Đừng mãi tìm kiếm mình là ai, hãy trở thành người bạn muốn
Đừng mãi tìm kiếm mình là ai, hãy trở thành người bạn muốn
Nhưng liệu bạn có biết mình muốn trở thành ai?
Thế giới này đầy những kẻ luôn khao khát đi tìm chính mình. Có những người ngồi khoanh tròn chân trên đám cỏ khô trong những hang động đóng băng lạnh lẽo mùa đông tít nơi đỉnh núi để thiền định. Cũng có rất nhiều người khác đi du lịch, đào sâu vào sự tự phát triển bản thân, hoặc vật lộn mà chẳng có một kế hoạch cụ thể nào. Họ đang tìm kiếm câu trả lời cho một bài toán hoàn toàn vô nghiệm.

 

“Mình muốn trở thành người như thế nào?” thực sự là một câu hỏi có ý nghĩa hơn “Mình đang là ai?”

 

Mỗi cá nhân khao khát tìm thấy cái “bản ngã” thật sự của mình luôn cố gắng tìm kiếm trong những trang sách self-help, khoa học, truyện cổ tích hay triết học Hy Lạp. Điều này sẽ thật sự có ý nghĩa nếu họ phần nào cảm nhận được bóng dáng mình thông qua các nhân vật thần thoại, lý thuyết và kinh nghiệm của tác giả. Nhưng họ sẽ không thể tìm thấy sự hài lòng.

Image result for finding yourself illustration

Bạn có cảm thấy mình giống như họ không? Khi làm bài kiểm tra tính cách bạn cảm thấy ra sao? Bạn không muốn khám phá thêm về bản thân mình ư? Bạn không muốn đào sâu, đi đến tận cùng những gì bạn có?

Wayne Dyer có nói một vài điều thú vị thế này:

Bạn càng nhìn nhận mình như những gì bạn muốn trở thành, và hành động như thể những gì bạn muốn đang thực sự ở đây, bạn sẽ càng thực sự kích hoạt những năng lượng tiềm ẩn để cùng hợp lực giúp bạn biến giấc mơ thành hiện thực.

Cái bản chất thật sự của bạn, chính bạn là ai sẽ chẳng còn là điều gì xa vời hay mộng ảo nếu bạn hành động theo cách bạn muốn mình trở thành. Bạn không cần phải sàng lọc qua hàng tá những câu hỏi trong sách báo, tạp chí hay sách self-help để khám phá bản thân.

Dáng hình của chính bạn chưa bao giờ nằm ẩn nấp sau những câu hỏi hay trắc nghiệm tính cách với đáp án A, B, C, cũng chẳng nằm ở bất kì đáp án nào bạn chọn. Bạn cũng sẽ chẳng bao giờ có thể hài lòng được khi xác định được mình là tuýp người nào đó mà thầy cô, bạn bè, cha mẹ hay đồng nghiệp đánh giá, dù cho đó là tuýp người hài hước, tử tế và đáng tin cậy. Sâu thẳm trong tim bạn biết rằng, đôi ba tính từ là quá đơn giản để mô tả sự phức tạp của chính mình.

Image result for finding yourself illustration

Nhưng điều này cũng ổn thôi. Những công thức vô giá trị từ đầu óc của người khác khó có thể trở thành một phần của bạn chỉ với vài câu hay vài dòng.

Một lần nữa, “bạn càng nhìn nhận mình như những gì bạn muốn trở thành, và hành động như thể những gì bạn muốn đang thực sự ở đây, bạn sẽ càng thực sự kích hoạt những năng lượng tiềm ẩn để cùng hợp lực giúp bạn biến giấc mơ thành hiện thực.” Cớ gì mà bạn lại không tự tạo nên một phiên bản tốt nhất của mình thay vì cứ mãi tìm kiếm bạn của ngày hôm qua?

Image result for finding yourself illustration

Tôi biết, bạn đã có một vài ý tưởng tốt về việc mình sẽ trở thành ai. Có thể bạn không nhận ra điều đó một cách có ý thức. Nó bị kẹt trong tâm trí bạn, được ẩn giấu và thể hiện trong những phẩm chất của những người anh hùng bạn ngưỡng mộ. Những phẩm chất tốt đẹp là những thành phần bạn muốn ươm mầm vào tâm trí mình hoặc nuôi nấng cho nó lớn lên thêm nếu còn ẩn sâu đâu đó.

Nếu bạn còn đang tìm kiếm mình thực sự là ai, có lẽ sẽ tốt hơn nếu bạn ngưng việc lục lọi quá khứ và bắt đầu hành trình tạo nên chính mình của tương lai. Hành động như thể hình mẫu đó là chính bạn, và một ngày nào đó đấy sẽ là người bạn trở thành.

Nguồn: Medium

Biên dịch: Phanh 

 

Tags: