Edna O'Brien nhận danh hiệu cao quý nhất của Pháp về nghệ thuật
Edna O'Brien nhận danh hiệu cao quý nhất của Pháp về nghệ thuật
Nhà văn Ailen 90 tuổi sẽ được xướng tên cho danh hiệu Chỉ huy của Huân chương Nghệ thuật và Văn học Pháp vào Chủ nhật tuần này.

Edna O’Brien trở thành người tiếp theo vinh dự nhận được giải thưởng văn hóa cao nhất của Pháp, với tước hiệu chỉ huy (Commandeur) của Huân chương Nghệ thuật và Văn học Pháp trong tuần này.

Danh hiệu danh giá này được thành lập từ năm 1957, nhằm mục đích đề cao những cá nhân “đã tự xướng lên cái tên độc nhất vô nhị của mình bằng những sáng tạo của họ trong lĩnh vực nghệ thuật hoặc văn học.” Từ cuốn sách đầu tay, The Country Girls (tạm dịch: Những thiếu nữ thôn quê), từng bị cấm khi xuất bản lần đầu vào năm 1960, đến cuốn tiểu thuyết gần đây nhất của mình, Girl, một cuốn sách kể về câu chuyện của những nữ sinh Chibok bị bắt cóc ở Nigeria, O'Brien đã chứng tỏ mình hoàn toàn xứng đáng với những gì được Đại sứ quán Pháp tại Ireland mô tả: “một nhà nữ quyền tận tuỵ hết mực, người mang tới tiếng nói cho phụ nữ trên toàn thế giới”, và là “một trong những cây bút vĩ đại nhất của thế kỷ 20”.

Bà O'Brien, ảnh chụp trong lễ trao giải Femina năm 2019

Các giải thưởng văn hoá tại Pháp được phân thành ba hạng: Hiệp sĩ (Knight), Sĩ quan (Officer) và Chỉ huy (Commandeur), Hiệp sĩ là tước hiệu danh giá nhất. Danh hiệu này trước đây từng thuộc về các nhà văn bao gồm TS Eliot, Jorge Luis Borges, Seamus Heaney và Ray Bradbury, và một số chân dung văn hóa khác bao gồm Sean Connery, Bono, Bruce Willis và Meryl Streep.

O’Brien, ở tuổi 90, "đã xây dựng nên một sự gắn bó đặc biệt với Pháp và công chúng Pháp, không chỉ vì giá trị lớn lao trong những gì bà viết ra, mà còn vì những cuộc đấu tranh toàn cầu của bà, những nỗ lực đã gây nên tiếng vang đặc biệt tại Pháp", đại sứ quán Pháp cho biết. O’Brien đã khai mạc liên hoan sân khấu Avignon vào năm ngoái bằng một trích đoạn từ cuốn sách Girl, được bộ mô tả là “một câu chuyện cảm động về bạo lực đối với những người phụ nữ, một trong những mối quan tâm suốt đời bà”. Bà cũng là người không mang quốc tịch Pháp đầu tiên nhận giải Femina đặc biệt (Prix Femina special) vào năm 2019, một giải thưởng duy nhất để tôn vinh toàn bộ sự nghiệp của bà.

Buổi lễ, được tổ chức vào Chủ nhật tuần này, sẽ có những cái tên bao gồm Bộ trưởng Văn hóa Ireland Catherine Martin, tác giả người Ireland Colum McCann và diễn viên Ireland Gabriel Byrne. Roselyne Bachelot, Bộ trưởng Bộ Văn hoá Pháp, sẽ trao tặng giải thưởng này.

Trạm Đọc / theo The Guardian

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Bức thư ngoài 300 năm tuổi được đọc mà không cần mở niêm phong

Phái nữ viết thư gửi tới phó tổng thống Mỹ

'Gánh gánh gồng gồng' và 'Đất K' đoạt giải Hội Nhà văn TP.HCM 2020

 

Tags: