Độc hành – Hành trình một mình khám phá con đường tơ lụa huyền thoại
Độc hành – Hành trình một mình khám phá con đường tơ lụa huyền thoại
'Tôi luôn biết ơn những con đường dài và đầy thử thách vì chính nó đã cho tôi biết sức chịu đựng và sự đương đầu của mình như thế nào trong những cuộc hành trình vô tận' - Nguyễn Hoàng Bảo

Đã quen sống dưới hơi thở của máy điều hòa, những góc thành phố chật hẹp với đồ ăn thức uống đầy hè phố, thật khó để người ta thấy thiết tha thật sự với những hành trình xa dài, phải lặn lội qua nhiều vùng đất, và càng khó hơn nữa khi phải phóng tầm mắt ra và thu lấy sự sống muôn màu ở những nơi xa xôi lạ lẫm.

 

Chỉ sống quẩn quanh trong một đô thị được nối kết bởi những dấu mốc công sở, những bức tường, nơi giải trí sẵn có, dần dần, người ta trở nên e dè trước những chặng đường dài, mà nếu phải đi thì chỉ muốn kết thúc thật mau chóng. Cứ thế, dường như có một lằn ranh phân cách rõ rệt giữa hai loại người: một là sản phẩm đặc trưng của công sở và con người đô thị, chỉ cần sống trong vành đai an toàn của mình và thỏa mãn với những kì nghỉ nhàn nhã; hai là những người muốn thoát khỏi những nhà cao cửa rộng, hít thở những bầu không khí khác, đến những vùng đất xa xôi, trò chuyện với những con người lạ, khám phá lịch sử, văn hóa của miền đất mới.

 

Thế mà, Nguyễn Hoàng Bảo với một hành trình thuộc loại "dài nhất", “đơn độc nhất” nhằm chính phục con đường tơ lụa xưa - lần theo dấu tích của quá khứ và chứng kiến những gì đang có trong hiện tại - lại có sức mạnh kéo cả tâm trí và khát vọng của cả hai loại người trên vào cuộc "phiêu lưu" của mình qua hành trình xuyên qua Kuwait, Iran và 5 nước Trung Á khác. Đó không phải là một hành trình bột phát ngẫu hứng: anh đã chọn kỹ một cung đường, nghiên cứu tỉ mỉ khí hậu và văn hóa của những nơi định đi qua, cuối cùng quyết định khởi hành ngay khi may mắn đặt được một tấm vé "3 đô la" cho 10 tiếng bay từ Manila đến Kuwait. Độc hành là câu chuyện kỳ thú của một chàng trai tuyệt vời kể cho chúng ta những điều mắt thấy tai nghe trên con đường tơ lụa huyền thoại. Ngay ở đây, phải nói rằng chuyến đi ấy chắc chắn là một mơ ước cũng như là niềm tự hào của bất kỳ phượt thủ nào.

 

Độc hành gợi lại cho ta một cảm giác kỳ dị của những chuyến phiêu lưu cổ, cứ như có đủ cả những xứ sở xa xôi, những cảnh tượng hùng vĩ, những Thánh tích, các vị Thần, cả thử nạn, "kho báu", bằng hữu lẫn "người đẹp". Tất cả những miền đất, xứ sở mà với đa số mọi người chỉ có thể được nghe đến hoặc biết chút ít qua sách vở giờ hiện ra một cách sắc nét, cụ thể, chi tiết, sinh động trong một cuốn du ký đặc sắc. Trải nghiệm thực tế đan bện vào tri thức và sự thấu hiểu những giá trị văn hóa, xã hội đã giúp cuốn sách tràn ngập những thông tin quý báu này luôn giữ được vẻ quyến rũ kỳ lạ, giống như cái ánh sáng lấp lánh trong đôi mắt sâu thẳm hơn là vẻ nồng nàn của một người đẹp. Có lẽ, nó cũng cuốn hút và có chút gì bí hiểm như chính tác giả.

 

 

Thành công của một cuốn du ký luôn gắn chặt với "cái duyên" của người kể. Hoàng Bảo không dùng những chuyện giật gân, không dùng những lý lẽ sắc bén thường khiến người đọc phải chú ý một cách tò mò, mà dùng giọng kể ôn tồn, chậm rãi của một người đang chiêm ngắm và thụ hưởng cái tinh thần tự do khám phá độc nhất của kẻ du hành xuyên qua các nền văn hóa. Chính chất giọng đó giúp người đọc được đồng hành cùng tác giả, nhìn qua và dõi cùng đôi mắt của anh, lắng nghe lời anh nói.

 

Có lẽ chính nhờ vậy mà cuốn sách có một ảnh hưởng đặc biệt.Nó gần như kéo người đọc khởi thế giới thực tại để không dứt nổi cái ý tưởng mình cũng muốn đứng lên và đi đến những xứ sở đó, gặp và nói chuyện với những con người xa lạ mà giờ như thể đã thân quen.Nếu không có một hiểu biết quảng đại, một trí tuệ tinh tế, một tính cách nồng hậu, tất cả nằm trong một tâm hồn phóng khoáng, thì không thể viết nên những lời như thế. Điều đáng nói nữa, là cái tinh thần ấy không hề biết mệt mỏi: ta có thể đọc hết hơn 360 trang sách mà vẫn thấy cái tinh thần ấy dường như ngày một mở rộng hơn, và ta đang đi từ những con đường, thành phố, ngọn núi thẳng lên bầu trời. Theo nghĩa đó, Độc hành trở thành cuốn sách truyền cảm hứng đích thực mà không cần đến lời thuyết giảng kêu gọi nào.

 

Cuốn sách còn là một cẩm nang thiết thực của một "chuyên gia du lịch bụi" nổi tiếng, với những lưu ý cụ thể từ vấn đề visa, chỗ ăn ngủ, cách thuê khách sạn, việc đi lại bằng taxi… Đừng tưởng rằng những điều ấy chỉ như những dòng ghi chú kinh nghiệm mà ai cũng có thể tìm thấy trên một diễn đàn du lịch nào đó.Đây là kinh nghiệm được một người thông minh với những trải nghiệm thực tế nêu ra, và đều sẽ là những điểm mấu chốt mà bạn không thể không biết nếu muốn hòa nhập và tìm hiểu những miền đất ấy. Nội dung rất thực tế này tạo cho người đọc cảm giác đang lắng nghe một đàn anh nhiệt thành chỉ bảo đường đi lối rẽ. Thật thế, những người đã đọc cuốn sách đều chia sẻ một cảm nhận như thể bị thôi thúc phải bắt đầu hành trình của mình. Cảm giác đó chính là tất cả những gì tác giả muốn truyền đến người đọc, và ta biết rằng vì bản chất của cuộc sống là sự sẻ chia, nên sự thôi thúc mà bạn đọc nhận được cũng là minh chứng hiển nhiên nhất cho sự sống và sức mạnh của một tâm hồn dưới hình hài con chữ.

 

Cuốn sách dành cho bạn, người ưa phiêu lưu, ham hiểu biết, và muốn bung mình ra, vượt thoát khỏi cuộc sống vốn quen thuộc để đến những vùng đất còn xa lạ với dấu chân nhiều người.

 

Trạm Đọc - Read Station

Tags: