Elon Musk: Iron Man ngoài đời thực và sứ mạng tìm kiếm tương lai cho loài người
Elon Musk: Iron Man ngoài đời thực và sứ mạng tìm kiếm tương lai cho loài người
Có thể bạn không biết, Elon Musk từng tham gia phim “Iron Man” và là hình mẫu thật của nhân vật Tony Stark.

Chúng ta vẫn thường gọi tỷ phú Elon Musk, người sáng lập và điều hành 2 công ty công nghệ Tesla và SpaceX, là Iron Man ngoài đời thực. Thế nhưng trên thực tế thì nhân vật Tony Stark, người chế tạo ra bộ áo giáp Iron Man lại được lấy cảm hứng và xây dựng dựa trên Elon Musk.

Robert Downey Jr đã từng nhờ Musk trợ giúp và tư vấn để được giúp đỡ vào vai nhân vật Tony Stark trong bộ phim Iron Man năm 2008. Sự tận tâm nhiệt tình của Musk về công nghệ vì lợi ích của công nghệ và mong muốn thúc đẩy các giới hạn của các doanh nghiệp tư nhân đã làm cho ông trở thành (siêu) anh hùng ngoài đời thực.

Sinh ra ở Nam Phi vào năm 1971 trong một gia đình có mẹ là người Mỹ và cha gốc Nam Phi, ông đã kiếm được 500 đô la đầu tiên ở tuổi 12, bán một trò chơi máy tính mà anh đã viết cho tạp chí PC và Công nghệ Văn phòng.

Năm 1989, ông chuyển đến Canada và sau đó là Mỹ để học đại học. Trong thời gian theo học tại Đại học Pennsylvania, ông đã trả tiền học phí bằng cách tổ chức các bữa tiệc trong nhà lấy cảm hứng từ câu lạc bộ. Vào thời điểm đó, ông đã viết một kế hoạch kinh doanh cho một dịch vụ quét sách điện tử giống như kế hoạch mà Google sẽ ra mắt hơn một thập kỷ sau đó. Kể từ khi khởi động cuối cùng của Google Sách dẫn đến một vụ kiện 3 tỷ USD từ Guild sau khi tác giả mất 8 năm liền khởi kiện, Musk có thể đã may mắn rằng kế hoạch của mình không bao giờ rời khỏi mặt đất.

Lần đột phá đầu tiên của ông là vào năm 1995, khi ôngvà anh trai Kimbal bắt đầu công ty phần mềm web Global Link Information Network, nơi đã tạo ra và cấp phép hướng dẫn trực tuyến cho các thành phố. Công ty được đổi tên thành Zip2 và giành được hợp đồng với New York Times và Chicago Tribune, trước khi bán cho Compaq vào năm 1999 với giá hơn 300 triệu đô la. Musk tái đầu tư số tiền thu được vào X.com, một công ty thanh toán và dịch vụ tài chính trực tuyến, đã trở thành PayPal do khách hàng tìm thấy cái tên X.com khó hiểu, và một số cho rằng nó mang tính khiêu dâm, theo nghiên cứu thị trường của công ty.

PayPal phát triển nhanh chóng, nhưng phần lớn không nhờ vào Musk; ông đã bị đẩy khỏi vị trí làm giám đốc điều hành vào năm 2000, nhưng vẫn ở trong hội đồng quản trị với số cổ phiếu lên tới 165 triệu USD khi công ty đã được bán cho eBay vào năm 2002.

Khoảng thời gian sau thời gian ở PayPal là việc tạo ra Musk mà chúng ta biết ngày nay. Năm 2001, ông bắt đầu suy nghĩ nghiêm túc về vũ trụ, với mong muốn gửi một tên lửa đến sao Hỏa. Giấc mơ này đã trở thành mục tiêu chính vào cuối năm, theo một nhà đầu tư SpaceX đầu tiên, khi tính toán lại hành trình của tên lửa đã thuyết phục Musk rằng chi phí để đạt được quỹ đạo có thể bị cắt giảm gấp mười lần.

Năm 2004, Musk đầu tư mạnh vào một công ty xe hơi điện tên là Tesla Motors, được thành lập một năm trước đó bởi Martin Eberhard và Marc Tarpenning. Với vốn đầu tư ban đầu và vai trò tích cực của Musk đã tự nhận mình là người đồng sáng lập, và đảm nhiệm vị trí giám đốc điều hành năm 2008, cùng năm với chiếc xe đầu tiên ra đời với cái tên Roadster, một chiếc xe thể thao sang trọng.

 

 

Hợp nhất người và máy

Nhưng không dừng lại ở đó, Elon Musk còn là một thành viên sáng lập của Neuralink, một công ty có ý định "hợp nhất trí thông minh sinh học và trí thông minh máy” trong việc phát triển công nghệ để kết nối các máy tính với bộ não của chúng ta. Công nghệ giao diện não-máy tính (BCI) có thể được sử dụng để nâng cao nhận thức, từ việc cải thiện trí nhớ và khả năng ra quyết định để loại bỏ các triệu chứng của bệnh Alzheimer.

Đùa với lửa

 

 

Mặc dù bị lên án rộng rãi, Công ty Boring (Chán) của Elon Musk đã bán 20.000 súngphun lửa với giá 500 USD nếu đặt hàng trước vào tháng Giêng năm 2017. Sáng kiến này đã giúp Musk tăng doanh thu 10 triệu đô la nhưng một số khách hàng đã bị bỏ mặc khi bị các cơ quan hải quan cản trở việc buôn bán vũ khí khi được vận chuyển vào mùa xuân.

Chinh phục sao Hỏa

Doanh nghiệp SpaceX của Musk được thành lập với mục đích giúp nhân loại du lịch vũ trụ với giá cả phải chăng. Musk đã tuyên bố rằng ông hy vọng con người một ngày nào đó sẽ trở thành một "loài đa hành tinh". Tại Đại hội Phi hành gia Quốc tế lần thứ 68 ở Adelaide tháng 9 năm ngoái, Musk cho biết ông hy vọng sẽ gửi các tàu chở hàng đến Hành tinh Đỏ trong vòng năm năm tới, và con người sẽ định cư vào năm 2024.

Tags: