Đọc Vị Tính Cách: Khám Phá Tính Cách, Thấu Hiểu Mọi Người
Đọc Vị Tính Cách: Khám Phá Tính Cách, Thấu Hiểu Mọi Người
Đọc vị tính cách
(1 lượt)
Trong cuộc sống, việc hàng ngày tiếp xúc với mọi người là điều tất yếu. Nhưng để giữ mối quan hệ luôn được tốt đẹp, tạo không khí chan hòa, vui vẻ việc thấu hiểu nhau là điều cần thiết. Giữa muôn vàn kiểu người là vô vàn sự khác biệt, kéo theo những phát sinh mâu thuẫn, vậy làm thế nào để giải quyết? Hẳn một điều là ai cũng muốn làm chủ được tình huống, mà muốn vậy bạn cần nắm bắt được tâm lí và tính cách đối phương: gia đình, bạn bè, đồng nghiệp và đặc biệt là người bạn thầm thương trộm nhớ! –  Đọc Vị Tính Cách chính là cuốn sách bạn cần lúc này!

Đôi chút giới thiệu...

Đọc Vị Tính Cách là cuốn sách được xem là công trình nghiên cứu về các kiểu người và các kiểu tính cách của hai tác giả Renee Baron và Elizabeth Wagele.

Đọc vị tính cách là một cuốn sách giúp bạn dễ dàng tìm hiểu, phân loại tính cách không chỉ cho chính mình mà còn cả cho người khác, áp dụng được cả cho chuyên gia lẫn người mới bắt đầu. Qua góc nhìn dí dỏm, hài hước, cùng các loại bài tập trực quan sinh động nhằm kiểm tra tính cách chắc chắn sẽ đem đến cho bạn những trải nghiệm thú vị và vui nhộn.

Bạn sẽ được làm quen với 9 kiểu tính cách cơ bản:

  •       Người cầu toàn: Người cầu toàn được thúc đẩy bởi nhu cầu sống một cuộc đời đúng đắn, luôn muốn cải thiện bản thân mình và những người khác, ít khi nóng giận.
  •      Người giúp đỡ: Người giúp đỡ được thúc đẩy bởi nhu cầu được yêu thương và hiểu rõ giá trị, thích thể hiện những cảm nhận tốt đẹp của mình với người khác cũng như không muốn bị coi là hay đòi hỏi.
  •       Người cầu tiến: Người cầu tiến được thúc đẩy bởi nhu cầu đạt được năng suất cao để vươn tới thành công, ghét sự thất bại.
  •      Người lãng mạn: Người lãng mạn có mong muốn hiểu và được hiểu để tìm thấy ý nghĩa của cuộc sống và không muốn bị coi là tầm thường.
  •       Người quan sát: Người quan sát là kiểu người muốn biết rành rẽ mọi điều, không phụ thuộc và ghét bị làm phiền, tránh rơi vào tình thế không tìm được câu trả lời và trông giống như kẻ ngốc.
  •       Người đa nghi: Người đa nghi thích được khen ngợi, quan tâm và không muốn bị coi là kẻ nổi loạn.
  •      Người phiêu lưu: Người phiêu lưu có nhu cầu được hạnh phúc và thường lên kế hoạch về những điều vui vẻ, muốn đóng góp cho thế giới, ghét phải chịu đựng và đau khổ.
  •       Người quyết đoán: Người quyết đoán thích sống độc lập và mạnh mẽ, tác động tới thế giới và không muốn trở nên yếu đuối.
  •      Người ôn hòa: Người ôn hòa được thúc đẩy bởi nhu cầu giữ cho không khí luôn hòa bình, hòa hợp với người khác và tránh xảy ra xung đột.

Nội dung đề cập...

Thông qua hệ thống Enneagram bạn hiểu và phân tích được các kiểu tính cách. Đọc vị tính cách là cuốn sách bao gồm 9 chương và 2 phần phụ lục sẽ như một tấm bản đồ chỉ dẫn cho bạn hiểu rõ tường tận về đối phương.

Xuyên suốt cuốn sách, thông qua 9 chương lý giải về 9 kiểu tính cách tương ứng với những kiểu người khác nhau trong hệ thống Ennneagram, còn 2 phần phụ lục ở cuối sách sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về hệ thống Enneagram đồng thời bạn sẽ tiếp cận với phương pháp phân loại tính cách Jungian.

Từng kiểu tính cách đều được hai tác giả phân tích chỉ ra những mặt tốt nhất và tệ nhất, đồng thời đưa ra cho bạn  những lời khuyên và hướng dẫn cách thực hành cụ thể để mỗi cá nhân có thể phát huy tối đa điểm tích cực và tiết chế tối thiểu điểm tiêu cực, cũng như nắm bắt tính cách của những người mình quan tâm.

Ngoài ra cuốn sách còn giúp bạn có thể lựa chọn cho mình ngành nghề phù hợp với đặc điểm, khả năng của bản thân. Phát triển khả năng lắng nghe và thấu hiểu những người xung quanh đồng thời một phần nào đó giúp bạn có thể đưa ra những lời khuyên hữu ích. Mang đến cho bạn những trải nghiệm thú vị, đưa bạn phiêu lưu qua những vùng đất kiến thức vô cùng bổ ích và không kém phần hấp dẫn.

