Dù chỉ nhớ được một vài hình ảnh ít ỏi sau giấc mơ nhưng điều đó cũng cho thấy bạn là ai
Dù chỉ nhớ được một vài hình ảnh ít ỏi sau giấc mơ nhưng điều đó cũng cho thấy bạn là ai
Thông thường, khi chúng ta tỉnh giấc vào giữa đêm, những gì chúng ta nhìn thấy trong cơn mơ vẫn còn hiển hiện sống động và nguyên vẹn trong tâm trí ta.

Tuy nhiên, ngay cả khi chúng ta cố gắng ghi nhớ những hình ảnh đó thì mọi thứ lại dần dần mờ nhạt. Ta chỉ còn có thể nhớ lại được một vài hình ảnh đơn lẻ và rời rạc. Chẳng hạn như, trong giấc mơ, ta thấy mình đang đi xuống thang cuốn, nhìn thấy một nhân viên bảo vệ với cây súng trong tay; hoặc ta nhìn thấy cảnh một cánh đồng thẳng cánh cò bay; hay cảnh mọi người đang trò chuyện với một nhà lãnh đạo cấp cao, hoặc ta mơ thấy mình là một đứa trẻ 9 tuổi đang ngồi học bài trên lớp… Tuy vậy, ngay khi những chi tiết phụ và diễn biến vòng vo của cốt truyện bỗng tan biến, chúng ta lại thường cảm nhận được một luồng sáng mơ hồ: giấc mơ thật ấn tượng, mang đến nhiều cảm xúc thật mãnh liệt; tràn đầy ý tưởng và suy tư mặc dù thật khó diễn tả cụ thể những gì ta đã mơ thấy.

Nhìn chung, chúng ta có thể không nghĩ mình là người cực kỳ sáng tạo nhưng vào ban đêm, não bộ của chúng ta lại hé lộ một tiềm năng khác. Lúc đó, não bộ hoạt động giống như một phim trường nằm thu nhỏ trong đầu chúng ta. Ở đó, một đạo diễn thực thụ và một nhóm tác giả có sức sáng tạo “vô tiền khoáng hậu” đã cùng nhau tạo ra vô vàn cảnh tượng mới mẻ hàng đêm. “Họ” đưa chúng ta chu du đến Tây Ban Nha nhưng lại để ta lạc giữa một con phố gần giống ở Chicago (Mỹ); “họ” thuê một người đồng nghiệp cũ để đóng vai phi hành gia; khi chúng ta ra ngoài dạo phố, “họ” lặng lẽ tạo ra một cái hồ bơi trong phòng tắm của chúng ta; họ triệu hồi người bà đã mất lâu năm trở lại thế giới này trong vai trò một hành khách ngồi trên chiếc taxi mà chúng ta đang lái. “Họ” ghi lại những thước phim rực rỡ từ nhiều góc độ bất ngờ không tưởng. “Họ” nghiên cứu từng giai đoạn trong cuộc đời chúng ta, từng sự việc để lại những cảm xúc khó quên trong ta. Và khi màn đêm buông xuống, chúng ta chìm vào giấc ngủ, “họ” lại trở thành nhà đạo diễn còn chúng ta được phân vai là diễn viên chính.

Giấc mơ thường nhắc đến những điều sâu kín mà chúng ta chẳng hề hay biết trước đó: chúng ta nhận ra rằng, kỳ nghỉ dưỡng vào năm chúng ta lên 7 tuổi không ngờ vẫn giữ một ý nghĩa quan trọng với bản thân mình đến thế. Xưởng làm phim thường tái hiện lại cảnh các đụn cát trên bãi biển và tiếp tục đặt lên khung cảnh đó chiếc xô màu xanh chúng ta hay dùng để xây lâu đài cát. Hoặc chúng ta không bao giờ lưu giữ lại được khoảnh khắc đáng sợ khi một người bạn đã bỏ rơi ta thì lúc này, não bộ đã giúp ta hình dung lại toàn bộ khung cảnh đó.

Dù chúng ta chỉ nhớ được rất ít những cảnh tượng diễn ra trong giấc mộng nhưng ngần đó hình ảnh cũng đủ cho thấy, chúng ta là những con người phức tạp, giàu trí tưởng tưởng và kỳ lạ hơn rất nhiều so với con người lúc đang thức của chúng ta. Quá nhiều ý tưởng diễn ra trong đầu chúng ta và chẳng có ai thực sự biết hay quan tâm về những suy nghĩ đó. Điều chúng ta mơ cũng phản ánh con người bên trong của chúng ta. Đó có thể là một người đờ đẫn đang quan sát mọi người làm việc ở văn phòng bên cạnh hoặc là một bà lão đeo chiếc túi rộng đi lại trên phố, một người dẫn chương trình trên truyền hình. Mỗi người trong số họ đều mang trong mình một thế giới mơ ước giàu trí tưởng tượng, phức tạp và điều đó mang đến một bản hướng dẫn sâu sắc và chính xác hơn về con người thực của bạn.

Khi chúng ta chiêm bao, điều này cũng tương tự như việc bộ não dần hé lộ cho ta biết: “Tôi là một nhà thơ, một người nhìn xa trông rộng, một người có thể làm bất cứ việc gì. Tôi là Cecil B de Milne (đạo diễn người Mỹ nổi tiếng nhất thế kỷ XX), vì thế hãy để tôi đứng ở ngoài, hoặc đưa tôi đi cùng bạn đến công sở, để tôi ở bên cạnh bạn khi bạn viết một email tiếp thị, khi bạn trò chuyện với trẻ con, khi bạn ăn tối với người yêu. Đừng để tôi đứng ngoài đường một mình vào buổi đêm”. Giấc mộng của chúng ta cũng báo hiệu rằng, bộ não chúng ta có thể làm được nhiều hơn những gì chúng ta từng chứng kiến khi ta thức dậy.

Theo The book of life

Minh Phương

Tags: