Em đẹp, em có quyền làm tôi ngu đi!
Em đẹp, em có quyền làm tôi ngu đi!
Đàn ông trở nên vô cùng đơn giản mỗi khi có sự hiện diện của phụ nữ đẹp. Có phải vậy thật không?
Học giả, nhà luân lý, và các tác gia từ thời xa xưa đã cảnh báo về chuyện những người đàn ông sẽ đánh mất lý trí khi đứng cạnh các cô gái đẹp. Odysseus trong tác phẩm của Homer đã phải trói mình với cột buồm để tránh bị những tiên chim quyến rũ đến con đường chết, bởi chất giọng ngọt ngào của họ có thể khiến con người ta rơi vào ảo tưởng và gây choáng. 
Odysseus và đàn tiên chim

Nhưng những tiên chim này đâu chỉ có một mình họ, còn có những đồng minh cũng nguy hiểm không kém như Lilith, Delilad, Salome và Cleopatra, những người phụ nữ đã khiến cánh đàn ông phải kết thúc sớm đời mình ở ngoài nghĩa địa.

Một làn sóng những nghiên cứu gần đây cho thấy phụ nữ đẹp có thể thực sự trở thành một mối hiểm họa khôn lường, bởi họ khiến đàn ông phải mạo hiểm, mắc lỗi, đánh cược nhiều hơn và hành xử bốc đồng hơn. Trong nghiên cứu của Richard Ronay và Bill von Hippel về những tay trượt ván tại công viên Brisbane, Úc đã thực hiện nhiều pha nhào lượn mạo hiểm nhằm thu hút các cô gái quanh công viên đó. Tin tốt là họ thực hiện được nhiều pha thành công hơn những người không trượt ván trước sự hiện diện của các cô gái đẹp; còn tin xấu là họ không biết khi nào thì nên dừng, họ bị lỡ nhiều pha giữa chừng, và không thể thực hiện được nhiều pha hoàn chỉnh như những tay trượt ván khác, người mà không thu hút được một cô gái trẻ đẹp. (Đừng hỏi tại sao chúng tôi biết cô ấy xinh đẹp, chúng tôi chỉ biết rằng những tay trượt ván ấy đã hỏi xin số điện thoại của cô ấy.)

Có lẽ những người trượt ván đã tự nguyện chấp nhận mạo hiểm, chẳng ngạc nhiên gì khi họ có thể bị dụ dỗ cư xử khác đi bởi bản ngã khác bên trong họ. Nhưng nếu tay trượt ván có thực hiện pha mạo hiểm thì cũng chẳng tính toán hơn so với việc chơi cờ. Những kỳ thủ nam khi chơi cờ cũng có thiên hướng bị phái đẹp thu hút mà đánh liều nước cờ mạo hiểm. Các nhà nghiên cứu Thụy Điển gồm Anna Dreber, Christer Gerders và Patrick Gransmark đã kiểm chứng các nước cờ của 626 kỳ thủ nam chuyên nghiệp. Sử dụng cả bàn cờ ngoài đời thật và bàn cờ ảo trên mạng, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những kỳ thủ nam ấy đã đi những nước cờ mạo hiểm hơn khi đối thủ của họ là một phụ nữ đẹp. Điều này giúp chỉ ra rằng đến những tay cờ chuyên nghiệp, những người có vẻ khá lý trí, cũng có chung điểm yếu sinh lý giống với cánh đàn ông còn lại trên Trái Đất.

Dù có nhiều yếu tố khác nhau, nhưng những tay trượt ván nam và kỳ thủ nam đều giống nhau ở yếu tố sinh lý của nam giới. Đàn ông thường bị điều khiển sinh học để làm điều gì đó thật ngầu trước những người phụ nữ hấp dẫn, và họ cũng chịu sự ảnh hưởng của testosterone, một loại hooc-môn thúc đẩy tính hiếu thắng và bốc đồng. Có rất nhiều bằng chứng chỉ ra rằng người phụ nữ hấp dẫn là nguyên nhân đánh thức những hành vi liều lĩnh giữa đàn ông, bởi họ kích thích những nhu cầu sinh lý thiển cận. Hai nhà tâm lý học thuyết Tiến hóa, Margo Wilson và Martin Daly đã cùng thảo luận về xu hướng cư xử bốc đồng của đàn ông khi họ xếp hạng mức độ hấp dẫn của 12 cô gái đẹp (không giống như khi đàn ông đánh xếp hạng 12 phụ nữ kém hấp dẫn hơn).

 

Đàn ông đưa ra một chuỗi những sự lựa chọn giữa một khoản tiền nhỏ mà họ có thể mang về trong hôm nay và một khoản tiền lớn hơn nhưng chỉ được nhận trong thời điểm tương lai. Ví dụ, một người đàn ông thà có 20$ ngày hôm nay hơn là 50$ trong một tháng, anh ta tỏ vẻ hiếu thắng hơn so với người đàn ông sẵn sàng chờ một tháng cho phần thưởng lớn hơn. Tương tự, trong nghiên cứu của mình, Ronay và Hippel cũng chỉ ra rằng các tay trượt ván đạt được mức testosterone khá cao khi trình diễn trước mặt một người phụ nữ đẹp, và mức testosterone cao như vậy cũng dự đoán được sự sẵn lòng chấp nhận mạo hiểm.

Và cuối cùng, nghiên cứu của Dan Ariely và George Loewenstein cho thấy những người đàn ông có xu hướng bị hấp dẫn tính dục thường đưa ra những quyết định liều lĩnh hơn và được cho là dễ gắn với những hành vi đáng ngờ về đạo đức để thỏa mãn sự hài lòng về dục vọng. Cùng với đó, những phát hiện này cũng chỉ ra rằng sự hiện diện của phụ nữ đẹp, thứ mà thúc đẩy testosterone và mức độ hấp dẫn lên cao, ngượ lại sẽ cổ vũ hành vi mạo hiểm và thiển cận.

Vậy thì có phải phụ nữ đẹp thì tác động lên đàn ông với cùng mức độ ảnh hưởng như nhau không, hay có vài người dễ bị ảnh hưởng hơn so với người khác?

Theo như chuyên gia nghiên cứu marketing Bram van den Bergh, Siegfried Dewitte và Lik Warlop, một số đàn ông cực kỳ nhạy cảm với phần thưởng, và kết quả là họ thường dễ bị cuốn theo sự có mặt của phụ nữ đẹp hơn là người đồng hành kém nhạy cảm hơn của họ. Ngược lại, những người vừa ăn xong thì sẽ ít nhạy cảm hơn khi phụ nữ cũng có mặt ở đó. Một lần nữa, những phát hiện này cho thấy rằng con người có một hệ thống tâm lý chung khi phản ứng lại với phần thưởng. Với một số người, hệ thống này rất nhạy cảm, nó có thể được kích hoạt khi một phụ nữ đẹp ở cạnh đó. Với những người có hệ thống tương đối không nhạy cảm trước phần thưởng, phụ nữ đẹp thường không ảnh hưởng nhiều để hình thành nên hành vi bốc đồng.

Nhưng quy luật của việc chỉ biết cái đẹp trước mắt cũng không thực sự quá rõ ràng. Sẽ rất tốt thôi nếu những tay trượt ván thề sẽ bỏ mấy hành động liều lĩnh khi trình diễn trước mặt những cô gái đẹp, nhưng con người ta thường gặp khó khăn khi giữ lời hứa. Cũng thật khó để nhận ra rằng bạn đang bị yểm bùa, khi mà những nước cờ mạo hiểm không phải đến từ ánh đèn nhấp nhoáng và tiếng đồng hồ thi đấu. Có lẽ Odysseus đã đúng: cách chữa trị hiệu quả nhất là bỏ hẳn bánh xe dưới ván trượt đi, hoặc là đảm bảo rằng đối thủ chơi cờ của bạn ngồi trong một cái máy tính mãi xa tận nơi nào đó.

Tham khảo thêm: 

Ariely, D., & Loewenstein, G. (2006). The heat of the moment: The effect of sexual arousal on sexual decision making. Journal of Behavioral Decision Making, 19, 87-98.

Dreber, A., Gerdes, C., & Gransmark, P. (2010). Beauty queens and battling knights: Risk taking and attractiveness in chess. Working paper, available online at http://ftp.iza.org/dp5314.pdf.

Ronay, R., & von Hippel, W. (2010). The presence of an attractive woman elevates testosterone and physical risk taking in young men. Social Psychological and Personality Science, 1, 57-64.

Van den Bergh, B., Dewitte, S., & Warlop, L. (2008). Bikinis instigate generalized impatience in intertemporal choice. Journal of Consumer Research, 35, 85-97.

Wilson M., & Daly, M. (2004). Do pretty women inspire men to discount the future? Biology Letters, 177-179.

 

Trạm Đọc (Read Station)

Theo Adam Alter / Psycholoy Today.

Tags: