Đọc gì từ bậc thầy trinh thám Keigo Higashino?
Đọc gì từ bậc thầy trinh thám Keigo Higashino?
Cái tên Keigo Higashino có lẽ không còn xa lạ với người yêu trinh thám tại Việt Nam. Đến với Higashino, chúng ta cần đọc những tuyệt phẩm nào?

Là một trong những nhà văn nổi tiếng nhất tại châu Á, Higashino được ưu ái gọi là “Stieg Larsson tiếp theo,” với một sự nghiệp thường được so sánh với James Patterson hay Tom Clancy's tại Mỹ. Tính tới thời điểm hiện tại, Higashino đã xuất bản 66 tiểu thuyết và 20 tuyển tập truyện ngắn ở Nhật Bản, đồng thời được dịch ra nhiều thứ tiếng, trong đó có tiếng Việt. Tại Việt Nam, những tác phẩm của Higashino nhận được sự đón nhận nồng nhiệt của đông đảo người đọc vì chất trinh thám đầy lôi cuốn, cốt truyện thông minh, sắc sảo  và chặt chẽ. Cùng với những tên tuổi cùng thời, như Kanae Minato, Keigo Higashino đã mạnh mẽ chứng minh: văn học Nhật Bản cũng tồn tại những cây bút trinh thám xuất sắc, mang một màu sắc độc đáo và cá tính riêng biệt.

Dưới đây là những tác phẩm nổi bật nhất của cây bút trinh thám gây tiếng vang này.

1. Phía sau nghi can X

Nguồn ảnh: Sanys / Wordpress

“Việc nghĩ ra một bài toán vô cùng khó và việc giải bài toán đó, việc nào khó hơn?”

Phía sau nghi can X được xem là tác phẩm nổi bật nhất của Higashino. Cuốn tiểu thuyết đầy lôi cuốn này mang lại cho Higashino hàng loạt giải thưởng danh giá, bao gồm Giải Naoki cho Tiểu thuyết hay nhất (tương đương với Giải Man Booker tại Nhật Bản) và Giải Honkaku. 

Là cuốn tiểu thuyết thứ ba trong series Thám tử Galileo, Phía sau nghi can X mở ra bằng cái chết của một gã chồng cũ tệ bạc và vũ phu, dưới tay người vợ và đứa con gái khốn khổ. Cuộc chạy trốn khỏi vòng lao lý, hay chính là cuộc nguỵ tạo một chứng cứ ngoại phạm hoàn hảo, bắt đầu, với sự giúp sức của người hàng xóm - giáo viên phổ thông Ishigami. Cuốn tiểu thuyết là một trò chơi mèo vờn chuột căng thẳng giữa hai tuyến nhân vật: người đang lẩn khuất với một bằng chứng ngoại phạm quá hoàn hảo, mẹ con Yasuko và Ishigami, với cảnh sát điều tra Kusanagi và “Thám tử Galileo” Manabu Yukawa. Yukawa không thực sự là một thám tử; thay vào đó, anh là một nhà vật lý, thi thoảng trở thành một người tư vấn cho quá trình điều tra của cảnh sát. Anh tình cờ từng thân thiết với Ishigami từ trường học, và khi nghe tin có một vụ giết người trong tòa nhà chung cư của Ishigami, các giác quan nhạy bén của Yukawa bắt đầu ngứa ran.

Phía sau nghi can X thể hiện rõ nét những đặc trưng trong sáng tác của Higashini, đặc biệt là việc sử dụng các câu đố toán học và khoa học phức tạp (do Higashino là một cựu kỹ sư), đồng thời khắc hoạ lòng trung thành và mối quan hệ tình cảm động lòng người hình thành giữa những người phạm tội.

2. Ác ý

Hàng xóm nuôi con mèo lông trắng điểm nâu. Mèo nhà mà cứ thả rông, để nó chạy sang vườn mình bứt cây đi bậy, phiền toái vô cùng, không làm sao mà chịu đựng được.