Hệ thống Enneagram

Lần đầu chạm mắt đến hệ thống Enneagram có lẻ bạn sẽ tự cảm nhận đây là thuật ngữ mang tính cao xa, có gì rất khó hiểu, vậy nó có thực sự phức tạp như chúng ta nghĩ? Cùng tìm hiểu sơ lược về hệ thống Enneagram.

Enneagram chính là hệ thống nghiên cứu về 9 kiểu người cơ bản. Nó giải thích lý do tại sao chúng ta cư xử theo cách này hay cách khác và chỉ ra những xu hướng riêng cho sự phát triển cá nhân. Đây là công cụ quan trọng giúp bạn cải thiện mối quan hệ với gia đình, bạn bè và đồng nghiệp. Enneagram được ra đời từ nhiều thế kỉ và không ai biết chính xác nguồn gốc của nó, nhưng nhiều người tin rằng nó được bí mật truyền miệng trong cộng đồng Hồi giáo Sufi ở Trung Đông. Hệ thống được biểu hiện bởi vòng tròn có chứa hình ngôi sao 9 cánh. Hệ thống giúp chúng ta hiểu rõ hơn về người khác, khống chế được hành vi của chính mình, đồng thời thoát khỏi lối mòn tư duy và mở rộng tầm nhìn về cuộc sống…( trích dẫn cuốn Đọc vị tính cách)

Cuốn sách kì diệu…

Vì sao tôi cho đây là cuốn sách kì diệu, xuyên suốt toàn bộ cuốn sách 2 tác giả đưa ra những dẫn chứng và nhận định một cách trực quan và sinh động. Bạn không phải đọc một cuốn sách khô khan toàn chữ là chữ. Dường như sự nắm bắt tâm lý của tác giả rất cao, thay vì theo quy lối những cuốn sách truyền thống với mặt chữ dày đặc, tác giả đã biến hóa cuốn sách trở thành nhà điều tra tính cách đọc giả, bằng cách đưa ra các bài kiểm tra, đánh giá về tính cách, kèm theo những hình ảnh trực quan sinh động giúp người đọc dễ dàng hiểu và áp dụng kiểu tính cách theo chiều hướng tốt. Bạn biết được những ưu điểm và điểm hạn chế của bản thân, biết cách hòa hợp với từng kiểu người, và hạn chế mức tối thiểu điều mọi người cảm thấy khó chịu. Tạo nên mối quan hệ xã hội tốt đẹp.

Cuốn sách nên đọc…

Tại sao tôi lại cho rằng đây là cuốn sách nên đọc, không phải chỉ vì nó thuộc top sách Best seller của hai tác giả Baron và Wagele, mà là chính sự hữu ích mà cuốn sách mang lại cho bản thân tôi.

Bạn là người muốn hiểu rõ và nắm bắt được tâm lí của đối phương thì cuốn sách chính là lựa chọn sáng suốt. Cuốn sách không chỉ giúp cho bạn hiểu rõ được chính bản thân mình mà còn hỗ trợ đắc lực cho bạn trong việc biết cách giao lưu với từng kiểu người.

Tôi sẽ đưa ra một ví dụ: bạn đang muốn làm quen với một người và bằng cách nào đó bạn biết được người đấy thuộc kiểu người cầu toàn, và may mắn bạn là kiểu người thứ 2 -  người giúp đỡ. Có nghĩa là bạn là người có thể giúp người số một có xu hướng trở nên ấm áp hơn và có ích hơn. Vậy bạn cần làm gì? Vì bạn mang trong mình tính cách số 2 bạn thích quan tâm và giúp đỡ, bạn biết cách làm hài lòng người mang tính cách só một bằng việc cùng nhau chia sẻ, bạn đồng cảm đưa ra những lời khuyên, bạn có khả năng khích lệ tinh thần và giúp đối phương giải tỏa căng thẳng. Chính nhờ khả năng biết tán dương(người số 2) của bạn đã giúp cho mối quan hệ với đối phương ( người số 1) càng có thêm điểm chung và thoải mái hơn khi ở với nhau.

Bạn thấy đấy điều tôi chỉ dẫn ra chỉ là phần nhỏ lợi ích trong việc bạn xác định được tính cách đôi bên, giúp bạn biết cách điều hòa và bổ sung cho nhau.

Bạn đã cảm nhận đây thật sự là cuốn sách thú vị đúng không? Không những vậy sự thú vị còn tăng thêm khi bạn được tiếp cận về phương pháp phân loại tính cách Jungian, bao gồm các thống kê trách nhiệm tâm lý Myers-Brigges, bạn học cách phối hợp giữa Enneagram và Jungian. Đây thật sự là cuốn sách bạn không nên bỏ lỡ.

Cuốn sách đưa ra những nội dung gần như đầy đủ về mọi kiểu người trong xã hội, với nội dung nghiên cứu bám sát thực tiễn. Vậy thì còn gì để bạn ngần ngại đến với cuốn sách, còn gì tuyệt vời hơn khi bạn có thể thỏa đam mê đọc sách, vừa có thể tự mình nghiên cứu thêm về tính cách của con người.

Review chi tiết bởi: Như Phương -  Bookademy

Tags: