng di động (mobile), các nền tảng kết nối (platform)…

Khác với Outbound Marketing - phương pháp marketing truyền thống - chỉ bao gồm việc quảng cáo, mua danh sách liên hệ khách hàng và mong chờ người có nhu cầu tìm đến, Inbound Marketing chú trọng vào thu hút khách hàng một cách tự nhiên nhất, thông qua nội dung chất lượng cao được truyền tải bằng tổ hợp các kênh trực tuyến.

Phải thừa nhận rằng, người tiêu dùng ngày nay thuần thục hơn trong việc ngăn chặn các quảng cáo phiền phức. Thay vì quấy nhiễu khách hàng, Inbound Marketing là cách để giúp khách hàng tìm thấy sản phẩm và dịch vụ trên môi trường trực tuyến một cách chủ động, đúng nhu cầu, đúng kênh và đúng thời điểm. Marketing vì vậy trở thành một hoạt động nhân văn sinh lợi nhuận, mang lại giá trị không chỉ cho doanh nghiệp mà còn cho cả khách hàng.

Xét về chi phí, marketing thường là hoạt động tốn kém và trở thành rào cản đối với các công ty khởi nghiệp, đặc biệt trong môi trường cạnh tranh đã có nhiều tập đoàn lớn luôn sẵn sàng “rút hầu bao” cho các hoạt động quảng cáo trên truyền hình (TVC), quan hệ công chúng (PR), sự kiện… thì Inbound Marketing mang đến một cách thức làm marketing sáng tạo, tự chủ và đặc biệt ít tốn kém. Hoạt động Inbound Marketing còn cho phép bạn có thể đo lường hiệu quả của từng hoạt động marketing và thu thập dữ liệu khách hàng thực. Theo thời gian, các hoạt động marketing được tinh chỉnh sẽ trở nên ngày càng chính xác hơn, các quyết định chi tiêu cho marketing sẽ trở nên dễ dàng hơn.

Cộng hưởng với một sản phẩm, dịch vụ chất lượng tốt, Inbound Marketing có thể giúp biến khách hàng trở thành cánh tay nối dài của doanh nghiệp trong việc lan truyền, cổ vũ, khuyến khích bạn bè, người thân và cả những người không thân quen khác đến với doanh nghiệp. Hoạt động marketing nhờ đó được nhân rộng theo cấp số nhân và hoàn toàn không mất phí.

Hai tác giả Brian Halligan và Dharmesh Shah đã đưa ra những hướng dẫn chi tiết về cách thức khởi động hành trình Inbound Marketing:

Bước 1: Xây dựng trang web với nội dung cuốn hút, có khả năng thu thập thông tin khách hàng.

Bước 2: Mở rộng phạm vi tiếp cận đến khách hàng thông qua hệ thống blog và mạng xã hội.

Bước 3: Biến khách hàng tiềm năng trở thành khách hàng trả tiền và quản lý các thông số kinh doanh.

Bước 4: Quản lý nguồn lực nội bộ để tạo ra một guồng máy hiệu quả giúp vận hành inbound marketing.

Chuyển đổi từ marketing 3.0 sang marketing 4.0, từ offline sang online là một hành trình đòi hỏi sự kiên nhẫn, chỉn chu và toàn tâm của người làm kinh doanh. Trong kỷ nguyên mới, khi sự phát triển của công nghệ đóng vai trò then chốt trong nhiều hoạt động kinh doanh và marketing, việc nắm giữ một công cụ hữu hiệu nào đó kết hợp với các kiến thức chuyên môn sâu sắc có thể mang đến cho bạn một lợi thế kinh doanh đáng kể, giúp tiết kiệm chi phí và lan tỏa niềm tin của khách hàng.

Nguyễn Thị Tố Như - Huỳnh Hữu Tài

Tạp chí Nhà Quản Lý số 2 - Sinh ra để thay đổi  - Tháng 4.2019