Một nhà văn có bài tùy bút đăng báo, đại ý như vậy. Báo phát hành được vài hôm thì con mèo hàng xóm chết vì trúng bả. Tình cờ là, chủ nó bắt gặp bài tùy bút. Và vấn đề là, con mèo của chị ta lông trắng điểm nâu.

Chiều hôm ấy, chị ta sang vườn nhà văn để tìm vết tích bả độc.

Tối hôm ấy, nhà văn bị giết.

Có một nhân vật nổi tiếng từng tiêu diệt rất nhiều người, thậm chí phá tan cả mấy băng đảng, chỉ để báo thù cho một con chó. Vậy đây, liệu có phải án mạng để báo thù cho một con mèo?

Nguồn ảnh: Reviewsach.info

Từ xuất phát điểm là vụ sát hại một nhà văn nhân cách vàng trong khu phố giàu sang, Keigo Higashino kéo tuột người đọc vào một lịch sử được viết lại bằng gian dối, một ma trận được vận hành theo nguyên tắc lấy oán trả ơn.

Trong một cuộc phỏng vấn, Higashino từng cho biết ông muốn độc giả “… liên tục ngạc nhiên bởi những ý tưởng của mình.” Ở Ác ý, Higashino chắc chắn đã làm được điều đó.

Ác ý chặt chẽ và lôi cuốn từ đầu đến cuối. Có một căn phòng bị khóa trong một ngôi nhà bị khóa, một con mèo, một mối tình có thể xảy ra, một người kể chuyện không đáng tin cậy và một mối quan hệ căng thẳng kéo dài (ít nhất là) hàng thập kỷ, tất cả được khắc hoạ trong một cốt truyện chặt chẽ, nhịp điệu dồn dập và những luồng thông tin cuộn xoắn như một cơn lốc. 

3. Điều kỳ diệu của tiệm tạp hoá Namiya

Một đêm vội vã lẩn trốn sau phi vụ khoắng đồ nhà người, Atsuya, Shota và Kouhei đã rẽ vào lánh tạm trong một căn nhà hoang bên con dốc vắng người qua lại. Căn nhà có vẻ khi xưa là một tiệm tạp hóa với biển hiệu cũ kỹ bám đầy bồ hóng, khiến người ta khó lòng đọc được trên đó viết gì. Định bụng nghỉ tạm một đêm rồi sáng hôm sau chuồn sớm, cả ba không ngờ chờ đợi cả bọn sẽ là một đêm không ngủ, với bao điều kỳ bí bắt đầu từ một phong thư bất ngờ gửi đến. Lạ hơn nữa, bức thư đã cũ, viết cách đây nhiều năm và đang xin lời khuyên.

Higashino không chỉ viết ra những bí ẩn khó giải mã, mà cũng viết sách cho những độc giả nhỏ tuổi, chẳng hạn như cuốn tiểu thuyết ấm áp được rắc chút bụi màu nhiệm này. Thay vì khám phá những ràng buộc và hậu quả của một việc làm khủng khiếp và tàn nhẫn, chẳng hạn như phạm tội giết người, thì Điều kỳ diệu của tiệm tạp hoá Namiya là những điều đẹp đẽ khi mọi người cố gắng giúp đỡ và bảo bọc lẫn nhau. Những câu chuyện xoay vòng một cách tinh tế giữa quá khứ và hiện tại, được pha trộn với chút hài hước nhẹ bẫng. Cuốn sách lôi cuốn độc giả ở mọi lứa tuổi, những người kiếm tìm một câu chuyện ủ ấm và làm rung động trái tim họ.

Nguồn ảnh: songgiaitri.vn

4. Bạch dạ hành

Kosuke, chủ một tiệm cầm đồ bị sát hại tại một ngôi nhà chưa hoàn công, một triệu yên mang theo người cũng bị cướp mất.

Sau đó một tháng, nghi can Fumiyo được cho rằng có quan hệ tình ái với nạn nhân và đã sát hại ông để cướp một triệu yên, cũng chết tại nhà riêng vì ngộ độc khí ga. Vụ án mạng ông chủ tiệm cầm đồ rơi vào bế tắc và bị bỏ xó.

Nhưng với hai đứa trẻ mười một tuổi, con trai nạn nhân và con gái nghi can, vụ án mạng năm ấy chưa bao giờ kết thúc. Sinh tồn và trưởng thành dưới bóng đen cái chết của bố mẹ, cho đến cuối đời, Ryoji vẫn luôn khao khát được một lần đi dưới ánh mặt trời, còn Yukiho cứ ra sức vẫy vùng rồi mãi mãi chìm vào đêm trắng.

5. Sự cứu rỗi của thánh nữ 

Trong biệt thự nhà Mashiba Yoshitaka, người chồng trúng độc chết trên sàn, thạch tín còn sót lại trong cốc cà phê đổ lênh láng bên cạnh. Mọi nghi vấn tập trung vào hai đối tượng: người vợ Ayane vốn là nghệ nhân nổi tiếng với các tác phẩm thảm ghép vải độc đáo đắt tiền trưng bày ở khu Ginza, và cô người tình bí mật Wakayama Hiromi, cũng là học trò của Ayane. Nhưng cả hai đều có chứng cứ ngoại phạm vững chắc. Và cảnh sát đau đầu vì vấn đề hóc búa: Làm thế nào hung thủ bỏ thạch tín hạ độc Yoshitaka, khi không ai khác có khả năng tiếp cận nạn nhân quanh thời điểm xảy ra vụ án.

Nguồn ảnh: Siêu thị sách 86

Một lần nữa thiên tài “thám tử Galileo” Yukawa Manabu nhập cuộc. Anh đã tìm ra đáp án, nhưng là một “đáp án ảo”, chỉ “có thể suy nghĩ về mặt lý thuyết nhưng không thể tồn tại trong hiện thực”. Từng bước lật lại các tình tiết, tác giả đại tài Keigo đã chìa ra cho chúng ta chân tướng đáng kinh ngạc của một sự thật vô cùng chua xót…

6. Bí mật của Naoko

Nguồn ảnh: Spiderum

Cuộc sống của Hirasuke trôi qua hết sức bình lặng, cho đến một ngày tai nạn giao thông khủng khiếp xảy ra và gã mất đi người vợ yêu quý nhất của mình, còn đứa con gái bé bỏng vẫn trong tình trạng hôn mê bất tỉnh. Nhưng chỉ sau một đêm, con gái gã tỉnh lại và một mực xưng mình là Naoko, vợ gã. Dường như linh hồn của Naoko đã nhập vào thể xác con gái, còn Monami thực sự đã chết. Rốt cuộc Hirasuke đã mất vợ hay con gái trong vụ tai nạn ấy?

Bí mật của Naoko đã giành Giải thưởng của Hiệp hội các Nhà văn viết truyện kỳ bí Nhật Bản vào năm 1999, và là một trong những tác phẩm quan trọng nhất trong sự nghiệp của Higashino Keigo, bậc thầy truyện trinh thám Nhật thế kỷ XX.

Bí ẩn, căng thẳng và đầy lôi cuốn từ đầu đến cuối, những tác phẩm xuất sắc của Higashino hứa hẹn đem tới cho độc giả những cảm xúc và chiêm nghiệm khó quên.

Trạm Đọc sưu tầm

 

>> CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

Những cuốn sách phải đọc về tâm lý học tội phạm

Tiệm tạp hóa Namiya: Điều kỳ diệu dành cho những con người lạc lối

Trinh thám hiện đại nhìn từ thể loại và những cây viết nổi danh

"Điều kỳ diệu của tiệm tạp hóa Namiya" hay sự nhiệm màu từ những lá thư tay

Những bộ phim chuyển thể kẻ tám lạng người nửa cân với sách gốc

Tags: