Đổi bìa thay áo mới cho những tác phẩm kinh điển
Đổi bìa thay áo mới cho những tác phẩm kinh điển
Nhiều tác phẩm quen thuộc trong kho tàng văn học Việt đã được các họa sĩ kỳ công minh họa, tạo nên cảm xúc tươi mới cho độc giả.
Lĩnh Nam chích quái là tác phẩm văn học dân gian nổi tiếng. Cuối thế kỷ 15, Vũ Quỳnh và Kiều Phú đã dựa vào các tài liệu đời trước để chỉnh sửa, sắp xếp lại. Hơn 700 năm, các truyện trong Lĩnh Nam chích quái vẫn là dòng chảy mãnh liệt trong đời sống văn hóa nước ta. Năm 2017, NXB Kim Đồng phát hành ấn bản Lĩnh Nam chích quái với minh họa của Tạ Huy Long
Ảnh NXB Kim Đồng

Với phong cách giản lược, họa lại truyện theo cách cảm nhận của tác giả, từng bức tranh đều rất tinh tế, thể hiện hiểu biết của người vẽ về văn hóa, lịch sử dân tộc. Cuốn sách trở thành hiện tượng trong giới xuất bản, truyền cảm hứng tới giới minh họa sách.

 

Ảnh: Y Nguyên.

Ấn bản Truyện Kiều năm 2017 của đại thi hào Nguyễn Du được thực hiện với phần minh họa kỳ công. Công ty sách Đông A đã đặt 15 họa sĩ tên tuổi trong nước vẽ minh họa cho tác phẩm như: Thành Chương, Đặng Xuân Hòa, Đinh Quân, Hồng Việt Dũng... Minh họa trong sách thể hiện cách hiểu Truyện Kiều của các họa sĩ đương thời. 15 tranh minh họa sau đó được đấu giá, thu về hơn 362 triệu đồng.

Truyện Kiều được thiết kế lại bìa

Truyện thơ Lục Vân Tiên của Nguyễn Đình Chiểu nổi tiếng với những bài học luân lý, đạo làm người. Ấn bản năm 2017 có 18 bức minh họa của họa sĩ Nguyễn Công Hoan. Các bức tranh giàu mỹ cảm, họa lại những cảnh quan trọng của truyện thơ như cảnh Lục Vân Tiên đánh cướp Phong Lai, cảnh vinh quy bái tổ…

 

Thương nhớ thời bao cấp tập hợp những câu cửa miệng, tục ngữ, thành ngữ, những câu ca vần vè, đồng dao… về thời bao cấp. Những câu nói quen thuộc trong đời sống một thời được hai họa sĩ Hữu Khoa và Thành Phong vẽ minh họa. Các bức tranh sống động, vừa có phần hài hước, tự trào khiến người đọc hoài niệm quá khứ với cái cười mỉm; để nhớ về những khó khăn vất vả một thời đã qua, và trân trọng hơn cuộc sống hôm nay.

Bằng 20 bộ tranh, họa sĩ Thành Phong đã làm sống lại Số đỏ - cuốn tiểu thuyết được nhiều đơn vị xuất bản in lại của "ông vua phóng sự đất Bắc" Vũ Trọng Phụng.Các tác phẩm được vẽ tay toàn bộ, lấy tông màu hồng làm chủ đạo, gây ấn tượng về mặt thị giác, vừa phù hợp với phong cách châm biếm mỉa mai của Vũ Trọng Phụng, vừa thể hiện góc nhìn hiện đại.

 

5 mùa - một cuốn artbook do NXB Kim Đồng thực hiện, tập hợp 104 trích đoạn thơ về các mùa với 104 bức tranh song hành. Nhiều câu thơ thân quen với bạn yêu văn chương được hiển thị lộng lẫy qua nét vẽ của các họa sĩ. 5 mùa cho thấy sự kết nối, hòa quyện giữa hội họa và thi ca.

 

Từ năm 2019, công ty sách Đông A thực hiện ấn phẩm Sách Tết. Với chủ trương làm một giai phẩm xuân với thơ, văn, nhạc, họa, Sách Tết không chỉ đặt các cây bút sáng tác, mà còn có sự tham gia của những cây cọ nổi tiếng trong giới minh họa sách. Ấn phẩm Sách Tết Tân Sửu 2021 với hộp và tranh sơn mài thực hiện riêng cho ấn bản đặc biệt.

Trạm Đọc tổng hợp

 
Tags: