Editor's Choice: Sách hay phi-hư-cấu tháng 10
Editor's Choice: Sách hay phi-hư-cấu tháng 10
Tháng 10 có những cuốn sách phi-hư-cấu nào hay? Cùng Trạm Đọc ghé thăm một vòng các nhà xuất bản.

 

1. Không đến một

 


Bao giờ chúng ta mới có một Google, một Apple thứ hai? Tỷ phú Peter Thiel, đồng sáng lập công ty PayPal, cho rằng xã hội loài người sẽ không thể đạt được những bước tiến vĩ đại nếu các nhà doanh nhân không dám nghĩ lớn. Trong cuốn sách kinh điển của mình, Không đến Một: Bài học về khởi nghiệp hay cách xây dựng tương lai, ông cho rằng thay vì chỉ cạnh tranh trong đại dương đỏ để bòn rút từng đồng từ túi khách hàng, hãy tự tạo ra 1 đại dương xanh, đem lại giá trị mới, và trở thành con cá mập thực thụ.


Ông cho rằng nền giáo dục đã đào tạo ra các sinh viên dựa trên một triết lý sai lầm. Chúng ta học đủ thứ, môn gì cũng biết nhưng lại không xuất sắc trong lĩnh vực nào, hay nói cách ta “khá mọi thứ, nhưng lại không giỏi thứ gì”. Bởi vì chỉ khi siêu tập trung vào 1 việc, thì tư duy của bạn mới thực sự khác biệt với đám đông, kiến thức chuyên môn của bạn mới đủ để trở thành bá chủ trong 1 lĩnh vực mới.


“Một Bill Gates của tương lai sẽ không viết nên hệ điều hành máy tính như Microsoft. Một Larry Page hoặc Sergey Brin kế tiếp sẽ không tạo ra cỗ máy tìm kiếm như Google. Và tất nhiên, một Mark Zuckerberg tiếp theo sẽ không tạo ra mạng xã hội như Facebook. Nếu bạn bắt chước họ, bạn sẽ chẳng học được gì từ họ cả.”


Bắt chiếc cái người khác đã làm và thêm thắt cải tiến của mình chỉ đưa thế giới từ 1 đến n, đóng góp cái ai cũng có thể mang lại. Nhưng khi bạn làm gì đó hoàn toàn mới mới lạ, bạn đang bước từ Không đến Một, và kiến tạo tương lai.

 

 

2. Hiểu số để tăng số

 


Bạn nghĩ rằng các con số không có sức hấp dẫn? Bạn đau đầu vì yêu cầu phải có số liệu trong kịch bản quảng cáo của mình? Bạn muốn có công thức để dễ dàng chuyển bảng số Excel thành một câu chuyện hấp dẫn?


“Hiểu số để tăng số” sẽ giúp bạn trả lời tất cả các câu hỏi trên. Cuốn sách được viết bởi phù thủy sáng tạo “Ogilvy & Mather” sẽ giúp bạn tìm thấy niềm vui và cách thức biến con số thành những minh họa đáng yêu và hiệu quả trong bài viết như thế nào.


Quyển sách này sẽ giúp bạn:

* HẾT SỢ: bản chất cốt lõi của tất cả những thứ to tát kiểu "big data", "internet of things" đều được đúc kết ngắn gọn và đi kèm hướng-dẫn-sử-dụng chi tiết.

* TÌM VUI: dữ liệu và các công cụ digital cho phép bạn làm nhiều thứ hơn, nhanh hơn và rẻ hơn - hãy tìm niềm vui trong việc "vọc", thử nghiệm và thấy sự khác biệt rõ rệt thông qua những hướng dẫn siêu-cụ-thể trong quyển sách.

* TĂNG TỐC ĐỘ: giúp bạn nâng cao DATA-IQ (khả năng thu thập và xử lý dữ liệu) để cạnh tranh hiệu quả hơn. Mấy thứ hay ho đâu chỉ dành riêng cho Google và Facebook!

* MỞ KẾT NỐI: giúp bạn hiểu, trao đổi và làm việc chung hiệu quả với những đồng nghiệp não trái, không-nói-tiếng-người (dân kỹ thuật hay tài chính ấy).


 

3. Nào tối nay ăn gì?

 


Câu hỏi tối nào bạn cũng phải nghĩ? Đau đầu và chán chết?


Cuốn sách này không phải sách dạy nấu ăn. Tự câu hỏi tưởng chừng đơn giản ấy, tác giả giúp chúng ta khám phá bản chất sinh học của con người thông qua việc ăn uống.


Ăn chay liệu có thực sự tốt? Ngành công nghiệp thức ăn đang biến bạn thành con bò “bảo gì ăn nấy” thế nào? Bạn đang xa cách “tổ tiên” thế nào khi bữa ăn nay đã khác xa những bản năng đầu tiên của con người?

"Việc trả lời câu hỏi tưởng chừng đơn giản này mang đến một trải nghiệm thú vị, một hành trình hấp dẫn ngược xuôi theo các chuỗi thức ăn để khám phá ra chúng ta đang ăn những gì, chúng bắt đầu từ đâu và bằng cách nào tới được bàn ăn, hé lộ một sự thật bất ngờ, choáng váng: chúng ta đang ăn ngô và dầu mỏ, thay vì thưởng thức bữa tối miễn phí có nguồn gốc từ cỏ và tự nhiên. Hành trình này sẽ đưa chúng ta đến gần hơn sự hiểu biết sâu sắc về thứ chúng ta ăn – và rộng hơn, chính là thứ chúng ta nên ăn. Cuốn hút và khó quên, chân thực và giàu kiến thức, cuốn sách chắc hẳn sẽ thay đổi hoàn toàn lối sống của bất kỳ ai từng đọc."


Tất cả những câu hỏi kiểu vậy sẽ được trả lời thuyết phục và lôi cuốn, để bạn thấy mỗi bữa tối hàng ngay đang thay đổi bạn và thay đổi cả thế giới như thế nào.

 

4. Tất Cả Chúng Ta Đều Hành Xử Cảm Tính

 


Thêm một cuốn sách thú vị về tâm lý học hành vi xuất sắc được xuất bản tại Việt Nam. Nếu bạn đã quen với chuỗi sách về “Phi lý trí” hay “Cú hích”, “Chúng ta quyết định như thế nào”, bạn sẽ chẳng ngạc nhiên khi đa số các quyết định bạn đưa ra chẳng hề có tí tẹo “suy nghĩ” gì hết. Bạn toàn chọn bừa bãi đó thôi.


Cuốn sách thêm một góc nhìn khi cho rằng “phi lý trí” như yếu tố trung tâm trong kinh tế học hành vi. Cuốn sách vừa giúp bạn tỉnh ngộ khỏi mấy chiêu lừa lọc của các chuyên gia sale, giúp bạn thoát khỏi việc tự động rút ví trả tiền sau khi ngó mấy bảng hiệu, và cũng giúp những duy nhân “duy lý” định vị lại phương thức hoạt động của mình.

"Tất cả chúng ta đều hành xử cảm tính là sản phẩm kết hợp tài tình những nghiên cứu mới nhất về tâm lý học và kinh tế học, với tài kể chuyện lão luyện và óc hài hước đáo để. Richard Thaler sẽ khai sáng độc giả về cách ra những quyết định thông minh hơn trong một thế giới ngày một bí hiểm.

Richard H. Thaler đã dành cả sự nghiệp của mình để nghiên cứu về nhân tố trung tâm trong kinh tế học – đó là những con người hay mắc sai lầm và dễ đoán. Tất cả chúng ta đều hành xử cảm tính là một cuốn sách thú vị, với những câu chuyện thực tế hài hước, mang một ngành kinh tế mới mẻ gần gũi hơn với độc giả phổ thông. Cuốn sách này sẽ thay đổi cách chúng ta nhìn nhận về kinh tế học, về bản thân chúng ta cũng như cách ta nhìn thế giới."


Và cũng các bạn cũng bớt “trăn trở” đi một chút. Tất cả chúng ta đều hành xử cảm tính ấy mà.

 

5. Nhân học chính trị

 


Dù xuất hiện muộn nhưng nhân học chính trị đến nay chiếm một phần quan trọng Khoa học xã hội nhân văn. Chính trị không phải những sự kiện khảo sát dễ dàng bề ngoài thông qua đo đếm số phiếu hay nghiên cứu tiểu sử chính trị gia mà chính trị như một phần của tổng thể văn hóa – xã hội to lớn.


Công trình này cũng mong muốn chứng minh những đóng góp của nhân học chính trị đối với các nghiên cứu nhằm vào một sự xác định giới hạn rõ hơn, và một sự hiểu biết tốt hơn về trường chính trị.


Nó định nghĩa một phương thức định vị, và như vậy là đem lại một câu trả lời cho sự phê phán của các chuyên gia vốn trách cứ các nhà nhân học chính trị là đã định hướng nỗ lực của họ vào một đối tượng không được xác định rõ.


Công trình xem xét mối quan hệ của quyền lực với các cấu trúc cơ sở đem lại cho nó bệ đỡ đầu tiên, với các phân tầng xã hội làm cho nó trở nên cần thiết, với những nghi lễ đảm bảo cho sự bám rễ của nó trong cái thiêng và can thiệp vào các chiến lược của nó.


Công việc này không thể soi tỏ vấn đề Nhà nước - và nó xem xét tỉ mẩn các đặc điểm của Nhà nước truyền thống -, song nó cho thấy ở mức độ nào thì cần thiết phải phân tách lí thuyết chính trị với lí thuyết về Nhà nước.


Nó chỉ ra rằng toàn bộ các xã hội loài người [đều] sản sinh ra [cái] chính trị và toàn bộ chúng đều đối mặt với những thăng trầm của lịch sử. Đồng thời, những bận tâm của triết học chính trị cũng được nhìn nhận lại và theo một cách nhất định được làm mới ở đây.

 

6. Kinh điển về khởi nghiệp

 


Đây sẽ là cuốn sách hay nhất về khởi nghiệp mà bạn từng được đọc. Không giống như nhiều cuốn dạy kinh doanh chỉ toàn những câu từ động viên tinh thần xuông, hay những lời khuyên đầy cảm tính, phi khoa học, Khởi nghiệp kinh điển chỉ dẫn cặn kẽ 24 bước để khởi nghiệp thành công, tích góp từ nhiều năm kinh nghiệm của giảng viên cao cấp Bill Autlet trường kinh doanh Sloan số 1 thế giới, nơi ông giúp các startup trẻ của đại học MIT cất cánh với giấc mơ tạo ra các công ty triệu đô.

Khởi nghiệp kinh điển sẽ đánh bại bất cứ cuốn sách startup từng viết về độ hay, độ khoa học, độ thực tiễn. Cuốn sách tổng hợp các vấn đề của khởi nghiệp thành 24 Bước, với 6 chủ đề dễ hiểu và dễ áp dụng với môi trường kinh doanh ở Việt Nam:
 
1. Xác định rõ khách hàng của bạn là ai? Họ ở đâu?
 
2. Giá trị bạn mang lại cho khách hàng của mình là gì?
 
3. Làm thế nào đưa được sản phẩm tới tay khách hàng?
 
4. Cách thức tạo ra doanh thu từ sản phẩm của mình?
 
5. Kế hoạch thiết kế và phát triển sản phẩm ra sao?
 
6. Làm sao để gọi vốn và tăng quy mô của doanh nghiệp?
 
Trong bối cảnh Việt Nam, khi các trường đại học kinh tế vẫn còn đang dạy sinh viên kiến thức kinh doanh cũ kĩ và các trường kĩ thuật thì vẫn kệ các sinh viên kĩ thuật chế tạo sản phẩm rồi bị thị trường rũ bỏ, đây là cuốn sách phải-đọc dành cho bất cứ ai mong muốn startup kỉ luật để thành công.
 
 
 
Bạn thích cuốn sách nào nhất trong số các sách Trạm Đọc giới thiệu tháng này?
Email:
Từ không đến một
Hiểu số để tăng số
Nào tối nay ăn gì?
Tất cả chúng ta đều hành xử cảm tính
Nhân học chính trị
Kinh điển về khởi nghiệp
Quotes to Know
 
 
 
* Bạn đọc có thể thể theo dõi thêm danh mục Sách hay hư-cấu tháng 10 do Ban biên tập Trạm Đọc tuyển chọn tại đây.
 
Trạm Đọc (Read Station) 
Tags: