Dự án mua lại nhà của JRR Tolkien nhận được hỗ trợ từ dàn diễn viên
Dự án mua lại nhà của JRR Tolkien nhận được hỗ trợ từ dàn diễn viên "Chúa tể của những Chiếc Nhẫn"
Ian McKellen và Martin Freeman ủng hộ chiến dịch huy động 4,5 triệu bảng Anh từ công chúng với mục tiêu biến ngôi nhà tại Oxford, nơi Tolkien viết những cuốn sách được săn đón nhất trong đời mình, trở thành một viện bảo tàng.

Một “phi vụ” giải cứu căn nhà của JRR Tolkien vừa bắt đầu, cùng với Gandalf và Bilbo Baggins - hoặc chí ít là những hiện thân bằng xương bằng thịt của họ - tham gia vào cuộc đấu thầu để biến căn nhà nơi ông viết Anh chàng Hobbit Chúa tể của những Chiếc Nhẫn thành một viện bảo tàng.

Tolkien và gia đình ông chuyển tới số 20 Đường Northmoor, Oxford vào năm 1930, và sống tại đó trong 17 năm khi ông đảm nhiệm chức vụ giáo sư về Anglo-Saxon [1] tại trường đại học đó. Ấy cũng chính là nơi ông viết Anh chàng Hobbit, cuốn tiểu thuyết ban đầu là truyện gối đầu giường của những đứa con ông, và sau đó là Chúa tể của những Chiếc Nhẫn.

Tác giả Julia Golding đã và đang tiến hành Dự án Northmoor, một dự án từ thiện bắt đầu bằng chiến dịch huy động đóng góp từ cộng đồng để đạt tới số tiền 4,5 triệu bảng Anh (6 triệu đô-la Mỹ) để mua lại căn nhà và biến nó thành một văn quán, trước khi căn nhà được chào bán trên thị trường. Dự án đã nhận được sự ủng hộ từ các diễn viên, bao gồm Ian McKellen, người đóng vai Gandalf trong những bộ phim chuyển thể từ sách của Tolkien dưới bàn tay Peter Jackson, Martin Freeman, người đóng vai Bilbo Baggins và John Rhys-Davies, người đóng vai Gimli.

Ngôi nhà bảy phòng ngủ, cùng một khu vườn rộng lớn, sẽ được cải tạo để phục dựng hình dung của nó khi Tolkien sống ở đó, đồng thời cho những kế hoạch tổ chức một chuỗi các khóa tu và sự kiện văn hóa, cả bên trong tòa nhà và theo hình thức trực tuyến. Ngôi nhà, được xếp hạng II [2], hiện không thuộc điền trang của gia đình Tolkien - do tác giả chuyển đi từ năm 1947 - và bất động sản này không liên quan đến Dự án Northmoor.

Căn nhà toạ lạc trên đường Northmoor của Tolkien. Nguồn ảnh: PA

“Khó mà tin được, xét trên tầm quan trọng của ông, mà không có một trung tâm nào dành cho Tolkien ở bất kỳ đâu trên thế giới.” Rhy-Davies cho biết “Mục tiêu của chúng ta là biến căn nhà của Tolkien thành một văn quán, truyền cảm hứng cho các thế hệ nhà văn, nghệ sĩ và nhà làm phim mới trong nhiều năm tới.”

“Huy động được 6 triệu đô la trong ba tháng là cả một thách thức lớn,” Golding cho hay “Dẫu thế, chúng ta chỉ cần nhìn vào hành trình của Frodo và Sam từ Rivendell đến Mount Doom. Hành trình ấy cũng mất khoảng thời gian như vậy. Bởi thế, chúng tôi thấy trong mình tràn đầy cảm hứng rằng chúng tôi cũng có thể làm được điều này.”

“Chúng tôi chẳng thể nào đạt được điều này nếu không có sự hỗ trợ của cộng đồng những người hâm mộ Tolkien trên toàn thế giới, cùng mối giao hảo giữa các nhà tài trợ,” McKellen cho biết.

Golding đã đàm phán về thời hạn gây quỹ trong ba tháng với chủ sở hữu hiện tại của căn nhà, và hy vọng sẽ huy động được 4,5 triệu bảng. Ngôi nhà sẽ có giá 4 triệu bảng Anh, phần còn lại được sử dụng vào việc xây dựng nền móng, chi phí khởi động và phát triển các chương trình văn học.

Bất kỳ khoản tiền nào quyên góp thêm sau đó sẽ được sử dụng để thành lập quỹ hỗ những người có thu nhập thấp đến tham gia các khóa học, xây dựng một ngôi nhà của người Hobbit ở cuối vườn, hoặc một “hang ổ của Smaug” cho những người hút thuốc. Khi đã hoàn thành việc thành lập, tổ chức từ thiện này hy vọng sẽ tự duy trì về mặt tài chính.

“Tầm nhìn của chúng tôi không phải là  biến căn nhà của Tolkien thành một bảo tàng khô khan, mà là một ngôi nhà đích thực cho những sự sáng tạo được duy trì và tiếp nối,” những người tổ chức dự án cho biết.

Nếu dự án không gây quỹ đủ, ban tổ chức cho biết số tiền quyên góp được sẽ được sử dụng để thực hiện các mục tiêu của tổ chức từ thiện là quảng bá các tác phẩm của Tolkien, bao gồm thiết kế các khóa học và sự kiện về tác giả để “truyền cảm hứng cho thế hệ tương lai của các nhà văn và nghệ sĩ trong thể loại giả tưởng và các thể loại khác.”

*

Chú thích bởi Trạm Đọc:

[1] Anglo-Saxon là tộc người di cư từ Bắc Âu đến định cư ở Anh vào thế kỷV và VI, ban đầu chia thành nhiều nhóm nhỏ,cuối cùng được gia nhập vào một vương quốc duy nhất - vương quốc Anh.

[2] Theo phân hạng của Anh Quốc, cơ sở cư ngụ hạng 2 thuộc dạng "được quan tâm đặc biệt và đảm bảo mọi nỗ lực để bảo tồn.”

 

Trạm Đọc | Theo The Newyorker.

 

 

Tags: JRR Tolkien